Dòng sự kiện:
Hà Nội tăng phí vỉa hè gấp 3, ai hưởng?
05/12/2017 20:40:21
ĐB Hoàng Huy Được băn khoăn không rõ việc tăng mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện sẽ gây hệ lụy gì, ai là người thụ hưởng.

Chiều nay, HĐND TP Hà Nội đã thảo luận và biểu quyết thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trong TP.

Cụ thể, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50%, cao nhất 300%, với giá trị tương ứng từ 20-160 nghìn đồng/m2/tháng.

Mức phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng 5-90 nghìn đồng/m2/tháng.

Cũng theo nghị quyết, mức phí tùy theo khu vực, tuyến phố. Mức cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp 1 đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm.

Mức phí mới không áp dụng đối với thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường, phố của các quận từ vành đai 3 trở ra. 

Tăng phí, ai là người thụ hưởng?

Trước khi bấm nút biểu quyết, ĐB Hoàng Huy Được (huyện Ba Vì) nói: “Đường cho người đi xe, vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, việc để vỉa hè cho người đi bộ và xác định những vị trí để trông giữ xe bảo đảm đáp ứng yêu cầu thì cần xem xét kỹ các phương án”.

ĐB Hoàng Huy Được. 

Dẫn lại lời Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung 180 quán bia vỉa hè thì hơn 150 quán có công an đứng sau, ông Được băn khoăn không rõ mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện tăng lên như vậy sẽ gây ra hệ lụy gì và ai sẽ là người thụ hưởng.

"Đặc biệt, TP được hưởng bao nhiêu tiền từ việc tăng phí như vậy?", ông Được đặt câu hỏi.

Đề cập việc dư luận bức xúc về việc nâng cấp vỉa hè thời gian gần đây, theo ông Được, chưa nói đến câu chuyện nâng cấp thế nào, đá ra làm sao, điều quan trọng nhất là TP đã chi ngân sách để nâng cấp vỉa hè.

“Việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết. Vấn đề là làm sao minh bạch. Nên chăng đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tránh việc nghi ngờ”, ông Được nói.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam, trong nhóm giải pháp giảm ùn tắc giao thông có đề cập giải pháp kinh tế.

“Tiếp cận nghị quyết lần này, tôi nghĩ chúng ta không đặt vấn đề thu thêm được bao nhiêu tiền. Thực tế, chúng ta không cần một vài trăm tỷ thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô, xe máy, mà nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông”, ông Nam nêu.

Theo Vietnamnet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến