Dòng sự kiện:
Bộ GTVT làm trái chỉ đạo của Thủ tướng
27/07/2015 19:32:06
Thanh tra Bộ Tài chính vừa ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý vốn tại dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 tại một số đoạn thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị do Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức thực hiện.

Tin liên quan

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 2.789 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư gồm trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến tháng 3/2015, khoảng 1.030 tỷ đồng vốn đầu tư đã được giải ngân.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính, việc bổ sung các hạng mục xây dựng tăng cường mặt đường, cải tạo, mở rộng nút giao vào dự án là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ với số tiền trên 186,9 tỷ đồng.

Bộ GTVT bổ sung các hạng mục tăng cường mặt đường tại các đoạn thị trấn Hồ Xá, qua khu di tích Hiền Lương, mở rộng đoạn tuyến qua thị trấn Hải Lăng. Trong khi đó, các đoạn trên đã được xây dựng, khai thác với quy mô 4 làn xe, cường độ mặt đường, nền đường còn khá tốt và chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư trong giai đoạn 2012 - 2020. Mặt khác, Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ GTVT có báo cáo thẩm định, đưa kiến nghị không đầu tư đối với các đoạn trên.

Thanh tra Bộ Tài chính kết luận: Việc Bộ GTVT “nóng vội” bổ sung đầu tư xây dựng tăng cường mặt đường các đoạn trên là chưa cần thiết trong điều kiện nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn hạn hẹp, nhiều dự án cấp bách hơn.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung hạng mục cải tạo, mở rộng nút giao đường Trần Hưng Đạo với quốc lộ 1 tại thị xã Quảng Trị. Đáng nói là, nút giao này thuộc đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới và không thuộc lý trình của dự án được phê duyệt. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có kết luận “riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau”.

Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án như lập dự toán tăng không đúng về khối lượng, đơn giá, định mức… với giá trị khoảng trên 21,9 tỷ đồng. Riêng 11 “lỗi” trong lập và phê duyệt dự toán đã gây tăng sai lên đến hơn 6 tỷ đồng.

Tại khâu ký hợp đồng, nghiệm thu thanh toán cũng có nhiều “lỗi” như: Giá trị hợp đồng 7 gói thầu xây lắp bị ký tăng sai hơn 6 tỷ đồng; hợp đồng xây lắp ký không đúng quy định; nghiệm thu thanh toán tăng sai.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng không đúng số tiền trên 186,9 tỷ đồng đã nêu trên. Ban Quản lý dự án 6 nghiêm túc kiểm điểm việc trình Bộ GTVT phê duyệt hạng mục đầu tư xây dựng chưa cần thiết đầu tư, không đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; kiểm điểm, rút kinh nghiệm với những sai sót khi lập, trình Bộ GTVT phê duyệt dự toán không đúng quy định số tiền trên 21,9 tỷ đồng.

Theo Báo Thanh tra

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến