Dòng sự kiện:
Huế: Người dân lo ngại có thêm trạm BOT mới cách trạm cũ 10 km
21/05/2018 05:50:26
Nếu trạm Nam Hải Vân đi vào hoạt động thì khi đó, sẽ nảy sinh nhiều bất cập khi trạm này chỉ cách trạm thu phí Bắc Hải Vân khoảng 10 km.

Tháng 8/2016, trạm thu phí Bắc Hải Vân đi vào hoạt động và tiến dành thu phí hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên -Huế do Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng.

Trạm BOT Bắc Hải Vân đi vào hoạt động đã từng nhận sự phản đối của người dân về vị trí đặt trạm.

Việc đặt trạm này tại phía Bắc hầm Hải Vân, cách hầm Phú Gia khoảng 11 km khiến nhiều người dân cho rằng trạm này đặt sai vị trí. Bởi, nhiều người dân thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc phải trả phí khi đi vào Đà Nẵng, dù không đi qua hai hầm Phước Tượng, Phú Gia. Ngược lại, xe của người dân Đà Nẵng đi về thị trấn Lăng Cô cũng phải trả phí dù chưa đi qua 2 hầm đường bộ trên.

Mới đây, thêm một vấn đề mà người dân sống ở khu vực này lo ngại khi có thông tin trạm BOT Nam Hải Vân sắp được chủ đầu tư xây dựng tại phía nam hầm Hải Vân, chỉ cách trạm BOT Bắc Hải Vân của dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia khoảng 10 km.

Theo tìm hiểu của ANTT, trạm Nam Hải Vân (chưa xây dựng) để thu phí hoàn vốn dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2 do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 đang trong quá trình thi công.

Nếu trạm Nam Hải Vân đi vào hoạt động thì khi đó, sẽ nảy sinh nhiều bất cập khi trạm dự kiến xây dựng này chỉ cách trạm thu phí Bắc Hải Vân khoảng 10 km. Nghĩa là, các phương tiện đến trước hầm Hải Vân phải trả tiền phí lưu thông qua hầm, sau khi ra khỏi hầm lại tiếp tục trả phí cho dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Thừa Thiên-Huế thông tin, đối với dự án BOT trên Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh, ngành giao thông tỉnh có chức năng trong việc quản lý. Riêng dự án BOT Phước Tượng- Phú Gia, ngành giao thông tỉnh chỉ phối hợp.

Theo ông Diễn, khi tiến hành đặt trạm thu phí Bắc Hải Vân thì dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2 vẫn chưa hình thành. Sau khi hình thành sẽ nảy sinh thêm một trạm thu phí trên địa bàn nữa cũng như vấn đề khoảng cách với trạm Bắc Hải Vân. Ông Diễn cho hay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT tham mưu và cũng tiến hành nhiều cuộc họp để đưa ra các phương án giúp tỉnh tham mưu cho Bộ GTVT.

Ở một diễn biến khác, thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị giảm giá vé qua 2 trạm thu phí BOT ở tỉnh.

Trong văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, Công ty cổ phần Vận tải Hùng Đạt, phường Tây Lộc, TP Huế cho biết, đến nay, hầu hết các trạm thu phí BOT trên cả nước đã giảm giá vé theo lộ trình của Bộ GTVT, nhưng các trạm Phú Bài (thuộc Công ty TNHH Trùng Phương) và Bắc Hải Vân (thuộc Công ty cổ phần Phước Tượng-Phú Gia BOT) ở Thừa Thiên-Huế vẫn chưa thực hiện việc này theo đúng lộ trình. Tình trạng trên khiến giá vé qua các trạm này còn quá cao so với các trạm thu phí khác trên cả nước. 

Theo Công ty cổ phần Vận tải Hùng Đạt, hiện tổng chi phí mua vé tháng và vé lượt cho đoàn xe của doanh nghiệp này qua 2 trạm trên là từ 0,7-1,2 tỷ đồng/tháng. Mặt khác, do khoảng cách 2 trạm Phú Bài và Bắc Hải Vân không đủ 70km theo quy định của Bộ GTVT, trong khi đây là đoạn đường xe của công ty qua lại rất nhiều, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao.

Còn nữa...

Lê Kông

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến