Dòng sự kiện:
Bà chủ tịch phường bận váy đứng trên bè và phóng viên xả thân tác nghiệp trong lũ
12/10/2017 13:48:16
Những ngày vừa qua, dư luận cả nước đang hướng sự quan tâm đến tình hình mưa lũ diễn ra tại khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh miền Trung.

Những trận mưa to kéo dài, nước sông dâng cao, hồ đập liên tục xả lũ, sạt lở đất đã khiến nhiều địa phương lâm cảnh lầm than, lênh đênh, chới với giữa dòng nước lũ đục ngầu. Cùng với đó là những tiếng khóc than, tìm gọi đau đến xé lòng giữa cơn mưa lũ trong bất lực… Thiên tai quá khắc nghiệt!

Trưa hôm qua, tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, cây cầu Thia bất ngờ bị lũ dữ tàn phá, cuốn đi 4 con người, trong đó có 1 người là phóng viên đang tác nghiệp.

Phóng viên Đinh Hữu Dư (thường trú TTXVN tại Yên Bái) còn rất trẻ. Tuy mới vào nghề nhưng Dư luôn xông xáo; có mặt ở những nơi nguy hiểm để tác nghiệp (mưa bão, thiên tai...). Hôm qua, trong nỗ lực ghi lại những hình ảnh khủng khiếp nhất ở tâm lũ Yên Bái chuyển đến bạn đọc thì anh đã gặp nạn.

Vụ sập cầu Thia ở Yên Bái khiến 1 nhà báo tử nạn khi đang tác nghiệp. Ảnh: Báo Yên Bái

Cây cầu Thia bất ngờ sập. Dòng nước dữ đã cuốn anh và 3 người dân khác mất tích. Hàng trăm người dân bất lực la hét gào khóc. Thông tin và hình ảnh này sau đó được lan nhanh trên mạng xã hội. Tất cả chung tiếc nuối, cầu nguyện, mong một phép màu nào đó để giúp người bị nạn bình an trở về. Thẳm sâu đau thương và sợ hãi!

Đau thương, mất mát chưa dừng lại khi cách đó không xa, đi dọc vào các tỉnh miền Trung, người dân nơi đây đang phải gồng mình vật lộn với thiên tai. Số người chết, mất tích và bị thương liên tục tăng; nhà sập, nhà ngập, hoa màu bị tàn phá ngày càng nhiều.

Riêng tại tỉnh Thanh Hoá, tính đến nay đã có 8 người chết, 4 người mất tích; nhiều vùng bị cô lập, chìm trong nước lũ. Cuộc sống của hàng vạn người dân đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trong hình ảnh nước ngập mênh mông ấy, tại Thanh Hoá, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh 2 nữ cán bộ phường Đông Thọ mặc váy, đứng trên bè để người khác kéo đi trên dòng nước lũ.

Cạnh đó, một em học sinh phổ thông vai đeo cặp, tay che ô chăm chú nhìn “cảnh lạ” đến nỗi bất chấp cả nguy hiểm rình rập dưới chân mình. Cách đó không xa, một người đàn ông khác đang dùng điện thoại để ghi lại hình ảnh của hai vị cán bộ. Bài học nào cho em học sinh và sự kính trọng nào của người dân khi chứng kiến cảnh “ngược đời” của hai vị cán bộ.

Hình ảnh bà Nguyễn Thị Tâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Thọ cùng cấp phó đứng trên bè trong dòng lũ. Nguồn ảnh: Facebook

Tìm hiểu mới hay, nhân vật chính của những tấm ảnh đó là bà Nguyễn Thị Tâm, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Đông Thọ. Bà ấy đã biết lựa chọn sự an toàn cho bản thân khi vào vùng lũ.

Nhiều ý kiến cho rằng, bà chủ tịch đi thị sát mưa lũ, xem dân tình cực khổ ra sao. Thế nhưng, bà ấy lại phản bác, cho rằng bị... vu oan. Theo lời bà, dù mưa lũ, bà cũng phải đi chúc mừng các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Bởi, như lời bà Tâm giải thích thì hoá ra bà đâu quan tâm đến sự sống và cái chết của nhân dân; bà đâu cần biết, những ngày mưa lũ vừa qua, dân tình ăn, ở ra làm sao, nhà cửa ngập chìm thế nào….

Bà chủ tịch đã kêu oan khi cộng đồng mạng cho rằng bà đi thị sát lũ.

Lời trần tình của bà chủ tịch phường như đổ thêm dầu vào lửa. Bởi vốn người được xem là “đầy tớ của dân”, nay dân lâm khổ nạn, thay vì cùng dân chống lũ thì bà thờ ơ bận váy xinh áo đẹp, đứng vững vàng trên bè để được kéo đi mừng lễ. Lẽ ra, bà nên cúi đầu nhận sai, thay vì phản biện khiến người khác “sốc phản vệ” như thế.

Cơn lũ rồi sẽ cũng qua đi. Sự đau thương, mất mát, thiệt hại rồi cũng lắng xuống nguôi ngoai dần. Nhưng chắc chắn sẽ người ta sẽ khó quên được hình ảnh của trận lũ với hai hình ảnh đối lập. Đó là hình ảnh bà chủ tịch phường bận váy trên bè và chàng phóng viên xả thân tác nghiệp trong lũ. 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Hồng - Hiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến