Dòng sự kiện:
Xác định nguyên nhân chính khiến bệnh nhi mắc chứng đổ mồ hôi máu
31/08/2018 15:30:33
Theo TS. Nguyễn Thế Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, nguyên nhân chính dẫn tới chứng bệnh đổ mồ hôi máu của bệnh nhi là do trạng thái tâm lý bị stress.

Mới đây, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (Bình Định) lần đầu tiên tiếp nhận và điều trị ca bệnh đổ “mồ hôi máu” (hematohidrosis) trên mặt. Được biết, đây là trường hợp rất hiếm gặp trên thế giới.

Bệnh nhi là bé gái H.T.Q.N (11 tuổi) trú ở huyện Đăk Đoa (TP Pleiku, Gia Lai) được người thân đưa đến bệnh viện từ ngày 23/8.

Trao đổi với PV, TS.BS Nguyễn Thế Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới chứng bệnh trên của bệnh nhi là do trạng thái tâm lý bị stress.

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi N.

Theo đó, khi bệnh nhi stress sẽ giải phóng ra một số chất làm cho mạch máu co lại, khiến mạch máu gần tuyến mồ hôi (chủ yếu ở vùng mặt, má hoặc nách) bị vỡ và gây hiện tượng xuất huyết.

"Bệnh này rất hiếm. Trên thế giới mới ghi nhận vài ca bệnh nên chưa có những tìm hiểu hay nghiên cứu sâu về bệnh này. Bệnh nhi xuất huyết rất ít nên không ảnh hưởng gì. Đây cũng không phải là căn bệnh lây nhiễm.

Hiện căn bệnh cực hiếm này chưa có phác đồ điều trị, nên chúng tôi chỉ điều trị triệu chứng, giảm lo âu, căng thẳng cho cháu N., chủ yếu cho cháu uống Vitamin C hay uống nước cam nhằm giúp tăng cường sức khỏe, giúp mạch máu không bị vỡ", TS.Toàn nói.

Bé N. là con giữa trong số 3 người con của anh H.V.T. (40 tuổi) và chị N.T.M.N (38 tuổi). Mọi người trong gia đình đều bình thường, không ai có chứng bệnh như bé N.

Khi mới sinh, bé N. cũng bình thường nhưng cách đây khoảng 3 hay 4 tháng, khi bé đang ôn thi học kỳ 2 lớp 5 thì bị chứng ra mồ hôi máu.

Theo anh H.V.T., bé N. ra mồ hôi máu mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng, có ngày tình trạng này xảy ra 3 - 4 lần. Gia đinh đã lần lượt đưa N.vào khám tại một số bệnh viện ở TP HCM nhưng bé chỉ được chẩn đoán viêm da, cho uống thuốc theo đơn. Tuy nhiên, tình trạng ra mồ hôi máu của bé N.vẫn không dứt.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến