Dòng sự kiện:
Dự án nghìn tỷ của Sudico sau 10 năm sát nhập Hà Nội giờ ra sao?
15/08/2018 05:37:10
Những tưởng sau khi sát nhập Hà Tây (cũ) về Hà Nội sẽ là những cơ hội và động lực để phát triển bất động sản, thế nhưng dự án Khu nhà ở Văn La có vốn đầu tư lên đến nghìn tỷ đồng hiện vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định thu hồi hơn 12 ha thuộc phường Phú La, quận Hà Đông giao cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Văn La. Dự án có tổng diện tích 12,29 ha với mục đích xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình nhà ở, tạo dựng một khu nhà ở mới khang trang, hiện đại.

Dự án khởi công 2007 và dự kiến hoàn thành năm 2009 với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng. Sudico phải thực hiện hạ ngầm tuyến đường dây điện 110 KV chạy qua đô thị Văn La.

Thế nhưng, sau hơn 10 năm trôi qua (2007-2018), dự án Khu đô thị Văn La vẫn dậm chân tại chỗ. Trong đó, Sudico vẫn chưa thực hiện hạ ngầm tuyến đường điện này và các hạng mục khác của dự án vẫn chưa được triển khai. 

Sau 10 năm sát nhập Hà Nội thì thành bãi đất hoang?

Cách đây 10 năm, các địa phương là  Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và một số xã của tỉnh Hòa Bình đã sát nhập vào TP Hà Nội. Những tưởng đó sẽ trở thành một những cơ hội và động lực để phát triển các dự án bất động sản có quy mô lớn như Khu đô thị Văn La. Tuy nhiên không hiểu lý do gì mà suốt 10 năm qua dự án này vẫn đang bị “đắp chiếu”.

Theo đó, phần lớn điện tích dự án bỏ hoang, có chỗ cỏ mọc ngang đầu người, một phần diện tích đẹp nhất dự án cạnh đường Quang Trung (quốc lộ 6) đã sử dụng sai mục đích, trở thành bãi trông giữ xe từ năm 2011. Mặc dù không được cấp phép hoạt động nhưng bãi đỗ xe này vẫn tồn tại trong suốt thời gian qua mà không được cơ quan chức năng xử lý triệt để. 

Dự án nghìn tỷ giờ vẫn chưa được triển khai

Mặc dù, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch HĐQT Sudico cũng đã từng lên tiếng tại Đại Hội cổ đông Sudico tháng 4/2016 rằng sẽ đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án này. Đồng thời, sẽ đầu tư xây móng và phần thân khu biệt thự, liền kề TT2, TT4, TT5 và BT1-BT4; đầu tư xây dựng cọc móng và triển khai xây dựng phần thân cụm chung cư CT3B. 

Cũng theo vị lãnh đaọ trên, hiện mọi điều kiện về pháp lý đã hoàn thành và Sudico khởi công 2 tòa nhà chung cư trong quý III/2016 và tiến hành việc huy động vốn chung cư CT3B. Đồng thời, chuyển đổi hợp đồng mua bán với khách hàng TT2, BT1-BT4 khi đủ điều kiện. 

Tuy nhiên, việc cam kết của Phó Chủ tịch HĐQT Sudico là hoàn toàn không đúng. Đến tháng 4/2017, tại dự án Khu nhà ở Văn Khê này, ngoài phần đất rộng lớn bị bỏ hoang, 1 phần diện tích được chủ đầu tư sử dụng sai mục đích như đã nêu ở trên.

Tiếp đó, tại Đại Hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Sudico tháng 5.2017, trong nội dung báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2016, ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch HĐQT cho biết, về kế hoạch phát triển, Sudico sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ cam kết tại dự án khu đô thị mới Nam An Khánh; dự án Văn La, chuẩn bị công tác đầu tư dự án Hòa Hải - Đà Nẵng… và tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án mới. 

Đến cuối năm 2017, Sudico có kế hoạch tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Văn La, sử dụng nguồn vốn tự có và vốn huy động hợp pháp của chủ đầu tư.

Mới đây nhất, tại biên bản đại hội cổ đông Sudico tháng 4/2018, Chủ tịch HĐQT Trần Văn Tuấn ký có nêu: “Dự án Văn La – Văn Khê hiện đang được triển khai đầu tư, dự kiến trong quý II sẽ khởi công xây dựng một số công trình chung cư tại dự án”.

Thế nhưng, cho đến nay dự án khu nhà ở Văn La vẫn là bãi đất trống và đang bị sử dụng sai mục đích. Cũng giống nhiều dự án khác như dự án Tháp Tài chính Quốc tế (IFT) của Công ty TNHH đầu tư Bảo Việt - SCIC, Khu đô thị Thịnh Liệt của Licogi, hay Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên do Công ty Cổ phần Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam (PVR),... thì việc “găm đất” hơn 10 năm qua đang khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

Còn nữa...

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến