Dòng sự kiện:
Đầu tư đường trăm tỷ chỉ giành riêng cho xe 'ưu tiên' lưu thông
06/04/2019 10:02:07
Được đầu tư gần 300 tỷ đồng nhưng đến nay, tuyến đường N2 nối Quốc lộ 1A với Khu công nghiệp Thọ Lộc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) chỉ để giành riêng cho xe “ưu tiên” của Công ty bao bì Quốc tế Eco.

Vào cuối năm 2009, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường N2 – Nối Quốc lộ 1A vào Khu công nghiệp Thọ Lộc, chạy qua các xã Diễn An, Diễn Lộc, Diễn Thọ, Diễn Phú, huyện Diễn Châu được UBND tỉnh Nghệ An khởi công. Dự án do Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) thi công.

Sau quá trình thi công, dự án cơ bản đã hoàn thành giai đoạn 1, thảm bê tông nhựa hạt trung hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, cầu và bó vỉa, đan rãnh.

Đường N2 – Nối Quốc lộ 1A vào Khu công nghiệp Thọ Lộc, chạy qua các xã Diễn An, Diễn Lộc, Diễn Thọ, Diễn Phú, huyện Diễn Châu.

Song, suốt hơn 1 năm nay, công trình chưa được triển khai giai đoạn 2 của dự án và nhà thầu đã rút toàn bộ máy móc, công nhân tại công trường để lại công trường ngổn ngang, dang dở.

Điều đáng nói, việc đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào tuyến đường huyết mạch tại huyện Diễn Châu hiện nay lại chỉ “ưu tiên” cho xe của Công ty Bao bì Quốc tế Eco lưu thông trên tuyến. Không những thế, ngay đoạn đầu đường nối Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Diễn An còn cắm cả 1 biển báo dành riêng cho xe của công ty này.

Biển báo cấm xe ô tô chỉ trừ xe của Công ty Bao bì Quốc tế Eco.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đậu Ngọc Long, Phó phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Diễn Châu cho biết: “Đây là tuyến đường mới nhưng lại chưa hoàn thành, đang thi công dở dang. Hiện công trình chưa bàn giao, việc chỉ để giành riêng cho xe của Công ty Bao bì Quốc tế Eco lưu thông trên đường thì đó là trách nhiệm và thỏa thuận của chủ đầu tư và nhà thầu với công ty”.

Công ty được "ưu tiên" lưu thông xe trên tuyến đường.

Trong khi đó, ông Đinh Đăng Khánh, Giám đốc Ban QLDA – Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho rằng: “Chủ đầu tư đã làm việc với Công ty Bao bì Quốc tế Eco. Trong quá trình vận chuyển thiết bị, máy móc... phía công ty đã  ký biên bản thỏa thuận. Nếu đường hỏng thì công ty sẽ chịu trách nhiệm và sửa chữa”.

Trong quá trình chúng tôi “mục sở thị” tuyến đường này, không riêng xe của Công ty Bao bì Quốc tế Eco mà nhiều phương tiện của người dân vẫn lưu thông trên tuyến. Trong khi đó, tuyến đường này lại giao cắt với đường sắt, buổi đêm không có đèn chiếu sáng cũng như người canh gác rào chắn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào.

Đường sắt giao cắt với tuyến đường N2 không có người cánh gác buổi đêm.

"Việc người dân tự ý đi lại trên tuyến cũng khó kiểm soát, đặc biệt, nếu tai nạn xảy ra thì địa phương cũng phải xử lý. Phòng sẽ kiểm tra và tham mưu cho huyện có văn bản phối hợp với chủ đầu tư để có phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này", ông Đậu Ngọc Long cho biết thêm.

Qua quan sát, công trình dừng thi công một thời gian dài cho đến nay. Không những thế, trải qua thời gian, tuyến đường này đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng nứt nẻ chân chim diễn ra trên một số đoạn của tuyến, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như công tác bảo trì, hoàn thiện dự án.

Tuyến đường đang bị xuống cấp, hư hỏng.

Được biết, theo thiết kế, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường N2 có chiều dài toàn tuyến 5,6km; Bnền=56m, Bmặt=2x15m; tổng mức đầu tư ban đầu 377 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 405 tỷ đồng.

Hiện nay, Ban quản lý các dự án KKT Đông Nam đã tiến hành giải ngân cho nhà thầu thi công tổng số tiền 273/405 tỷ đồng. Số tiền còn lại chưa thể bố trí được để giải ngân nên nhà thầu thi công đành phải “án binh bất động” tại dự án con đường huyết mạch này.

Thiếu vốn, dự án đường N2 đang dừng thi công.

Vì vậy, đến thời điểm này, giai đoạn 2 của dự án gồm các hạng mục còn lại như thảm nhựa, hành lang vỉa hè, cây xanh và đèn đường… chưa thể bố trí nguồn vốn để tiếp tục tái khởi động trở lại công trình này.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến