Dòng sự kiện:
Hải Phòng: Bãi gỗ khổng lồ ngang nhiên 'mọc' giữa đường tại KCN
08/06/2019 07:21:29
Tại KCN Minh Phương (quận Hải An, TP Hải Phòng), một bãi tập kết gỗ khổng lồ rộng gần 5ha của Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân mọc lên ngay trên dải hành lang cây xanh và đường giao thông.

Bãi gỗ khổng lồ mọc lên trái phép

Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Khu công nghiệp Minh Phương đã làm đơn kêu cứu vì việc chiếm dụng hành lang cây xanh và đường nội bộ làm bãi tập kết gỗ của Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân.

Theo quan sát, tuyến đường nội bộ dọc KCN Minh Phương với 2 làn xe rộng rãi, kéo dài đã bị biến thành nơi tập kết bãi gỗ với những khúc gỗ đường kính hàng mét, dài hơn 10m. Hàng ngày, các xe container, xe máy xúc nườm nượp ra vào bãi gỗ. Không chỉ chiếm dụng đường giao thông, một diện tích rộng tới gần 5ha nằm trong dải cây xanh của KCN Minh Phương cũng bị biến thành bãi gỗ của Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân.

Bãi gỗ khổng lồ mọc lên trái phép tại KCN Minh Phương

Đại diện một doanh nghiệp trong KCN Minh Phương cho biết: "Khi chúng tôi bắt đầu thuê đất trong KCN, họ đưa ra bản đồ, đề án rất rõ ràng có đầy đủ diện tích cây xanh. Nhưng khi chúng tôi đầu tư vào đây, thay vì trồng cây xanh theo quy hoạch, họ đã cho doanh nghiệp Trường Xuân làm bãi tập kết gỗ".

"Chúng tôi phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để được thuê đất lâu dài. Hàng tháng các doanh nghiệp phải nộp một khoản phí rất lớn cho KCN Minh Phương để bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy... Đối với các doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm, mỗi tháng chúng tôi phải trả 20.000đ/m2 và các khoản phí nêu trên. Vậy mà, KCN Minh Phương lại tạo điều kiện cho doanh nghiệp Trường Xuân tự ý chiếm dụng 2,1ha đường giao thông, hành lang cây xanh làm bãi tập kết gỗ”, một doanh nghiệp khác bức xúc.

Đại diện KCN Minh Phương cho biết: "Chúng tôi chỉ cho doanh nghiệp Trường Xuân thuê 1ha trong KCN, còn diện tích 2,1ha đất hành lang cây xanh và đường nội bộ trong KCN chúng tôi không cho thuê mà do Công ty Trường Xuân tự ý san lấp làm bãi tập kết gỗ".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân lại khẳng định: “Không có chuyện chúng tôi tự ý san lấp hành lang cây xanh và đường nội bộ trong KCN làm bãi tập kết gỗ. Giữa Công ty Trường Xuân và KCN Minh Phương đã có thỏa thuận với nhau. Theo đó, chúng tôi san lấp khu vực quy hoạch dải cây xanh để làm bãi gỗ”.

Yêu cầu di chuyển bãi gỗ vi phạm 

Trao đổi với PV về việc Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân lấn chiếm đường giao thông và dải cây xanh tại KCN Minh Phương, ông Nguyễn Công Hân - Phó Chủ tịch UBND quận Hải An, TP Hải Phòng cho biết: UBND quận đã nắm được sự việc và đã giao cho các các cơ quan chức năng quận giải quyết.

Theo đó, ngày 10/4, UBND quận Hải An có Báo cáo số 151 gửi UBND TP Hải Phòng. Báo cáo nêu: Vị trí đất Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân đang sử dụng để tập kết gỗ là đất trồng cây xanh, đường nội bộ thuộc quyền quản lý của Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương (đơn vị đầu tư KCN Minh Phương). Doanh nghiệp này được Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT 04434 ngày 24/10/2015 với tổng diện tích 242.728m2 trong đó có 21.500m2 đất trồng cây xanh và 3.850m2 đất đường giao thông nội bộ. Tuy vậy, nhiều hạng mục trồng cây xanh, đường nội bộ tới nay KCN Minh Phương vẫn chưa được thực hiện. Và hiện tại KCN đã cho phép Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân tự ý lập bãi gỗ trên diện tích này.

UBND quận Hải An cũng khẳng định việc Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân và KCN Minh Phương tập kết gỗ trên đất quy hoạch cây xanh, đường giao thông là vi phạm pháp luật về đất đai. UBND quận Hải An đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng yêu cầu KCN Minh Phương và Công ty Trường Xuân có phương án di chuyển toàn bộ số gỗ trên khu vực đất quy hoạch trồng cây xanh và đường giao thông thuộc quyền quản lý của KCN Minh Phương.

Bãi gỗ tập kết chiếm dụng hành lang cây xanh và đường giao thông 

Thông tin thêm từ ông Trần Vĩnh Hoàn - Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng được biết, đơn vị vừa tổ chức rà soát thực trạng quản lý, sử dụng đất, thực hiện quy hoạch trong KCN Minh Phương - Đình Vũ.

Theo đó, ngày 30/5, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã cử đoàn kiểm tra và mời đại diện Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương - chủ đầu tư KCN Minh Phương đến làm việc.

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra phát hiện tại lô đất dải cây xanh giáp đường Tây Nam KCN Đình Vũ, Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân đang sử dụng làm bãi tập kết gỗ tại lô CX3 và CX4 và khu vực tuyến đường số 2 nộ bộ KCN với diện tích gần 5ha.

Tại buổi làm việc, Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương thừa nhận tại khu vực trên, công ty có thỏa thuận cho Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân thực hiện việc san lấp, quản lý và khai thác đất theo đúng quy hoạch.

Biên bản thỏa thuận cho thuê mặt bằng tại KCN Minh Phương giữa Công ty Minh Phương và Công ty Trường Xuân

Theo biên bản thỏa thuận giữa Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương và Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân, ký ngày 2/11/2018, Công ty Minh Phương giao cho Công ty Trường Xuân quản lý khai thác và sử dụng khu vực đoạn đường số 2 kéo dài trong KCN Minh Phương - Đình Vũ với mục đích là khai thác phù hợp với quy hoạch được duyệt của KCN. Thời hạn sử dụng và khai thác tính đến hết ngày 1/11/2019.

Đặc biệt là trong biên bản thỏa thuận, Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương cam kết cho Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân khai thác, sử dụng khu vực trên mà không tính phí. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Trường Xuân cho biết, mỗi tháng họ phải trả cho KCN Minh Phương số tiền thuê đất là 800 đồng/m2.

Ông Trần Vĩnh Hoàn cũng cho biết thêm: Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã yêu cầu Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương làm việc với Công ty CP Thương mại và Vận tải Trường Xuân di chuyển bãi gỗ khỏi khu vực vi phạm, thực hiện đúng theo quy hoạch KCN và có báo cáo tình hình khắc phục trước ngày 5/6/2019.

Theo đó, KCN Minh Phương phải đưa ra lộ trình di chuyển bãi gỗ vi phạm trong thời gian sớm nhất. Nếu KCN Minh Phương và Công ty Trường Xuân cố tình không di chuyển bãi gỗ, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ báo cáo UBND TP Hải Phòng chỉ đạo quận Hải An phối hợp Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tiến hành biệp pháp cưỡng chế theo quy định pháp luật.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc. 

Vũ Đạt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến