Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Y tế: 'Đưa chất lượng nhà vệ sinh vào tiêu chí chấm điểm bệnh viện'
18/05/2018 16:14:38
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị đưa chất lượng nhà vệ sinh và rút ngắn thời gian chờ khám bệnh vào tiêu chí chấm điểm cao để đánh giá chất lượng bệnh viện.

Sáng 18/5, Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tổ chức hội nghị bàn giải pháp giảm thời gian bệnh nhân chờ khám, chữa bệnh; cải thiện chất lượng nhà vệ sinh ở các cơ sở y tế.

Bộ trưởng Tiến cho biết, khảo sát gần đây ở các bệnh viện cho thấy hơn 20% người bệnh và thân nhân chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế. Trong đó, không hài lòng nhất là về nhà vệ sinh, sau đó là thời gian chờ khám bệnh, lấy thuốc, đóng tiền.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Người lao động

Hiện nhà vệ sinh bệnh viện được chia từ 1 – 5 mức, từ bẩn, hôi đến mức 5 là như “khách sạn 5 sao”, nhưng mức 1 – 2 vẫn còn đến 18%. Từ mức 3 trở đi là đạt yêu cầu, với khoảng 80%, còn chỉ một số ít nhà vệ sinh bệnh viện đạt như khách sạn 4 – 5 sao.

Hầu hết nhà vệ sinh không đạt yêu cầu (bẩn, mùi hôi, nền nhà ướt...). Nhiều viện, nhà vệ sinh dành cho nhân viên y tế thậm chí không có xà bông rửa tay.

"Sau cuộc họp này tôi đề nghị nơi nào nhà vệ sinh bẩn thì kết luận giám đốc bệnh viện, trưởng khoa đó ở bẩn. Tới đây, cứ nơi nào để nhà vệ sinh bẩn, không có xà bông rửa tay, quy trách nhiệm trưởng khoa, giám đốc bệnh viện”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Nói về thời gian chờ khám, chữa bệnh, báo VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng người bệnh vẫn còn phải chờ quá lâu. Bệnh nhân đi khám bệnh phải nhịn ăn sáng, xếp hàng lấy số thứ tự từ 5-6h mà phải đến 8-9h mới được khám. Nhiều người được bác sĩ khám, chỉ định chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng... thì thời gian có thể kéo đến chiều. Số lượng bệnh nhân quá đông, bệnh viện bố trí nhiều bàn khám vẫn không đủ đáp ưng nhu cầu.

Theo Bộ trưởng các giải pháp cần được triển khai, là giảm lượng người bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp... lên tuyến trung ương. Bệnh viện hẹn tái khám, lấy thuốc định kỳ vào buổi chiều; hẹn khám bệnh sau 17h... Các bệnh viện cũng phải cải tiến công nghệ, rà soát lại quy trình khám chữa bệnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Tiến cũng đề nghị đưa chất lượng nhà vệ sinh và rút ngắn thời gian chờ khám bệnh vào tiêu chí chấm điểm cao để đánh giá chất lượng bệnh viện. 

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến