Giới đầu tư Mỹ không nên lo lắng về thị trường Trung Quốc
24/09/2015 19:10:42
ANTT.VN – Giải thích về quyết định không nâng lãi suất trong cuộc họp chính sách quan trọng diễn ra vào tuần trước, Chủ tịch Cục dữ trữ Liên Bang Mỹ Fed - bà Janet Yellen cùng các cộng sự bày tỏ quan ngại về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc và những diễn biến phức tạp từ các kinh tế mới nổi khác dẫn đến tình trạng bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu.

Tin liên quan

Ngân hàng quốc gia Trung Quốc (Ảnh: The Diplomat)

Ngân hàng quốc gia Trung Quốc (Ảnh: The Diplomat)

Trong phát biểu với báo chí sau cuộc họp vào ngày thứ Năm 17/9, bà Janet Yellen cho biết “tình hình kinh tế và tài chính trên toàn cầu là một phần nguyên nhân tác động tới các quyết sách kinh tế của FED." Các nhà hoạch định chính sách Fed lo ngại những rủi ro đến từ bên ngoài có thể lan rộng và tác động đến nền kinh tế Mỹ. Cổ phiếu trên thị trường mới nổi bị bán tháo, tương đương gần 1,000 tỷ USD đã rút khỏi thị trường mới nổi chỉ trong vòng 13 tháng.

Tuy nhiên trong khi Fed đang thận trọng quan sát diễn biến thị trường, giới phân tích cho rằng các nhà đầu tư Mỹ đang phản ứng thái quá đối với tình hình kinh tế Trung Quốc, vì rất ít các công ty của Mỹ được tiếp xúc trực tiếp với thị trường chứng khoán Trung Quốc do nước này vẫn hạn chế đầu tư từ nước ngoài. Theo khảo sát của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, chỉ 31 công ty trên sàn S&P 500 có hơn 10% lợi nhuận là từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngân hàng Golman Sachs cho biết trung bình các công ty niêm yết trên sàn S&P 500 chỉ thu được khoảng 2% lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc. “Nhìn chung, những biến động trên thị trường Trung Quốc ảnh hưởng trực tiếp rất ít đến nền kinh tế Mỹ cũng như các công ty nước này.”- dẫn lời ông Bill Stone – giám đốc chiến lược đầu tư của hãng PNC Wealth Management. Kim ngạch giá trị xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1% GDP, tương đương 165 tỉ USD.

Chủ tịch Fed Jannet bày tỏ quan ngại về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Chủ tịch Fed Jannet bày tỏ quan ngại về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Đối với những bất ổn tồn tại trong nền kinh tế Trung Quốc, các nhà kinh tế cho rằng số liệu kinh tế gần đây chỉ ra rằng GDP Trung Quốc chỉ tăng khoảng 3 – 5% không phải là 7% như theo Chính phủ nước này công bố trước đó. Trước những ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng yếu kém của nền kinh tế, Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng nội tệ làm cho giá trị đồng Nhân dân tệ giảm 2.5% so với đồng Đô la Mỹ.

Chỉ những tập đoàn thuộc các ngành hợp tác trực tiếp với Trung Quốc như ngành công nghiệp, công nghệ thông tin mới chịu ảnh hưởng từ thị trường này. Những công ty hàng đầu thuộc các lĩnh vực trên bao gồm tập đoàn Wynn Resorts (thu được 70% lợi nhuận từ Trung Quốc), công ty sản xuất chip Qualcomm, hãng sản xuất máy bay Boeing... Tập đoàn công nghệ máy tính Apple cũng chỉ thu được 17% doanh thu từ Trung Quốc trong khi những quý trước con số này là trên 25%. Cái tên Procter & Gamble (P&G) được coi là “gã khổng lồ” trong ngành sản xuất và tiêu dùng của Mỹ và thế giới chỉ đạt được 7% doanh số bán hàng từ thị trường Trung Quốc. Theo lời ông Peter Chung, chiến lược gia cao cấp của hãng Wells Fargo Securities cho biết: “Có chăng chỉ những tập đoàn có giá trị vốn hóa lớn trên sàn S&P 500 như Apple hay Boeing mới có thể có những tác động nhất định đến thị trường chứng khoán Mỹ.”

Một nhà máy sản xuất của Apple tại Trung Quốc

Một nhà máy sản xuất của Apple tại Trung Quốc.(Ảnh: Internet) 

Nhưng nhìn chung, các công ty của Mỹ ít có sự liên kết với Trung Quốc hơn là các thị trường còn lại của thế giới. Đơn cử như các công ty Châu Âu có tỷ trọng doanh thu từ Trung Quốc cao gấp 2 lần các công ty ở Mỹ. Có thể thấy rằng Mỹ tương dối dè dặt với thị trường Trung Quốc.

Các chuyên gia phân tích kinh tế nhận định các ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc lên nền kinh tế Mỹ sẽ chủ yếu là gián tiếp. Thứ nhất, khi Trung Quốc phá giá đồng nội tệ, tức là đồng nhân dân tệ giảm giá so với Đô la Mỹ, làm cho hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trở nên đắt hơn và doanh thu bằng Đô la Mỹ của của các doanh nghiệp xuất khẩu của Mỹ giảm đi. Thứ hai, khi chứng khoán Trung Quốc giảm tốc thì giá trị nắm giữ tài sản của các nhà đầu tư bốc hơi mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng cầu, làm cho mức độ tiêu dùng, mua sắm và đầu tư vào các ngành và các lĩnh vực kinh tế giảm đi đồng nghĩa với việc chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc giảm. Trong khi lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ gắn liền với biến động giá hàng hóa. Những tập đoàn của Mỹ có thị trường chủ yếu ở Trung Quốc sẽ bị tác động tiêu cực. Tính hấp dẫn và khả năng sinh lời của những cổ phiếu của các doanh nghiệp trong ngành này sẽ bị suy giảm tương ứng với tình trạng sụt giảm của doanh thu và lợi nhuận của chúng. Điều hiển nhiên là giá cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp này sẽ theo đó giảm xuống.

Tuy nhiên những khó khăn mà Trung Quốc đang gặp phải không kiềm chế các nhà đầu tư Mỹ mở rộng hoạt động kinh doanh của họ ở thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Khi Trung Quốc đang tiến hành dịch chuyển từ nền kinh tế định hướng xuất khẩu và đầu tư sang thúc đẩy tiêu dùng. Đây là một cơ hội tốt đối các doanh nghiệp Mỹ.

Hân Vi (Theo Business Insider)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến