Ấn Độ - Quốc gia với giá vé máy bay rẻ nhất thế giới
15/01/2015 14:29:20
ANTT.VN – Tại Ấn Độ, bạn có thể đi lại bằng máy bay với giá vé thậm chí còn rẻ hơn vé tàu hỏa.

Tin liên quan

Theo kết quả một cuộc khảo sát do GoEuro thực hiện: tại ngành hàng không Ấn Độ, chi phí trung bình cho 100 km là 10,2 USD. Trong khi đó, hành khách ở Trung Quốc phải trả một số tiền gấp đôi và ở Brazil, con số này hiện cao gấp 4 lần. Ngay tại Ấn độ, thậm chí chi phí đường sắt cho mỗi km còn cao hơn con số 10,2 USD.

Các hãng hàng không đương nhiên muốn mức phí này tăng lên, tuy nhiên họ lại đang trong một cuộc chạy đua để giành lại thị phần. Vì vậy, bất chấp giá nhiên liệu và phí sân bay tăng cao, các hãng hàng không Ấn Độ vẫn đang hoạt động với mức giá vé thấp hơn chi phí.

Năm 2012, hãng hàng không lớn nhanh như thổi Kingfisher Airlines với quy mô lên đến 70-80 máy bay chỉ trong một thời gian ngắn đã phải ngừng hoạt động do làm ăn thua lỗ. Cuối năm ngoái, chính phủ đã buộc phải vào cuộc nhằm cứu SpiceJet, hãng hàng không lớn thứ ba của Ấn Độ khi báo cáo lỗ đến hàng trăm triệu USD.

Tổng cộng, các hãng hàng không Ấn Độ đã báo cáo khoản lỗ lũy kế lên đến hơn 10 tỷ USD trong 7 năm qua, tăng gánh nặng nợ nần của họ lên đến 16 tỷ USD. Số liệu này được lấy theo một báo cáo mới đây của Trung tâm phân tích ngành công nghiệp hàng không.

Tuy nhiên, cũng như các lĩnh vực khác ở Ấn Độ, người ta vẫn lạc quan khi nhìn vào một số tín hiệu. Sau quyết định mở cửa thị trường của chính phủ Ấn Độ, nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài rót vào quốc gia này ngày một tăng. Các nhà phân tích cũng hy vọng rằng Thủ tướng mới được bầu Narendra Modi sẽ có những cải cách mang nhiều ý nghĩa.

Thật khó lòng bỏ qua những tiềm năng phát triển của Ấn Độ. Các thành phố của quốc gia này đang phát triển với tốc độ chóng mặt và các tầng lớp trung lưu ngày càng “chịu chi” hơn cho các dịch vụ xa xỉ như du lịch bằng máy bay.

Anurag Bhatia, Giám đốc điều hành tập đoàn Bird Group, một nhà cung cấp dịch vụ hàng không, sân bay lớn nhất tại Ấn Độ tin rằng sẽ là cả một chặng đường dài phía để có thể khai thác hết tiềm năng thực sự của thị trường này.

“Có khoảng 25 đến 30 triệu người sử dụng máy bay ở Ấn Độ, trong khi đó có gần 300 triệu người có đủ khả năng để di chuyển bằng máy bay nhưng họ đã không lựa chọn phương tiện này bởi thiếu sân bay hoặc không có chuyến bay phù hợp”.

Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji tại Mumbai

Sau khi Chính phủ Ấn Độ quyết định cho phép các hãng hàng không nước ngoài năm tới 49% cổ phần trong các hãng hàng không Ấn Độ từ tháng 9/2012, thị trường hàng không Ấn Độ đã sôi động hơn nhờ thu hút được vốn đầu tư của nhiều hãng hành không nước ngoài.

Etihad Airways của Các Tiểu vương quốc Arập  thống nhất (UAE) đã chi 379 triệu USD để mua 24% cổ phần của Jet Airways, hãng hàng không có thị phần lớn thứ hai ở Ấn Độ. Trong khi đó Singapore Airlines đã thực hiện việc liên doanh với tập đoàn Tata Group (Tata cũng đã có một hợp tác với Air Asia). Đây thực sự là một cơ hội lớn cho ngành hàng không Ấn Độ sau một năm làm ăn thua lỗ.

Chính phủ của Thủ tướng Modi đã cam kết sẽ xây dựng 200 sân bay với chi phí thấp tại các thành phố loại II và loại III trên toàn quốc trong vòng 20 năm tới để thúc đẩy liên kết khu vực.

Bộ Hàng không cũng đang tìm cách để giảm chi phí sân bay, loại phí được coi là cao nhất khu vực. Chính  phủ cũng đã vào cuộc, lập các kế hoạch nhằm tăng cường hiệu quả và nâng cao tính minh bạch. Bên cạnh đó, các biện pháp nhằm tăng vị thế tài chính của Air India cũng đang được triển khai, trong đó có biện pháp cổ phần hóa và tăng cho vay vốn.

Tuy nhiên, còn rất nhiều việc phải thực hiện, đặc biệt là liên quan đến thuế nhiên liệu, vấn đề mà theo các hãng hàng không là một trong những chi phí lớn nhất đối với họ. Thuế đánh lên nhiên liệu máy bay tại Ân Độ dao động từ khoảng 4% tại một số bang ở Ấn độ thậm chí lên đến 30% ở một số bang khác.

Dhiraj Mathur, giám đốc điều hành chi nhánh Ấn Độ thuộc PricewaterhouseCoopers cho biết mức thuế suất cao như thế là “không hợp lý”.

“Nếu đánh thuế cao như vậy, những hãng hàng không sẽ hoạt động thế nào?”

“Đó là lý do tại sao các hãng hàng không trong nước đang có những bước rất khó khăn trên con đườn tìm kiếm lợi nhuận.”

Thanh Hương (Theo CNN)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến