Chứng khoán Mỹ quý III: thấp nhất 4 năm qua
27/09/2015 14:21:10
ANTT.VN - Kinh tế thế giới bất ổn, đặc biệt tới từ Trung Quốc, cùng với chính sách có phần thiếu dứt khoát của FED khiến thị trường chứng khoán Mỹ đang hướng tới quý giảm điểm tồi tệ nhất kể từ năm 2012

Tin liên quan

Chỉ số S&P 500 kết thúc 5 ngày giao dịch vừa qua giảm 1,4%, hướng tới giảm 6,4% trong quý III, mức giảm mạnh nhất trong 4 năm qua. Những tích cực từ bài phát biểu của bà Yellen hồi giữa tuần rằng những bất ổn từ các thị trường mới nổi trên thế giới sẽ không làm tổn hại nền kinh tế Mỹ đã nhanh chóng bị dập tắt bởi sự lao dốc của cổ phiếu các công ty công nghệ sinh học.

Chỉ số Nasdaq Biotechnology giảm 13% trong tuần qua, mức thấp nhất kể từ năm 2011. Cổ phiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe của S&P 500 đã giảm 5,8%.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã bị ảnh hưởng lớn từ sự thiếu ổn định trên thị trường thế giới kể từ khi Trung Quốc phá giá đồng nội tệ 6 tuần trước. Chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility, một thước đo về độ biến động của thị trường, tăng 6% lên mức 23,62% trong tuần qua, bao gồm phiên tăng tới 11% hôm thứ 4. Chỉ số này đã ở mức trên 20% trong 25 ngày qua, dài nhất kể từ tháng 1/2012.

Chứng khoán Mỹ hướng tới quý giảm điệm mạnh nhất 4 năm qua.

Giới chức FED liên tục đưa ra những thông tin rằng sự dao động trên thị trường chỉ mang tính ngắn hạn, và tăng trưởng sẽ không bị ảnh hưởng bởi tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên những phát biểu này lại mâu thuẫn với lý do FED viện dẫn để giữ nguyên lãi suất hồi giữa tháng. Do vậy, giới phân tích đang chia rẽ sâu sắc về việc liệu FED có đánh giá nền kinh tế Mỹ đủ mạnh để tăng lãi suất năm nay hay không.

“Cái mà thị trường cần là sự tự tin.”, Doug Sandler, chuyên gia cao cấp tại Riverfront Investment Group LLC cho biết.

Quý III sẽ kết thúc vào tuần tới trong bối cảnh thị trường đang nghe ngóng thông tin giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), bao gồm những bình luận của bà chủ tịch Janet Yellen hai ngày trước khi chính phủ Mỹ công bố báo cáo lương tháng 9, tài liệu quan trọng cuối cùng trước cuộc họp thường kì của FED vào ngày 27 tháng sau.

Ở một diễn biến khác, cổ phiếu công nghiệp cũng giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu đi xuống trên thế giới, đặc biệt tại Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng đầu tư tháng 8 nước này ghi nhận con số thấp nhất kể từ năm 2000, trong khi đó chỉ số sản xuất PMI cũng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua. Cổ phiếu các công ty công nghiệp của S&P 500 đã giảm 2% trong tuần qua, con số đối với các nhà sản xuất nguyên liệu thô là 4% giảm xuống.

Caterpillar dẫn đầu xu hướng đi xuống sau khi công ty này thông báo giảm dự báo doanh số và sa thải 10 nghìn nhân viên nhằm đối phó với nhu cầu giảm mạnh trong các ngành công nghiệp khai khoáng và năng lượng. Cổ phiếu tập đoàn sản xuất máy công trình lớn nhất thế giới này đã giảm 9,6% trong tuần qua, mức giảm lớn nhất từ tháng 9 năm 2011.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến