Dòng sự kiện:
Hưng Yên: Đất công công bị lợi dụng cho thuê đất thu tiền trái quy định?
11/05/2019 10:01:26
Khu đất được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt làm dự án khu vui chơi công cộng cho người dân nhưng bị Nguyên Chủ tịch phường Hiến Nam đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, tự ý làm hợp đồng cho cá nhân khác thuê lại.

Vừa qua người dân phường Hiến Nam (TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) phản ánh gay gắt về việc ông Nguyễn Hữu Hinh – Nguyên là Chủ tịch phường Hiến Nam thực hiện liên kết kinh doanh ngoài với ông Nguyễn Văn Khải (xã Trung Dũng - Tiên Lữ - Hưng Yên) thông qua “Hợp đồng liên doanh” trái luật để đầu tư, xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất quy hoạch với 3 sân bóng mini, khu kinh doanh, quán cà phê, điểm vui chơi, đường dạo bộ… khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sự việc diễn ra nhiều năm, người dân bức xúc, tố cáo Nguyên Chủ tịch phường Hiến Nam, lợi dụng chức vụ quyền hạn để tự ý cho thuê đất. Trong khi diện tích đất đó được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt cuối năm 2014 làm dự án khu vui chơi công cộng cho người dân phường Hiến Nam.

Qua ghi nhận thực tế, khu thể thao trên đã được ông Nguyễn Văn Khải đầu tư các hạng mục, việc người dân có nhu cầu vui chơi, giải trí phải đóng tiền để được hưởng thụ các dịch vụ và hoạt động công cộng.

Theo tìm hiểu PV, hợp đồng mà ông Nguyễn Hữu Hinh liên kết với ông Nguyễn Văn Khải bằng “Hợp đồng liên danh” trái luật 9/11/2015.

Nhiều công trình sai phạm được xây dựng trên khu đất công cộng phường Hiến Nam?

Nội dung trong hợp đồng, UBND phường sẽ đối ứng 5.500 m2 đất dự án được Tỉnh phê duyệt khu thể thao, vui chơi, giải trí trước đó giao cho ông Khải toàn quyền quản lý, điều hành, khai thác sử dụng thời hạn 5 năm. Đổi lại, ông Khải phải chi 180 triệu đồng tiền thuê đất 5 năm và xây các hạng mục sân bóng đá, phòng thay đồ, phòng tập thể dục thể thao trong nhà, khu WC, khu bán nước, bãi đỗ xe…

Điều đáng nói, trong hợp đồng ghi rõ các hạng mục này chỉ được xây dựng 1 tầng theo hình thức lắp ghép nhẹ. Nhưng hiện nay, các công trình đã tự ý thay đổi thiết kế theo giấy phép ban đầu bằng các công trình kiên cố. Thậm chí, họ còn mở rộng diện tích, lấn sân bán hàng, mở quán khiến quy hoạch bị phá vỡ, hoạt động không đúng mục đích theo quyết định phê duyệt “khu giải trí, vui chơi công cộng” ban đầu.

Đối chiếu với hợp đồng, Pv tiếp tục phát hiện nhiều điều bất ổn từ các văn bản của chính quyền địa phương. Cụ thể, trước khi thực hiện hợp đồng liên kết để làm dự án, ông Nguyễn Hữu Hinh - Nguyên Chủ tich phường Hiến Nam đã tổ chức cuộc họp thực hiện theo Nghị quyết số 13 ngày 3/11/2015 của Ban chấp hành Đảng bộ phường. Trong cuộc họp này, ông  đã nhận được sự chấp thuận của các khối đoàn thể địa phương.

Để có cái nhìn khách quan nhất về vụ việc Pv đã được ông Bùi Việt Bắc – Chủ tịch UBND phường Hiến Nam mời qua phòng họp để tham gia buổi đối thoại giữa những cá nhân liên quan đến hợp đồng liên doanh trái luật trên. Đáng chú ý là có sự tham gia của ông Nguyễn Hữu Hinh - Nguyên Chủ tịch phường Hiến Nam, hiện đang là Phó Chủ tịch HĐND phường Hiến Nam người trực tiếp thực hiện ký kết HĐ cho thuê khu đất công cộng phía sau phường Hiến Nam.

Tại đây ông Nguyễn Hữu Hinh cho biết, thời điểm trước đây khu đất trên bị để hoang nên  rất bẩn, nước ngập úng, cỏ mọc um tùm gây mất vệ sinh môi trường. Do ngân sách phường không có để thực hiện khu vui chơi công cộng nên ông Hinh đã thực hiện liên kết này với Nguyễn Văn Khải, việc liên kết này đã đưa ra trong cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri và đều được chấp nhận đồng thuận, có văn bản cuộc họp.

Ông Hinh (mặc áo trắng) trong buổi làm việc với PV

“Các hạng mục xây dựng trên lô đất đó thì toàn nhà tạm, nên không báo cáo việc thực hiện xây dựng công trình, khi hết hợp đồng là sẽ dỡ bỏ và bàn giao lại. Việc liên kết này được làm hợp đồng có thời hạn 5 năm, một năm 36 triệu, vấn đề thu chi đều nộp vào ngân sách nhà nước", ông Hinh khẳng định.

Trong khi đó PV có hỏi đến giấy tờ liên doanh liên kết và văn bản chấp thuận trong hội nghị tiếp xúc cử tri thời điểm đó thì ông Hinh lại không cung cấp được, chỉ biết trả lời vòng vo. Được biết về soạn thảo văn bản hợp đồng kế toán phường không tham gia,mà chỉ nhận được lệnh của UBND phường Hiến Nam giao nhiệm vụ thu tiền theo như hợp đồng.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Việt Bắc – Chủ tịch UBND phường Hiến Nam cho biết, các sai phạm từ việc cho thuê đất trên phường Hiến Nam sẽ được làm rõ, sai phạm đến đâu thì sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua vụ việc trên cho thấy việc ông Nguyễn Hữu Hinh - Nguyên Chủ tịch phường Hiến Nam đã có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, tự ý sử dụng đất công để liên doanh liên kết với cá nhân bên ngoài để nhằm vào mục đích thương mại? Tuy nhiên sự việc diễn ra rất lâu nhưng vẫn chưa thấy sự tham gia, kiểm tra của các cơ quan chức năng TP Hưng Yên.

Theo pháp luật quy định, người nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật thuộc một trong các trường hợp với định lượng thiệt hại khác nhau thì có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; Khoản 2 có khung hình phạt từ 02 năm đến 07 năm; Khoản 3 có khung hình phạt từ 05 năm đến 12 năm: Hình phạt bổ sung là Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Còn nữa...

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến