Dòng sự kiện:
Cô gái duy nhất đạt HCB môn Sinh Olympic 2017: Sẽ tích luỹ để đổi màu huy chương
05/08/2017 20:05:31
Nguyễn Phương Thảo ( lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) là nữ sinh duy nhất đạt huy chương bạc và nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam tại cuộc thi Olympic môn Sinh học.

Vừa trở về từ kỳ thi diễn ra tại Vương quốc Anh, Thảo vui mừng chia sẻ đây là kết quả mà em đã nỗ lực bỏ ra trong suốt thời gian qua.

Người mẹ gieo mầm “tình yêu” môn Sinh học

Nguyễn Phương Thảo vẫn không quên cảm giác chờ đợi, lo lắng khi ban tổ chức đọc kết quả. “Nghe ban tổ chức đọc tên rất nhiều thí sinh đạt giải mà vẫn không có tên em. Các anh, chị trong đoàn trêu: chắc là “tạch” rồi. Vừa nói xong thì nghe thấy Nguyễn Phương Thảo, lúc đó em hạnh phúc lắm, trong đầu hiện ra hình ảnh những ngày ôn thi mệt mài, hình ảnh của bố mẹ, thầy cô, bạn bè đã động viên em. Giây phút ấy như cuốn băng tua lại những ngày tháng em đã trải qua”.

Cô Nguyễn Thị Phương Hà (đúng bên tay trái Thảo) chính là người nuôi mầm "tình yêu" môn Sinh học cho Thảo.

Người đặc biệt đã gieo mầm niềm đam mê với môn Sinh học được Thảo nhắc đến là cô Nguyễn Thị Phương Hà, cũng chính là mẹ Thảo. Cô Hà là y tá của Bệnh viện Nội tiết. Thảo nhớ lại những ngày nhỏ, mỗi lần có ca trực, em được mẹ đưa tới bệnh viện cùng.

“Ngày ấy, hình ảnh chiếc áo blouse trắng tinh, mang tính thiêng liêng và những cô chú bác sĩ, y tá nhưng những thiên thần. Em bị ấn tượng với hình ảnh đó ngày từ nhỏ”, Thảo tâm sự.

Sự cầu toàn – đã đem đến thành công ngày hôm nay

Hạt mầm đã nảy nở, Thảo đạt giải nhất thi học sinh giỏi thành phố Hà Nội vào cuối lớp 9 và bất ngờ trở thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

“Biết em học chuyên môn Sinh, ông bà đều không tán thành. Nhưng thật may mắn, cả bố và mẹ đều cho em tự quyết định. Bố mẹ mà không ủng hộ em, chắc giờ em cũng không giành được huy chương bạc môn Sinh học đâu” Thảo cười.

Tò mò về những hiện tượng, sự bí ẩn trong tự nhiên,đã nuôi dưỡng trong Thảo sự thôi thúc hiểu biết hơn về Sinh học để giải đáp những bí ẩn đó.

Tự nhận mình là một người cầu toàn, cô gái sinh năm 2000 kể về nỗi áp lực mà do chính bản thân mình tạo ra: “Thực ra, em có cái tính khá là cầu toàn. Hồi lớp 11, em được chọn vào đội tuyển đi thi Quốc gia. Em đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào bản thân và mong muốn được giải này. Tuy nhiên, kết quả thì thấp hơn rất nhiều bạn khiến em rất thất vọng. Nhưng em được vào top 32 chọn ra 4 người để đi thi. Bằng sự cố gắng, cuối cùng em cũng là 1 trong 4 thí sinh tham gia cuộc thi Olympic”.

Góc học tập của Thảo luôn gọn gàng, ngăn nắp.

Thảo luôn tâm niệm “Dịp may chỉ đến với những người có trí tuệ chuyên cần”. Không chỉ thông minh là đủ, Thảo luôn lấy hai chữ “cần cù” để tự bổ sung thêm kiến thức cho mình. “Môn Sinh học theo kiểu tích lũy. Mới lớp 11 lại đến với môn Sinh muộn, kiến thức của em không thể đầy đủ như anh chị trong đội. Nếu không tự học, em sẽ không thể có thành tích tốt” Thảo kể.

Nguyễn Thị Nguyệt Hà, bạn cùng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên nhận xét Thảo rất vui vẻ, hòa đồng: “Em thấy Thảo cầu toàn quá, nhưng cầu toàn vậy mới thành công được. Ngoài ra, Thảo rất kiên trì và kiên nhẫn. Tính cách đó em phải học hỏi thảo rất nhiều”.

Thầy cô – người nuôi dưỡng đam mê

“Em may mắn được học trong môi trường chuyên, có những người bạn thật tốt và giỏi. Ở đây, em đã được học các cô thực sự đam mê với môn sinh học, giảng bài rất là thú vị, chính các cô đã truyền lửa cho em” Thảo kể.

Nguyễn Phương Thảo (đứng vị trí số 1, trừ trái sang) - cô gái duy nhất trong đoàn tham dự cuộc thi Olympic đạt huy chương.

Kết thúc cuộc thi cũng là lúc Thảo chuẩn bị bước vào năm học mới. Thảo cho biết chưa nghĩ đến những dự định dài hơi nhưng chắc chắn sẽ trau dồi kiến thức để đổi màu huy chương trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm sau.

Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 28 được tổ chức ở London, Vương quốc Anh từ ngày 23 đến 30/7. Có 68 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự và 4 nước làm quan sát viên với tổng số 245 thí sinh.

Đoàn Việt Nam có 4 thí sinh dự thi và giành 3 giải. Trong đó, huy chương vàng thuộc về em Trương Đông Hưng (lớp 12, THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên Huế). Em Dương Tiến Quang Huy (lớp 12, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và Nguyễn Phương Thảo (lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) giành huy chương bạc.

Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng, thành tích cao nhất của đoàn Olympic Sinh học quốc tế từ trước tới nay, tiếp nối thành công của đội tuyển Toán, Vật lý và Hóa học. Năm 2016, đoàn Việt Nam giành một huy chương vàng, một bạc và hai đồng.

Phong Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến