Dòng sự kiện:
Vụ xôn xao nhân sự ngành môi trường TP Đà Nẵng: Nhiều câu hỏi bỏ ngỏ?
17/11/2018 08:49:12
Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với rất nhiều cơ quan và cá nhân có liên quan trong sự việc để lắng nghe thêm nhiều thông tin khách quan. Tuy nhiên, dường như thiện ý của PV không được đáp từ.

Như thông tin đã đăng tải, hiện dư luận TP Đà Nẵng đặc biệt là bộ phận công nhân công ty CP Môi trường đô thị TP Đà Nẵng đang hết sức xôn xao về việc thay đổi lãnh đạo đơn vị này. Cùng với đó, án phạt kỷ lục hơn 1,1 tỷ đồng vì gây ô nhiễm ở công ty này như "thêm dầu vào lửa".

Người lao động thì mong muốn nhân sự ổn định để yên tâm công tác, còn các cổ đông công ty cho biết, họ sẽ khởi kiện yêu cầu quy trách nhiệm cụ thể của ban Giám đốc doanh nghiệp ra tòa án sau khi án phạt kỷ lục trên được chính thức thực thi.

Những lình xình này bắt đầu dấy lên sau khi TP Đà Nẵng dự kiến thay thế người đại diện vốn Nhà nước tại công ty. Đó là, điều động ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty thay ông Nguyễn Thanh Hùng; dự kiến giới thiệu bầu ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc công ty vào chức vụ Tổng Giám đốc công ty thay cho ông Đặng Đức Vũ.

Ngày 31/10, Thường trực tổ Báo chí - sở TN&MT TP.Đà Nẵng nhận được thư đề nghị cung cấp thông tin báo chí của PV. Nhưng đến nay, đơn vị này chưa có bất cứ một hồi âm nào.

Đáng nói, ông Võ Minh Đức là người trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong ban Giám đốc công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng về bãi rác Khánh Sơn (xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu). Tiếp nữa, ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường TP.Đà Nẵng kiêm Tổ trưởng tổ Giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Dư luận hoài nghi cả ông Phúc và ông Đức chưa hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ của mình ở bãi rác Khánh Sơn. Minh chứng rõ ràng nhất không chỉ ở án phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng mà UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành mà còn vấn nạn về ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn đã và đang đọa đày hàng trăm người dân địa phương. Liệu rằng khi ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT hay Tổng Giám đốc công ty có quá sức đối với các vị này (?!).

Ngày 15/11, chúng tôi đã liên lạc với ông Phạm Thanh Phúc để lắng nghe nhằm chuyển tải những thông tin đa chiều, khách quan tới độc giả; tuy nhiên, vị này từ chối trả lời và đề nghị PV liên hệ với sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng.

Cũng như ông Phạm Thanh Phúc, ông Võ Minh Đức cũng từ chối thông tin với báo chí (?!).

Trên thực tế, ngày 29/10 vừa qua, PV đã liên hệ với sở TN&MT TP Đà Nẵng để trao đổi các thông tin về sự việc này. Theo yêu cầu của đơn vị này, PV đã gửi thư đề nghị cung cấp các thông tin báo chí đến email của bà Nguyễn Thị Kim Hà, Thường trực tổ Báo chí - sở TN&MT TP Đà Nẵng.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở TN&MT TP Đà Nẵng sau đó đã cho PV biết, ông đã chỉ đạo tổ Báo chí sở TN&MT tiếp nhận và sớm có câu trả lời.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 15 ngày, PV chưa được nhận bất kỳ phản hồi nào từ đơn vị này. Dù rằng, đã nhiều lần, PV liên hệ đề nghị sở TN&MT TP Đà Nẵng sớm có hồi âm. Chính vì điều này mà nhiều câu hỏi được dư luận quan tâm còn bỏ ngỏ.

3 người đại diện mới phần vốn Nhà nước của UBND TP Đà Nẵng tại công ty CP Môi trường đô thị xin ý kiến triển khai gói thầu sắm xe rác. Điều này trái ngược với quan điểm của cổ đông chiến lược trước đó. Dư luận cho rằng, nội bộ của doanh nghiệp này đang rất bất ổn.

Ở một diễn biến khác có liên quan, 3 người đại diện phần vốn Nhà nước của UBND TP Đà Nẵng tại công ty này là các ông Phạm Quang Sáng, Phạm Thanh Phúc, Võ Minh Đức vừa đồng ký Văn bản số 45/NĐD-MTĐT gửi UBND TP Đà Nẵng xin tiếp tục cho mua sắm gói thầu 3 xe chở rác. Trước đó, cổ đông chiến lược đã bác việc mua sắm vì cho rằng mua sắm trong thời điểm này là “rất nhạy cảm”.

Điều đáng nói nội dung văn bản này đã trích dẫn ra 1 căn cứ là Quyết định số 4950/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 của UBND TP về việc cử người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty. Theo nguồn tin của chúng tôi, là công ty cổ phần nhưng đơn vị này chưa triệu tập họp đại hội đồng cổ đông, họp HĐQT nhằm biểu quyết miễn nhiệm, cũng như giới thiệu bầu bổ sung các cá nhân có liên quan. Từ đó, nhiều băn khoăn cho rằng, nếu Quyết định 4950/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 có hiệu lực kể từ ngày ban hành thì nó sẽ chồng chéo với quyết định cử người đại diện đang có hiệu lực (?!).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến