WTO bi quan về tăng trưởng thương mại toàn cầu 2016
28/09/2016 14:57:17
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu bớt đi gần 1/3, mức xuống 1,7% trong năm nay.

Tin liên quan

Dự báo mới nhất của WTO về tăng trưởng thương mại toàn cầu phản ánh đà giảm tốc tăng trưởng tại Trung Quốc và sự sụt giảm của hoạt động nhập khẩu vào Mỹ.

Container vận chuyển hàng hóa tại cảng nước sâu Yangshan trong khu thương mại tự do ở Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

WTO đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm nay từ mức ước tính 2,8% hồi tháng 4 xuống còn 1,7%, đánh dấu lần đầu tiên trong 15 năm hoạt động giao thương quốc tế tăng chậm hơn đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Tổng giám đốc WTO, Roberto Azevedo cho rằng, các số liệu này chính là “hồi chuông cảnh tỉnh” đối với Chính phủ các nước. Số liệu trên nêu bật mối lo ngại rằng, sau giai đoạn dài tăng trưởng dựa vào quá trình toàn cầu hóa và hoạt động giao thương toàn cầu, các Chính phủ đang cố gắng tìm cách bảo vệ các ngành công nghiệp của mình trong giai đoạn kinh tế khó khăn và các nền kinh tế cũng ngày càng phụ thuộc vào hoạt động tiêu thụ nội địa.

Roberto Azevedo cho hay, mặc dù Chính phủ tất cả các nước đầu phủ nhận chủ nghĩa bảo hộ, nhưng thương mại không còn tăng trưởng nhanh hơn đà tăng trưởng của nền kinh tế như trước đây. Chẳng hạn như, hoạt động thương mại toàn cầu đã tăng nhanh hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 1.5 lần trong dài hạn, và 2 lần khi quá trình toàn cầu hóa tăng tốc vào thập niên 1990.

Trong năm nay, WTO cho biết tốc độ tăng trưởng thương mại chỉ bằng 80% tốc độ tăng trưởng kinh tế, đánh dấu lần đầu tiên xảy ra tình trạng này kể từ năm 2001 và lần thứ 2 kể từ năm 1982.

WTO cũng dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu 2017 ở mức 1,8-3,1%, chậm hơn so với ước tính trước đó là 3,6%./.

Theo VOV 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến