Dòng sự kiện:
Bi hài chuyện sử dụng xe công
26/02/2017 11:26:56
ANTT.VN - Kể từ khi trên đời tồn tại một đồ vật “nhạy cảm” gọi là xe công thì gần như đồng thời cũng phát sinh những vấn đề sai trái, ngớ ngẩn, đôi khi buồn cười đến khó hiểu (!)

Tin liên quan

chính vì cái đặc quyền được ưu tiên gán cho xe công bao lâu nay mà nhiều người không thuộc diện được cấp xe công nhưng cũng cố xoay sở cho mình có một cái biển xanh đi cho oai. Rồi chính vì biển xe thì “công” nhưng suy nghĩ, hành vi vẫn “tư” nên mới có chuyện báo chí khui ra bao nhiêu vụ xe công đi lễ chùa, đi trảy hội trong giờ hành chính, mang ra truy cứu thì hóa ra chỉ là xe tư.

Chính từ sự quản lý lỏng lẻo, cấp phát dễ dãi đó mới có những Phó Chủ tịch tỉnh như ông Trịnh Xuân Thanh, nghiễm nhiên cho rằng, lấy xe tư giá trị cả 4-5 tỷ đồng, đeo xe biển xanh, ngông nghênh đi lại mà vẫn cho là mình đúng, thậm chí còn nói: "Lẽ ra phải được khuyến khích" (!)

Sau đó là chuyện xe công “xịn” mà dùng vào việc tư trái phép. Ví dụ như chuyện dùng xe công đi ăn giỗ, đi chơi golf, đi lễ hội ... Dịp Tết vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo thành phố đều chỉ đạo xiết chặt  quản lý vi phạm sử dụng xe công, nhưng báo chí và mạng xã hội vẫn phanh phui nhiều vụ, vạch mặt chỉ tên chiếc xe này đi lễ đền Mẫu Hưng Yên, chiếc xe kia đậu ở chùa Hương… Thậm chí có chiếc xe công còn ngụy trang che biển hoặc náu mình trong bụi chuối nhà dân cũng bị cộng đồng mạng lôi ra, ngẫm mà buồn cười cho cái sự “cố đấm ăn xôi” của đơn vị nọ.

Tuần qua, báo chí và dư luận xã hội nóng lên vì 3 chiếc xe công và suýt thành xe công. Cái đầu tiên là chiếc Ford Everest hơn 1 tỉ được trang bị đèn hú ưu tiên và các logo của xe cấp cứu do dự án hỗ trợ y tế của Bộ Y tế cấp cho bệnh viện đa khoa Đức Thọ (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nhưng lại được tháo cáng, thay đổi nội thất để dùng làm xe chở lãnh đạo bệnh viện. Khi báo chí hỏi thì giám đốc bệnh viện này nói chỉ tháo tạm thời, khi có bệnh nhân cấp cứu thì lắp lại để cấp cứu. Dư luận vốn lo xa, ai nấy tự hỏi: khi có bệnh nhân cần cấp cứu khẩn cấp, thì không biết chờ cái bệnh viện này lắp lại nội thất xe cấp cứu có nhanh không (?!)

Hai chiếc xe còn lại là 2 chiếc Lexus GX 460 giá trị hơn 3 tỉ/ chiếc mang biển số xanh 80A mà tỉnh Cà Mau đang sử dụng, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý trên địa bàn tỉnh tặng. Mới nghe thì rất tốt đẹp, vì với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân thì mối quan tâm hàng đầu của họ là lợi nhuận. Họ bỏ ra hơn 6 tỉ để tặng cho tỉnh nhà thì quý hóa quá, chứng tỏ môi trường đầu tư tốt, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả. Nhưng chưa kịp vui thì báo chí lại khui ra vụ doanh nghiệp này được tỉnh Cà Mau ứng 25 tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng nhà máy xử lý rác thải. Dư luận lại được phen mừng hụt vì tưởng thế nào, chứ như thế thì cũng bình thường thôi (!)

Chủ trương rà soát việc cấp phát, quản lý và sử dụng xe công đã được cụ thể hóa tại Quyết định 32/2016 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã quá thời hạn phải báo cáo khá lâu vì thực tế cấp phát, sử dụng quá lộn xộn. Song thiết nghĩ đây vẫn là việc cần làm sớm. Chỉ khi kiểm soát, chấn chỉnh được việc cấp phát, sử dụng, đảm bảo hài hòa nhu cầu sử dụng thì mới chấm dứt được chuyện nơi thừa dùng sai mục đích còn nơi thiếu thì được biếu tặng “đúng mục đích” như trên.

Vinh Phan

 

 

 

.

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến