Dòng sự kiện:
Cổ phiếu Apple sụt giảm – Áp lực đè nặng Iphone
05/08/2015 18:23:07
ANTT.VN - Cổ phiếu của Apple đã giảm 3% hôm thứ ba, tiếp tục chuỗi giảm giá bắt đầu từ khi hãng này công bố báo cáo tài chính mới nhất vào ngày 21/7. Cổ phiếu của Apple đã giảm 15% từ mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập hồi Tháng 4.

Tin liên quan

Cổ phiếu của Apple (AAPL, Tech30) đang trong tình trạng điều chỉnh - giảm hơn 10% từ mức đỉnh. Nếu tiếp tục lao dốc, nó có thể giảm đến 20%.

Nguyên nhân nào cho sự “giảm không phanh” của cổ phiếu công ty giá trị nhất thế giới này?

Thu nhập của Apple vẫn rất tốt. Tuy nhiên, Phố Wall vẫn cảm thấy thất vọng khi doanh số bán ra của Iphone không cao như dự kiến. Triển vọng của doanh thu từ Iphone cũng tăng ít hơn những gì các nhà phân tích dự đoán.

Những quan ngại về việc Apple có thể mất thị phần ở Trung Quốc, một thị trường ngày càng quan trọng đối với hãng - đã xuất hiện nhiều hơn. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc chiếm hơn 25% tổng doanh thu của Apple trong quý gần đây.

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu công nghệ Canlays vào Thứ ba, trong số các cổ phiếu của các công ty sản xuất điện thoại thông minh niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc, mặc dù cổ phiếu của Apple dẫn đầu trong quý I, nhưng đã tụt xuống vị trí thứ ba trong quý II. Apple hiện xếp sau hai công ty công nghệ của Trung Quốc là Xiaomi và Huawei.

Colin Gillis, nhà phân tích của BGC Partners, cho rằng các nhà đầu tư đang bắt đầu phân vân về việc doanh số tiêu thụ điện thoại thông minh trên toàn cầu vào thời điểm này có thể đã đạt mức đỉnh. Trong khi đó, theo Gillis chu kỳ nâng cấp ngày một dài hơn.

Sẽ là không cần thiết khi cứ vài tháng lại thay đổi một lần. Điều này đã từng xảy ra đối với PC.

“Liệu Apple có thể tìm thấy những thị trường mới để thúc đẩy tăng trưởng? Có lẽ là không. Apple có thể sẽ tăng giá bán? Có lẽ là không. Họ sẽ tiếp tục phụ thuộc vào Iphone? Điều này thì đúng. Có rất nhiều lý do để phát triển” Gillis nói.

Gillis cho rằng các nhà đầu tư muốn thấy công ty phát triển thêm nhiều sản phẩm để giữ doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong tương lai.

Apple không thể dựa mãi vào Iphone. Áp lực buộc phải tung ra các tiện ích mới, hấp dẫn có thể sẽ giữ chân các nhà đầu tư.

Mặc dù Apple đang mua lại rất nhiều cổ phiếu và dùng 1,7% lợi nhuận để trả cổ tức, một nhà quản lý quỹ có giá trị cho biết ông sẽ không sở hữu cổ phiếu của Apple và sẽ không bị nó cám dỗ vào thời điểm này.

“Chúng ta có xu hướng tránh các công ty đang trên đỉnh thành công. Tuyệt vời như Apple cũng vẫn phải tiếp tục đổi mới”, Mark De Vaul – đồng quản lý Công ty quản lý quỹ và tài sản Hennessy nói.

Cùng quan điểm này, Gillis cho rằng Apple nên sử dụng tiền mặt để đầu tư nghiên cứu, phát triển thay vì mua lại cổ phần để làm vui lòng các quỹ đầu tư.

“Tôi muốn nhìn thấy nhiều hơn các nguồn doanh thu định kỳ từ Apple. Các nhà đầu tư một ngày nào đó có thể sẽ hối tiếc vì số tiền mà Apple dùng để mua cổ phiếu ký quỹ này đã không được sử dụng để đầu tư vào các sản phẩm trong tương lại” Gillis nói.

Tuy nhiên, đây sẽ không phải là sự sụp đổ đối với Apple. Công ty đang sở hữu 203 tỷ USD tiền mặt – mặc dù gần 90% trong số này đang ở nước ngoài vì mục đích đóng thuế.

Cổ phiếu của Apple cũng có vẻ đang khá rẻ. Theo Gillis, trên thực tế chứng khoán đã gần chạm đáy. Mục tiêu của ông là 115$, mức giao dịch hôm Thứ ba.

Vì vậy, điều tồi tệ nhất có thể sẽ sớm kết thúc nhưng giá cổ phiếu của Apple có thể không phục hồi đến khi nó thuyết phục được Phố Wall rằng sẽ có những sản phẩm mới sắp được ra mắt. Liệu có thể là Icar?

Trung Kiên (Theo CNN)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến