Dòng sự kiện:
Catalunya giành độc lập, ngày tách khỏi Tây Ba Nha đã đến rất gần
29/09/2015 06:19:09
ANTT.VN – Theo kết quả chính thức được công bố vào sáng nay 28/9, Liên minh "Junts pel Si" bao gồm các Đảng chủ trương ly khai đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương vùng Catalonia ở Đông bắc Tây Ba Nha.

Tin liên quan

Những người ủng hộ Liên minh

Những người ủng hộ Liên minh "Junts pel Si" đổ ra đường ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: Reuters) 

Theo kết quả chính thức được công bố, Đảng Hội tụ và Dân chủ xứ Catalunya do ông Artur Mas đứng đầu giành được 72 ghế trên tổng số 135 ghế trong cơ quan lập pháp của xứ này, còn Đảng cánh tả – Đảng theo Chủ nghĩa Dân tộc CUP giành được từ 10 ghế. Hai đảng này giành được tổng cộng 47,8% số phiếu trên tổng số 78% số cử tri đi bỏ phiếu vào ngày Chủ nhật 27/9 và nhiều khả năng 2 đảng này sẽ liên minh với nhau. Trước đó cả 2 đảng đã tuyên bố nếu giành được đa số ghế trong Quốc hội thì họ sẽ đơn phương tuyên bố độc lập trong vòng 18 tháng, với một kế hoạch thông qua Hiến pháp riêng và thiết lập các cơ quan như Quân đội, Ngân hàng Trung ương và hệ thống pháp lý riêng.

Đây là cú đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Mariano Rajoy khi Chính phủ Tây Ba Nha từng kịch liệt phản đối các nỗ lực của giới lãnh đạo Catalunya trong việc thực hiện kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập cho vùng đất này, thủ tướng gọi đây là một kế hoạch “vô nghĩa” và cam đoan sẽ ngăn chặn đến cùng, vì Hiến pháp Tây Ba Nha không cho phép bất cứ khu vực nào ly khai.

Thủ tướng Tây Ba Nha Mariano Rajoy. (Nguồn: Internet)

Thủ tướng Tây Ba Nha Mariano Rajoy. (Nguồn: Internet)

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố tại trung tâm Barcelona, người đứng đầu Liên minh "Junts pel Si" nêu rõ đây là một sứ mệnh dân chủ, kết quả trên có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ đối với Catalonia trong việc tiếp tục thúc đẩy kế hoạch tách khỏi Tây Ban Nha vào năm 2017.

Hậu quả?

Kết quả bỏ phiếu tại Catalunya, khu vực đông dân thứ 2 Tây Ba Nha, được cho là sẽ ảnh hưởng đến cuộc Tổng tuyển cử toàn quốc dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Trong cuộc bầu cử địa phương ở Tây Ba Nha diễn ra vào tháng 5 vừa qua cho thấy tỷ lệ ủng hộ cho 2 đảng lớn nhất Tây Ba Nha là Đảng Nhân dân (PP) cánh hữu của Thủ tướng Mariano Rajoy cầm quyền từ năm 2011 và Đảng Xã hội đối lập (PSOE) đều giảm mạnh so với cuộc bầu cử địa phương cách đây 4 năm. Các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đã khiến dân chúng mất lòng tin ở Đảng cầm quyền. Bên cạnh đó, việc hàng loạt mắt xích quan trọng trong mạng lưới tham nhũng lớn bị phơi bày vào năm 2014 không chỉ gây chấn động xã hội, châm ngòi cho làn sóng phẫn nộ tại Tây Ban Nha mà còn khiến uy tín Đảng Nhân dân của Thủ tướng Mariano Rajoy có nguy cơ tụt dốc trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào cuối năm nay.

Người đứng đầu Liên minh

Người đứng đầu Liên minh "Junts pel Si" - ông Artur Mas tham gia bỏ phiếu vào ngày 27/9/2015. (Ảnh: Reuters)

Với 7,5 triệu người - chiếm 1/5 dân số Tây Ban Nha, Catalunya là một trong những vùng phát triển nhất ở Tây Ban Nha, đóng góp 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 25% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, khu vực này cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc suy thoái kinh tế kéo dài suốt 5 năm qua ở Tây Ban Nha và từ lâu đã có ý định tách ra độc lập.

Mặc dù giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, các nhà phân tích cho rằng kết quả này nhiều khả năng sẽ dẫn đến một cuộc đối thoại giữa giới chức trách Catalans và Chính phủ cầm quyền Tây Ba Nha. Theo các cuộc thăm dò dư luận, đa số người dân Catalunya cho biết sẽ đồng ý ở lại Tây Ba Nha nếu khu vực này có quyền ưu tiên nhiều hơn trong lĩnh vực thuế và được ban hành luật bảo vệ ngôn ngữ và văn hóa, do vùng đất này có ngôn ngữ và di sản văn hóa riêng. Trong khi đó nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại việc Catalunya ly khai có thể gây tác động tiêu cực lên thị trường tài chính. Vì nếu tách khỏi Tây Ban Nha, Catalunya sẽ không còn tư cách thành viên của Khu vực đồng tiền chung châu Âu và không còn được vay vốn từ Ngân hàng Trung ương châu Âu. Nhiều công ty bao gồm ngân hàng lớn nhất Catalunya Caxai Bank đe dọa sẽ rời khỏi xứ này nếu Catalunya tuyên bố độc lập.

Việc Liên minh của ông Artur Mas giành chiến thắng sẽ mở đường cho một cuộc trưng cầu dân ý chính thức diễn ra vào năm 2016.

Nguyễn Việt Hà - Theo Reuters
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến