Dòng sự kiện:
Bò hỗ trợ bị lở mồm long móng: Cán bộ cấp dưới tự ý mua bò ngoại tỉnh?
01/11/2017 15:25:35
Vụ bò hỗ trợ cho dân nghèo thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị lở mồm long móng là do cấp dưới vượt quyền tự ý mua bò ngoại tỉnh.

Như chúng tôi đã phản ánh, từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo năm 2016 theo chương trình 30a, Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê đã mua 30 con bò từ Trạm giống chăn nuôi Bắc Nghệ An về và phối hợp với các xã bàn giao cho người dân 3 xã Phú Phong, Hương Xuân và Gia Phố. Tuy nhiên, số bò trên được chính người dân phát hiện bị bệnh lở mồm long móng (LMLM) và có nguy cơ lây lan ra diện rộng.

Bò hỗ trợ của người dân bị bệnh không thể đứng dậy được.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Minh Long, Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê cho hay: "Sự việc xảy ra là do cấp dưới vượt quyền tự quyết định mua bò ngoại tỉnh mà không báo cáo với giám đốc trung tâm".

Theo ông Long, trong quá trình triển khai dự án, ông đã cảnh báo trước cuộc giao ban toàn UBND huyện, nếu mua con giống thì nên mua địa bàn, nếu mua ở ngoại tỉnh thì luôn luôn chú ý đến công tác phòng chống dịch. Nhưng khi thực hiện, hai cán bộ của Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện là ông Trần Hoài Sơn (Phó giám đốc trung tâm) và ông Đặng Hữu Thức (kế toán trung tâm) đã tự ý quyết định mọi việc và không báo cáo, bàn bạc với ông Long.

“Khi người dân phản ánh, tôi bố trí ngay các cán bộ thú y huyện đi kiểm tra, xác minh thì đúng là có xảy ra sự việc. Tiếp đó, bố trí cuộc họp khẩn để phân định trách nhiệm của phía cung ứng, các xã và các cán bộ của trung tâm liên đới. Tôi cũng thú thật với lãnh đạo địa phương và đơn vị cung ứng rằng 2 cán bộ cấp dưới của tôi đã lạm quyền tự quyết định mà mọi việc”, ông Long nói.

Ông Trần Hoài Sơn, Phó giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê cũng thừa nhận, chỉ nói cán bộ kế toán báo cáo với giám đốc trung tâm khi bò đã được trao cho người dân.

“Buổi sáng 25/10 khi bò đưa về, tôi giao cho đồng chí Thức báo cáo với anh Long.Nhưng sáng hôm đó, anh Long đi họp tại UBND huyện nên không gặp được. Đến chiều cùng ngày, tôi giao cho đồng chí Thức đưa các hồ sơ cho anh Long”, ông Sơn giải thích.

Ông Sơn cho biết, khi làm hợp đồng với Trại giống chăn nuôi Bắc Nghệ An để cung ứng giống, ông này đã ra tận nơi để kiểm tra và thấy rằng hồ sơ kiểm dịch đầy đủ. Ông Sơn sau đó cũng mời chủ tịch 3 xã trên ra chọn con giống. Hoàn tất quá trình kiểm tra hồ sơ, tiêm vắc xin, số tai, hai bên thống nhất đơn vị cung ứng giống sẽ chở bò đến tận các xã.

Xem thêm

Dân nghèo ‘ngậm đắng’ vì được hỗ trợ bò bệnh

Khánh Linh 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến