Dòng sự kiện:
Hỗ trợ các NHTM tăng vốn là rất cần thiết
29/05/2019 09:03:58
Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã chia sẻ như vậy với phóng viên bên hành lang kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Ông Đỗ Văn Sinh

Ông có đánh giá thế nào về các giải pháp điều hành CSTT những tháng đầu năm?

Theo tôi, những tháng đầu năm, NHNN đã điều hành CSTT rất linh hoạt. Thể hiện rõ nét nhất là từ giữa tháng 4/2019, tỷ giá thị trường có xu hướng tăng do tác động của yếu tố bên ngoài liên quan đến những thông tin về đàm phán thương mại Mỹ-Trung làm gia tăng quan ngại về khả năng xung đột thương mại quốc tế diễn biến tiêu cực và leo thang. Diễn biến như vậy nhưng việc NHNN điều hành khá linh hoạt về tỷ giá; bơm - hút ra nhịp nhàng, đảm bảo cung tiền tệ vừa hỗ trợ cho nền kinh tế và tăng trưởng tín dụng hợp lý.

Có ý kiến cho rằng, mức tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm là thấp. Quan điểm của ông thế nào?

Theo như báo cáo của NHNN thì tính đến ngày 29/4/2019, tín dụng tăng 4,44% so với cuối năm 2018. Có người cho rằng cần phải đẩy mạnh tín dụng lên, nhưng theo tôi trong trường hợp tăng trưởng tín dụng như vậy nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng tốt là rất hợp lý. Chỉ trong trường hợp tăng trưởng kinh tế chậm mà nguyên nhân được phân tích do tăng trưởng tín dụng hoặc dòng vốn không đi vào lĩnh vực ưu tiên thì chúng ta mới phải xem lại. Còn tất cả đang vận hành tốt thì không vấn đề gì.

Đặc biệt, NH có vai trò kiểm soát lạm phát nên NHNN phải tính toán cung tiền hợp lý để vừa đảm bảo tăng trưởng nhưng lại vừa kiểm soát lạm phát. Và NHNN cũng phát đi thông điệp sẵn sàng điều chỉnh tăng trưởng tín dụng nếu cần thiết là rất hợp lý nên không có gì phải lo ngại.

Ông có đồng tình với phương án giữ lại lợi nhuận của ngân hàng hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng năng lực tài chính cho các NHTM có vốn Nhà nước?

Tôi cho rằng, việc nâng cao năng lực tài chính thông qua tăng vốn điều lệ của NHTM có vốn Nhà nước nhằm đảm bảo vai trò dẫn dắt thị trường của các ngân hàng là cần thiết. Và NHNN đưa ra phương án giữ lại lợi nhuận của ngân hàng hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng năng lực tài chính cho 4 NHTM có vốn Nhà nước hoàn toàn phù hợp.

Mong muốn của chúng ta là hệ thống NH phải tiệm cận các thông lệ quốc tế, trong đó có việc đảm bảo đáp ứng yêu cầu tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo Basel II. Bên cạnh đó, các NHTM lớn của chúng ta so quy mô các NH lớn khác trên thế giới thì còn khá khiêm tốn. Vì vậy, cần phải nâng cao về nhiều mặt cho các NHTM có vốn Nhà nước cả về quản trị, điều hành và đặc biệt nâng cao nguồn lực về vốn.

Phương án giữ lại lợi nhuận của NH hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng năng lực tài chính cho các NHTM có vốn Nhà nước hay nói cách khác là sử dụng ngân sách cho việc tăng vốn cũng phù hợp trong bối cảnh thời gian qua những ngành, lĩnh vực nào Nhà nước cần tập trung phát triển thì phải được ưu tiên. Nhìn rộng ra, chúng ta cũng đang thoái vốn ở lĩnh vực không cần thiết thì có thể dùng vốn đó để tái đầu tư vào những lĩnh vực thiết thực hơn nhằm tăng cường năng lực.

Phân tích để thấy, NH cung cấp cả nguồn vốn cho vay ngắn hạn và vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế mà chúng ta không tăng cường nguồn vốn thì khó cho NH trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế. Vì vậy, giải pháp cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc tăng vốn của các NHTM có vốn Nhà nước là rất quan trọng, cần thiết và phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến