Dòng sự kiện:
Em chồng được coi là người thân của Bộ trưởng không?
01/09/2017 12:19:54
Luật Phòng, chống tham nhũng không cấm em chồng tham gia công ty thuộc lĩnh vực có người thân quản lý nên việc em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm ở công ty VN Pharma là không vi phạm.

Trước đó, chiều 30/8, tại cuộc họp báo Chính phủ Thường kỳ, liên quan đến thông tin em chồng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang làm ở Công ty VN Pharma, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến nêu rõ: "Bộ trưởng không nói chứ không phải nói không có. Không nói khác với không có. Theo quy định, làm ở vị trí này thì không được là vợ chồng, con hoặc bố mẹ chứ không nói đến anh hoặc em chồng".

Một vấn đề được dư luận đặt ra đó là, nếu đúng em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tham gia, làm việc ở công ty VN Pharma thì người này có được coi là người thân không?

Trao đổi với PV, luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật Inteco (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, quy định của pháp luật Việt nam hiện nay không có định nghĩa hay giải thích cụ thể, nêu rõ về thế nào là người thân và các trường hợp nào thì được coi là người thân.

 

Văn bản duy nhất liệt kê một số trường hợp được hiểu như người thân là Luật phòng chống tham nhũng. Theo đó, tại Điều 37 quy định về "Những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm" có liệt kê một số đối tượng vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột với phương pháp liệt kê.

Theo Luật sư Phong, dưới góc độ pháp luật, vì không có giải thích thế nào là người thân nên Bộ Trưởng Bộ Y tế nói như vậy là không có gì sai. Đối tượng em chồng cũng không được liệt kê trong danh mục các đối tượng điều chỉnh theo Luật phòng chống tham nhũng.

Dưới góc độ xã hội và đạo đức lại phụ thuộc rất nhiều vào sự ràng buộc và mối quan hệ tình cảm giữa những người liên quan. Em chồng là người không cùng dòng máu với vợ nhưng là cùng dòng máu với chồng nên trong gia đình cũng tồn tại những mối quan hệ khăng khít của một gia đình. Nên xét ở góc độ đạo đức và xã hội thì nên coi em chồng là người thân.

Tuy nhiên, với người Việt nam, không chỉ trong gia đình hay cùng dòng mới là người thân, có khi còn là bạn bè, đồng niên, đồng hương ..... tuỳ vào bối cảnh cụ thể.

“Bộ trưởng Tiến đang đứng trước sức ép rất lớn từ dư luận liên quan đến việc em chồng làm ở Công ty VN Pharma trong một vụ án gây phẫn nộ, nên việc viện dẫn quy định của pháp luật để né tránh cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, theo tôi, tốt nhất là Bộ Trưởng nên im lặng, vì dù có mang cái lý ra nói thì cái tình vẫn rất lớn trong tâm thức người Việt và dư luận sẽ không dễ bỏ qua nếu Bộ trưởng có các phát ngôn đi ngược dư luận”, Luật sư Phong chia sẻ.

Gia đình Bộ trưởng có thể thoát khỏi sự điều chỉnh các quy định pháp luật liên quan đến người thân, nhưng hành vi vi phạm của cá nhân còn chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản khác, và người vi phạm chắc chắn sẽ bị xử lý thích đáng, Luật sư Phong nhấn mạnh.

Như Quỳnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến