Dòng sự kiện:
Vụ 152 du khách Việt bỏ trốn: Đài Loan bắt giữ 7 người đứng sau
22/01/2019 09:20:00
Liên quan đến vụ 152 du khách Việt bỏ trốn, Cơ quan Di trú Đài Loan đã bắt 7 người bị nghi ngờ lập kế hoạch này.

Báo Dân trí dẫn thông tin từ tờ Taiwan News cho biết, sau khi bị bắt giữ, 7 nghi phạm đã được đưa về Văn phòng Công tố Cao Hùng để tiếp tục điều tra. Các nhà chức trách Đài Loan đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung để giải quyết vụ việc và tiến hành điều tra.

Thông qua quá trình điều tra, 3 nghi phạm có liên hệ với Việt Nam đã được xác định. Cả 3 nghi phạm này được cho là có dính líu tới hoạt động môi giới giữa các nhóm buôn người Đài Loan và Việt Nam, trong đó có 2 nam giới lần lượt 34 và 30 tuổi cùng một phụ nữ 31 tuổi.

Một trong các nghi phạm bị Cơ quan Di trú Đài Loan bắt giữ. Ảnh: NIA.

NIA cáo buộc 3 nghi phạm trên sống tại Đài Loan và sử dụng vỏ bọc của một công ty du lịch Việt Nam để quảng cáo các cơ hội việc làm tại Đài Loan qua mạng. NIA cho biết phí dịch vụ của công ty này nằm trong khoảng từ 1.000 - 3.000 USD/người để đưa họ sang Đài Loan.

4 nghi phạm còn lại được tin là có liên quan tới hoạt động chuyền tiền bất hợp pháp. Tuy nhiên, NIA không tiết lộ nhiều thông tin về nhóm 4 nghi phạm này tại cuộc họp báo.

Theo NIA, cuộc điều tra của Đài Loan đang xem xét cáo buộc vi phạm pháp luật liên quan tới vấn đề di trú, buôn người, thuê lao động cũng như các vi phạm hình sự khác. Người đứng đầu văn phòng phía nam của NIA Hsieh Wen-chung cho biết, cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và nhiều nghi phạm khả nghi vẫn nằm trong diện điều tra.

Trước đó, như tin báo chí đăng tải, ngày 25/12, Cơ quan Di trú Đài Loan thông báo một nhóm du khách người Việt Nam gồm 152 người mất tích sau khi đến Đài Loan, chia thành 4 nhóm trong các ngày 21 và 23/12. Đây trở thành vụ khách du lịch mất tích nghi bỏ trốn quy mô lớn nhất kể từ khi chính sách thị thực Quan Hồng có hiệu lực.

Sau thông báo ngày 25/12 về vụ mất tích, NIA đã liên hệ được với 1 người và 3 người khác đã xuất cảnh. 88 người Việt Nam trong số này đã bị bắt hoặc tự trình diện. 60 người Việt Nam khác chưa tìm thấy tung tích.

Về phía Việt Nam, ngay sau vụ việc 152 khách Việt bỏ trốn, Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTTDL xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. PGS.TS Phạm Trung Lương đề xuất rút giấy phép vĩnh viễn đối với công ty vi phạm để làm gương. Trước đó, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội xử phạt Cty Golden Travel 48,5 triệu đồng do các vi phạm hành chính khi thu gom khách cho Cty International Holidays Trading Travel. Thanh tra Sở cũng tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế thời hạn 9 tháng đối với Golden Travel. Ngoài ra các cá nhân liên quan được chuyển hồ sơ sang Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, xử lý. Sở Du lịch TPHCM xử phạt vi phạm hành chính 33 triệu đồng đối với công ty Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế,thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế 12 tháng.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến