Dòng sự kiện:
Volkswagen có CEO mới, các tiểu bang Mỹ 'rục rịch' đòi VW ra hầu tòa
26/09/2015 14:46:05
ANTT.VN - Volkswagen AG đã chỉ định CEO của thương hiệu xe sang Porsche, Matthias Mueller, làm giám đốc điều hành mới của hãng sau khi ông Martin Winterkorn từ chức vào hôm thứ tư (23/9) vừa rồi. Đồng thời 27 bang bao gồm California và Texas của Mỹ cho biết sẽ gửi đơn yêu cầu ra hầu tòa đến công ty.

Tin liên quan

Ông Matthias Mueller CEO của thương hiệu xe sang Porsche sẽ sang đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành của Volkswagen  

Bloomberg đưa tin, Volkswagen AG đã chỉ định CEO của thương hiệu xe sang Porsche, Matthias Mueller, làm giám đốc điều hành mới của hãng sau khi ông Martin Winterkorn từ chức vào hôm thứ tư vừa rồi. Đây được đánh giá là nỗ lực của Volkswagen khi thực hiện một cuộc cải tổ sâu rộng để bắt đầu khắc phục hình ảnh bị lu mờ không ít sau vụ bê bối gian lận bài kiểm tra khí thải vừa rồi.

Thông tin từ một nguồn thân cận với nội bộ tập đoàn cho biết: Hội đồng quản trị gồm 20 người đã bắt đầu họp vào sáng hôm qua (25/9) để biểu quyết cho Mueller, một người gắn bó cùng công ty trong bốn thập kỷ. Ông Mueller đã nhận được sự ủng hộ của hội đồng quản trị VW cũng như các vị lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn của hãng.

Vị CEO 62 tuổi của hãng Porsche sẽ phải đứng lên để đảm đương trọng trách to lớn ở Volkswagen, trong khi hãng này đang tìm cách để lấy lại sự tin tưởng của khách hàng và cũng như các cơ quan quản lý sau khi thừa nhận đã gắn vào những mẫu xe chạy diesel của hãng tại thị trường Mỹ một phần mềm cho thấy mức độ kiểm soát ô nhiễm đạt tối đa khi chiếc xe trải qua bài kiểm tra về khí thải.

Vụ bê bối đã khiến cho giá trị thị trường của VW sụt giảm gần 20 tỷ euro (tương đương 22,4 tỷ USD) trong tuần này, buộc Giám đốc điều hành Martin Winterkorn phải từ chức. Từ khi vụ bê bối của VW bị phanh phui, điều này cũng đồng thời mở ra cánh cửa để các nhà quản lý cấp cao khác của hãng lần lượt ra đi.

Giám đốc phát triển dòng xe Audi, Ulrich Hackenberg, và Trưởng bộ phận phát triển dòng Porsche, Wolfgang Hatz, cho biết họ sẽ tham gia vào danh sách những người rời khỏi hãng xe Đức. Hackenberg, một người thân tín của cựu CEO Winterkorn, là người chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu VW trong giai đoạn từ 2007-2013, trong khi Hatz điều hành nhóm phát triển động cơ giai đoạn 2007-2011.

Ông Mueller được đánh giá là một giám đốc điều hành kế nhiệm tiềm năng khi cựu Chủ tịch Ferdinand Piech đã thất bại trong những nỗ lực để lật đổ ông Winterkorn vào tháng Tư.

Ông Mueller chịu trách nhiệm điều hành Porsche từ tháng 10/2010. Cũng giống như người tiền nhiệm của mình, Mueller là một nhân viên lâu năm của Volkswagen, ông bắt đầu sự nghiệp từ một anh thợ học việc sản xuất công cụ ở chi nhánh Audi trong đầu những năm 1970.

Mueller, trước đây theo học ngành công nghệ thông tin, sẽ không phải là người đầu tiên không phải là một kỹ sư đứng trong ban điều hành của VW kể từ năm 1992, trước ông, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị VW Carl Hahn cũng theo học chuyên ngành kinh tế.

Để khắc phục hình ảnh của VW, Mueller sẽ phải hành động thật mau lẹ để dành được sự quan tâm từ công chúng, một nhiệm vụ có vẻ phù hợp với tính cách điềm tĩnh của ông hơn so với tính cách có phần cứng nhắc và chuyên quyền của ông Winterkorn.

Đa số các tiểu bang ở Mỹ đã bắt đầu tham gia vào cuộc điều tra chung về VW. 27 bang bao gồm California và Texas sẽ gửi đơn yêu cầu ra hầu tòa đến công ty, theo Eileen Boyce, một phát ngôn viên của Tổng chưởng lý bang Illinois cho biết. Các bang khác sẽ tiếp tục điều tra theo luật bảo vệ người tiêu dùng và luật môi trường, theo một số phát ngôn viên của tổng chưởng lý. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã bắt đầu một cuộc điều tra hình sự với VW, theo các quan chức giấu tên tiết lộ với Bloomberg.

Phương Phương - Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến