Dòng sự kiện:
Vốn xây sân bay Long Thành giảm 2,9 tỷ USD
26/02/2015 15:52:21
ANTT.VN – Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao.

Tin liên quan

Bộ trưởng Thăng cho biết tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần thứ 35, giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo Quốc hội cho cả dự án là 18,7 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD (tương đương khoảng 164.589 tỷ đồng). Sau khi rà soát và tính toán chi tiết lại trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát lần này là 15 tỷ USD, giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD tương đương 109.970 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo tại phiên họp (ảnh: tuoitre.vn)

Như vậy, con số vốn khái toán cho dự án này đã giảm 2,9 tỷ USD so với báo cáo của Bộ GTVT trong kỳ họp Quốc hội vừa qua.

Còn việc sử dụng đất cho dự án, Bộ trưởng Thăng cho biết nhu cầu sử dụng đất cho dự án là 2.750 ha, chưa tính diện tích cho quốc phòng  và đất dành cho các hạng mục phụ trợ và đầu tư xây dựng khu công nghiệp hàng không.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Thăng, định hướng sử dụng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sau khi có Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì phương án 5: Cảng hàng không quốc tế Long Thành : 90% quốc tế + 20% nội địa; Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: 10% quốc tế + 80% nội địa được xem là tính khả thi cao bởi vừa tiếp tục khai thác cơ sở vật chất hiện có tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời trong giai đoạn ban đầu khi giao thông tiếp cận bằng đường sắt tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa được đầu tư hoàn thiện, nếu chuyển toàn bộ sang khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ gây áp lực lớn lên nhu cầu vận tải từ Cảng hàng không Long Thành về trung tâm Tp. Hồ Chí Minh.

Thêm vào đó, Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khắc phục được tình trạng quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đáp ứng nhu cầu tăng cao về giao thông hàng không của khu vực. Đồng thời, với 20% các chuyến bay nội địa được phục vụ tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ chủ yếu là các chuyến bay chuyển tiếp để tạo thuận lợi cho hành khách.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT, nhiều ý kiến băn khoăn được đưa ra, theo ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách vấn đề lớn nhất của dự án này là cơ chế tài chính và hiệu quả đầu tư.

Theo ông Hiển, quan trọng là nên đặt trật tự ưu tiên như thế nào, trong điều kiện vốn khó khăn, khi chưa làm được đường bộ cao tốc Bắc – Nam thì không thể nói đến công nghiệp hóa, bên cạnh đó về đường sắt cũng đã rất cũ kỹ, sân bay có cần làm ngay hay để lại làm sau…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì cho rằng, Bộ GTVT, Chính phủ cần giải đáp rõ các vấn đề được đặt ra, và lý giải tại sao số vốn khái toán lại giảm hơn nhiều so với lần báo cáo trước?

Bên cạnh những ý kiến băn khoăn cũng không ít ý kiến cho rằng dự án này khả thi, theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, báo cáo như thế là khả thi và có thể làm được.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, qua thảo luận đã thấy đủ điều kiện để trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, do đó đề nghị Chính phủ và Ủy ban Kinh tế sớm trình nghị quyết dự thảo theo đúng quy trình.

Tuy nhiên bà Phóng cũng lưu ý, đề nghị tiếp tục hoàn thiện báo cáo với Quốc hội phương án thu hồi đất đai, tai sao trước hơn 5.000 ha mà giờ chỉ với hơn 2.000 ha vẫn triển khai được? bên cạnh đó, việc thu hồi đất cần có phương án trình bày rõ hơn vì hàng nghìn ha đất không phải đơn giản, phải gắn với quốc phòng, an ninh, khu vực, phòng thủ.

Đồng thời, cũng cần xây dựng phương án di dân tái định cư riêng vì như Thủy điện Hòa Bình, Thủy điện Sơn La cho đến nay vẫn chưa dứt được vai trò của Chính phủ nên không thể nó là để tự tỉnh Đồng Nai làm được. Cần phải coi đây là đề án lo cho dân, giải quyết công ăn việc làm , chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp, đất đai nếu không giải quyết cẩn thận sẽ không lường hết hậu quả. Và, phải có đề án môi trường riêng, nhưng không chỉ quan tâm đến vấn đề rác thải mà cần chú trọng đến môi trường tiếng ồn khi cất cánh, hạ cánh máy bay và phải có sự thẩm định của Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường.

Thiên Di (th)


 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến