Dòng sự kiện:
Huế: Cả làng nghẹt thở vì trại chăn nuôi lợn giữa khu dân cư
10/09/2017 04:20:40
Một hộ gia đình chăn nuôi lợn trái phép với số lượng lớn gây ô nhiễm khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhiều người bức xúc đã làm đơn kêu cứu chính quyền nhưng đến nay “đâu vẫn vào đấy”.

Dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm kéo dài

Mới đây, PV ANTT nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân trú tại xóm Đình, tổ dân phố Cổ Bưu, phường Hương An, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên- Huế) về tình trạng trại nuôi lợn trái phép tại địa phương gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.

Theo đó chủ cơ sở nuôi lợn là ông Hà Văn Duy, trú tại xóm Đình, phường Hương An, tuy không xin giấy phép nhưng vẫn chăn nuôi lợn với số lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương. Vào mùa hè, nhiều người dân không dám mở cửa nhà vì mùi hôi thối bốc lên khó chịu.

Nhiều nhà có lễ kỵ (còn gọi giỗ) hay tổ chức đám cưới cho con cái đều phải dùng bạt che kín mít. Tuy nhiên, do ở quá gần khu nuôi lợn nên mọi biện pháp đều trở nên vô tác dụng.

 

Người dân xóm Đình, tổ dân phố Cổ Bưu, phường Hương An tố trại lợn không phép nuôi trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng ô nhiễm ngày càng nặng, bà con xóm Đình đã gửi đơn phản ánh lên các cấp chính quyền song tình trạng vẫn tiếp tục tái diễn, khiến bà con bức xúc.

Ông Phan Phước Dành (49 tuổi), trú tại xóm Đình, tổ dân phố Cổ Bưu, phường Hương An bức xúc cho biết: “Trai lợn của ông Duy đã bắt đầu nuôi với số lượng lớn từ năm 2014 tới nay, gây ô nhiễm trong khu dân cư, có lúc cao điểm hơn 100 con lợn. Nhà tôi ở cách 50m mà vẫn hôi thối không chịu được. Ô nhiễm kéo dài khiến ruồi nhặng sinh trưởng, nhất là những hôm nhà có khách tới chơi đều cảm thấy khó chịu”.

Ông Phan Phước Thân, Tổ trưởng tổ dân phố Cổ Bưu cho biết: “Trong tổ chỉ có hộ ông Duy là chăn nuôi với số lượng nhiều, còn lại các hộ dân khác đều chăn nuôi nhỏ lẻ. Do trại lợn của ông Duy thường xuyên gây ra ô nhiễm nên người dân đã phản ánh, vấn đề này tôi đã kiến nghị tham mưu cho chính quyền phường để có biện pháp xử lý”.

 

Trại lợn của hộ ông Hà Văn Duy được xây dựng kiên cố ngay trước mặt dân ở

Vô tư chăn nuôi không phép.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Tuệ, Trưởng Thú y và Chăn nuôi phường Hương An cho biết: “Việc hộ ông Duy chăn nuôi với số lượng lớn gây ô nhiễm người dân đã phản ánh nhiều lần. Theo quy định thì gia súc nuôi từ 50 con trở lên đều phải đăng ký chăn nuôi tập trung. Tuy nhiên nhiều lần đến ghi nhận số lượng, gia đình đều không cho tôi vào khu chăn nuôi với lí do sợ lây lan dịch bệnh!?”.

Để rộng đường dư luận, PV cùng ông Phan Tuệ và lãnh đạo phường Hương An tiếp cận ghi nhận khu vực chuồng trại của ông Hà Văn Duy. Lúc này trại lợn của ông Duy đang nuôi 56 con lợn (khoảng 50 kg/con - PV) và một đàn gà. Theo quy định, đối với gia súc nuôi từ 50 con trở lên và gia cầm từ 400 đến 500 con đều phải đăng ký chăn nuôi tập trung. Qua tìm hiểu của PV, việc nuôi lợn như hộ ông Duy nếu không đăng ký nuôi tập trung theo quy hoạch của phường, xã thì phải chọn địa điểm nuôi cách khu dân cư và trường học 500m. 

Trại lợn của ông Duy đang nuôi 56 con lợn (khoảng 50 kg- PV) khi PV và lãnh đạo phường mục sở thị

Trước câu hỏi sao nuôi quá số lượng cho phép những không đăng ký xây dựng trang trại, ông Hà Văn Duy cho biết: “Trước đây gia đình nuôi nhiều nhưng từ khi xã về phản ánh, tôi đã tiến hành giảm đàn, giảm số lượng lợn nuôi. Mấy hôm nay mới bắt đầu nuôi lại, tuy nhiên đây là lợn gán nợ của người dân. Do người dân sử dụng thức ăn chăn nuôi của gia đình tôi, nhưng không có điều kiện trả nợ nên mới gán lợn để trừ nợ”.

Trao đổi với PV, ông Phan Phước Thìn, Chủ tịch UBND phường Hương An cho biết: “Hộ gia đình này đã chăn nuôi lợn từ nhiều năm trước. Trước đây phường cũng nhiều lần nhận được phản ánh của người dân và đã tiến hành xử lý. Cụ thể, đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu gia đình ông Duy giảm đàn và cam kết giảm số lượng, và sau đó hộ gia đình này cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành. Còn việc thời gian gần đây ông Duy tiếp tục nhập đàn, chúng tôi chưa nắm được thông tin số lượng. Trước thông tin PV cung cấp, sắp tới chúng tôi sẽ thành lập đoàn để kiểm tra nếu có sẽ tiến hành lập biên bản xử lý”.

Bên cạnh đó một đàn gà với số lượng lớn trong trại lợn

Việc chăn nuôi lợn số lượng lớn tại khu vực dân cư là không được, mà phải chuyển đến khu chăn nuôi trang trại tập trung tại khu vực Bồn Trì của UBND phường quản lý nhằm để tránh gây ô nhiễm. Sắp tới chính quyền địa phương cũng sẽ tiến hành vận động gia đình lên khu trang trại này để chăn nuôi, nếu muốn nuôi với số lượng lớn, ông Thìn cho nhấn manh.

Phi Hoàng – Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến