Dòng sự kiện:
Vụ ngộ độc thực phẩm ở Chương Mỹ: Công ty chỉ phát ngôn khi có sự chỉ đạo của PCT huyện?
15/04/2015 14:56:18
ANTT.VN - “Công ty chỉ phát ngôn khi có sự đồng ý của anh Đông (tức Vũ Văn Đông, phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ - PV) hoặc ý kiến chỉ đạo của đồng chí chủ tịch UBND huyện”. Nhân viên hành chính của công ty Star Fashion cho biết.

Tin liên quan

Mập mờ con số ngộ độc thực phẩm?

Trước đó, vào ngày 7/4, đã xảy vụ ngộ độc thực phẩm làm khoảng 130 công nhân  đang làm việc tại Công ty TNHH Star Fashion (Công ty Star Fashion) phải cấp cứu.

Ngày 10/4, UBND huyện Chương Mỹ có công văn số 134/BC-UBND báo cáo “Tình hình bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa liên quan đến thực phẩm tại Công ty cổ phần TNHH STAR FASHION” do Phó chủ tịch huyện Vũ Văn Đông ký.

Báo cáo về vụ ngộ độc thực phẩm tại công ty Star Fashion của UBND huyện Chương Mỹ

Trong công văn nêu rõ: “Trưa ngày 7/4/2015 tại bếp ăn tập thể của Công ty cổ phần TNHH STAR FASHION có 2349 công nhân ăn, bữa chiều cùng ngày có 29 công nhân ăn (chủ yếu là bảo vệ và nhân viên trực). Sau đó buổi tối về nhà, một số công nhân xuất hiện đau bunngj, đi ngoài, trong số đó có một ít người đã đến bệnh viện Đa khoa huyện để điều trị. Buổi sáng ngày 8/4/2014, khi đến công ty, nhiều công nhân xuất hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài nhiều lần. Lãnh đạo công ty đã đưa công nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ để điều trị.

Tính đến thời điểm 12 giờ ngày 8/4/2015 có 129 trường hợp; đến 20 giờ cùng ngày có thêm 5 trường hợp có biểu hiện rối loạn tiêu hóa”.

Theo nguồn tin của PV ANTT cho biết, con số khoảng 130 người bị ngộ độc thực phẩm mà công ty Star Fashion đưa ra là không chính xác và thậm chí có nhiều trường hợp bị ngộ độc thực phẩm là phụ nữ có thai.

Tuy nhiên, trong báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ lại không báo cáo rõ những vấn đề này. Việc ngộ độc thực phẩm có ảnh hưởng hay không đến sức khỏe người phụ nữ và thai nhi cũng cần phải được làm rõ.

Theo thông tin từ lãnh đạo phòng LĐTB-XH huyện Chương Mỹ cho biết, “Hiện trung tâm y tế đã lấy mẫu thức ăn hôm 7/4 đưa đi xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân dẫn tới ngộ độc”.

Từ chối tiếp và chỉ phát ngôn có sự đồng ý của lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ?

Để rộng đường thông tin đến dư luận trong vụ liên quan đến ngộ độc thực phẩm tại công cty Star Fashion, PV đã đến liên hệ với hệ đặt lịch làm việc với công ty Star… có địa chỉ tại: Lô CN-B4, Khu Công nghiệp Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội.

Khoảng 11 giờ trưa ngày 14/4/2015, PV gọi điện vào số: 04.63267466 (số lẻ: 1208) để đặt lịch làm việc. Một nhân viên nữ nghe máy. Khi PV giới thiệu và muốn đặt lịch làm việc thì nhân viên này trả lời không biết và dập máy ngay sau đó.

Chiều cùng ngày, PV đã đến tại cổng công ty, PV đã liên hệ với bảo vệ của cty cũng như đưa ra các giấy tờ chứng minh PV được cơ quan cử đến tìm hiểu thông tin. Nhưng khi bảo vệ gọi vào phòng hành chính của công ty và được báo lại là không thể tiếp báo chí với lí do lãnh đạo đi vắng, mặc dù PV đã nói rất rõ là chỉ đến đặt lịch làm việc.

Trụ sở công ty Star Fashion nơi vừa xảy ra vụ ngộ độc khiến hơn trăm công nhân phải nhập viện

Với mong muốn được đặt lịch làm việc với công ty Star Fashion, PV đã liên hệ trực tiếp qua số điện thoại: 04.63267466 (số lẻ: 1210) và được gặp một người phụ nữ, khi được hỏi về tên thì người phụ nữ này từ chối cung cấp và chỉ cho PV biết là đang làm việc ở phòng hành chính của công ty. Qua người phụ nữ này, PV đã trao đổi là chỉ đặt lịch làm việc với công ty chứ chưa cần làm việc ngay nhưng người phụ nữ này nhất quyết không tiếp PV với lý do: “Công ty chỉ phát ngôn khi có sự đồng ý của anh Đông (tức Vũ Văn Đông, phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ - PV) hoặc ý kiến chỉ đạo của đồng chí chủ tịch UBND huyện”(!?).

Khi PV đặt câu hỏi: Công ty này thuộc quyền quản lý của UBND huyện Chương Mỹ? Người phụ nữ này đã trả lời là “Đúng”.

Và điều này đã khiến PV không khỏi thắc mắc là tại sao 1 doanh nghiệp tư nhân, có tư cách pháp nhân độc lập lại phải cần tới sự chỉ đạo của UBND huyện Chương Mỹ mới có quyền được phát ngôn? Và có hay không sự khuất tất trong việc này?

Bên cạnh đó, việc PV đến đặt lịch làm việc với quý cơ quan theo đúng quy trình, thủ tục nhưng về phía công ty lại từ chối tiếp PV với lý do sếp đi vắng và không tiếp PV. Và liệu công ty này có vấn đề gì khuất tất?

Theo Nghị định số 159/2013/NĐ-CP. Điều 9. Vi phạm quy định về cung cấp thông tin cho báo chí và sử dụng thông tin của cơ quan báo chí

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cản trở việc cung cấp thông tin cho báo chí của tổ chức, cá nhân;

b) Không thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định;

c) Thực hiện không đúng các quy định về đăng, phát lời phát biểu của tổ chức, cá nhân có liên quan đến tác phẩm báo chí.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thể hiện sai ý của người trả lời phỏng vấn trên báo chí hoặc không đúng nội dung thông tin do người phát ngôn của cơ quan hành chính nhà nước cung cấp;

b) Không thực hiện yêu cầu xem lại nội dung trả lời phỏng vấn của người trả lời phỏng vấn trước khi đăng, phát nội dung trả lời phỏng vấn trên báo chí;

c) Làm sai nội dung văn bản kết luận về các vụ, việc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi đăng, phát trên báo chí;

d) Sử dụng ý kiến phát biểu không nhằm mục đích trả lời phỏng vấn tại các hội nghị, các cuộc gặp gỡ, các cuộc trao đổi, nói chuyện để chuyển thành bài phỏng vấn khi chưa được sự đồng ý của người phát biểu;

đ) Cung cấp thông tin không trung thực, sai sự thật cho báo chí.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc xin lỗi và cải chính nội dung đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này;

b) Buộc xin lỗi và đăng, phát đầy đủ nội dung văn bản kết luận đối với hành vi quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều này.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến