Dòng sự kiện:
Xuất hiện dịch vụ trung tâm sinh thái giữa Học viện Nông Nghiệp?
30/01/2019 11:29:20
Trung tâm Sinh thái giáo dục V-Eco và nhà hàng sinh thái V- Eco (trường Học viện nông nghiệp Việt Nam) được xây dựng đang đặt ra nghi vấn về việc hoạt động không đúng quy định.

Theo sự phản ánh của người dân về việc hoạt động khu sinh thái nằm trong đất nông nghiệp thuộc khuôn viên của trường Học viện nông nghiệp Việt Nam (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về việc khu sinh thái kinh doanh trái phép, thu lời bất chính. Qua tìm hiều của PV được biết khu sinh thái có tên là Trung tâm Sinh thái giáo dục V-Eco và Nhà hàng sinh thái V- Eco ở địa chỉ ngõ 64 Ngô Xuân Quảng, thị Trấn Châu Quỳ, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Trung tâm sinh thái được quản lý bởi Công ty TNHH một thành viên Giáo dục nông ngiệp Việt Nam.

Từ những ghi nhận PV được biết, khu Trung tâm Sinh thái giáo dục V-Eco rộng 9,6 ha và hoạt động đi vào kinh doanh từ đầu tháng 6/2018. Vé vào cổng được trung tâm áp dụng 120 nghìn đồng cho trẻ em và 80 nghìn đồng cho người lớn.

Được biết, bên trong khuôn viên khu sinh thái có cả nhà hàng phục vụ ăn uống cho du khách và dịch vụ ngủ nghỉ nhà Homestay. Giá nghỉ lại Homestay một nhà vào khoảng 1,4 triệu đến 2 triệu đồng/ngày.

Khu trung tâm sinh thái tồn tại giữa HV Nông Nghiệp

Liên quan đến việc Trung tâm Sinh thái giáo dục V- Eco kinh doanh trái phép, thu lời bất chính như người dân phản ánh. Theo ông Nguyễn Tất Thắng - Ban công tác chính trị và công tác sinh viên trường HV Nông Nghiệp cho biết, khu đất xây dựng Trung tâm sinh thái là đất của Trường học viện nông nghiệp Việt Nam. Từ năm 2015 trở lại đây trường được tự chủ điều này do Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo học theo mô hình thế giới, tự chủ về học tập, đào tạo, khoa học công nghệ, tài chính, cơ sở vật chất… theo Nghị quyết XIX là các cơ sở đào tạo công lập sang tự chủ. Tự hoạch toán vì ngân sách nhà nước hiện nay không có. Nếu có đề án thí điểm, mô hình tự chủ, đề xuất lên để phê duyệt và làm. Trong đó có V- Eco thuộc mô hình thí điểm tự chủ, các hoạt động trải nghiệm giáo dục và thực hành, thực tập cho sinh viên ở khu sinh thái.

Khu vui chơi dành cho nhiều em nhỏ

Ngoài ra, nước ta đang muốn giáo dục con em mình từ tiểu học đến trung học phổ thông giống như mô hình của Úc, Nhật… giáo dục nông nghiệp cho các con. Học viện được giao khu đất trên làm những mô hình nông nghiệp sạch , mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Tất cả đã có đề án và phê duyệt của bộ để xây dựng, Trung tâm Sinh thái giáo dục V- Eco xây dựng lên mang tính chất giáo dục trải nghiệm cho các con, nơi học tập và thực hành cho sinh viên của trường.

Biển quảng cáo của Trung tâm sinh thái giữa HV Nông Nghiệp

“Do hướng tới mục tiêu như vậy nên được các bác ở địa phương, các cấp cơ quan, các bộ ngành ủng hộ và phê duyệt cả rồi. Khu sinh thái đấy nguồn vốn của trường giao cho 1 công ty trực thuộc trường đứng ra quản lý, mời một số thầy cô giỏi khác tham gia cố vấn. Mọi hoạt động trong đó đều tự hoạch toán, tự chi, tự quảng bá mở rộng”.

“Gía vé thì trường tự quyết rồi đề xuất lên trên để thu. Hiện tại giá vé khi ra vào cổng dao động  trên được 100 nghìn/vé. Trung tâm hoạt động vài ba tháng nay rồi, có cả sinh viên bên ngoài ra vào trung tâm”., ông Thắng nói.

Khi PV đặt câu hỏi về việc mức giá thu dịch vụ tại Trung tâm đã được chấp thuận từ phía cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Tài chính Hà Nội thì ông Thắng khẳng định khi xay dựng đề án đã tham khảo cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, PV đề nghị phía Trường cung cấp một số giấy tờ liên quan về dự án thì ông Thắng lại vòng vo nói là các giấy tờ đó do bộ phận chức năng họ làm nên không có ở đây, chắc phải ra tết mới cung cấp được.

Liên quan đến việc nhà hàng sinh thái V- Eco thì ông Thắng chia sẻ, nhà hàng đó là dùng để phục vụ ăn uống cho các cháu, những người đến đó công tác và làm việc, một số khách của trường cũng có thể ra đó để ăn.

Khu vực nhà nghỉ của Trung tâm sinh thái

Cách thức trả lời thiếu trách nhiệm hợp tác với báo chí như vậy, có thể thấy điều mà người dân phản ánh là đáng được chính quyền và cơ quan chức năng phải tìm hiểu, suy nghĩ để vào cuộc điều tra làm rõ. Liệu có sự che chắn trong việc xây dựng và hoạt động của Trung tâm Sinh thái giáo dục V-Eco ở đây không?

Lê Quân - Đăng Khôi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến