Dòng sự kiện:
Hy Lạp cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thúc đẩy trừng phạt nếu căng thẳng kéo dài
06/06/2021 10:51:43
Hy Lạp vừa chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ và cảnh báo sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt nếu Ankara tiếp tục có những hành động khiêu khích và thù địch.

Lời cảnh báo từ Athens được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo của hai đồng minh NATO chuẩn bị gặp nhau vào giữa tháng 6 tới, trong nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng. Tuy nhiên, Tổng thống Tayyip Erdogan mới đây cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bảo vệ các vùng lãnh thổ của mình và những cuộc tập trận gần đây trên biển Aegean đã khiến Hy Lạp trở thành kẻ thù của Ankara.

Đáp trả động thái này, Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikos Dendias khẳng định, Hy Lạp luôn ủng hộ nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng nếu Ankara không từ bỏ những cáo buộc thù địch và những tuyên bố khiêu khích thì Athens sẽ tiếp tục kêu gọi các biện pháp trừng phạt của EU đối với Ankara.

Hy Lạp cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thúc đẩy trừng phạt nếu căng thẳng kéo dài (Ảnh minh họa: KT)

Căng thẳng ngoại giao giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, sau khi phát hiện trữ lượng dầu khí ở phía đông Địa Trung Hải trong những năm gần đây, căng thẳng này tiếp tục leo thang và có những động thái đối đầu quyết liệt. Trong cuộc gặp vừa qua của lãnh đạo ngoại giao hai nước tại Athens, hai bên đã đi đến thống nhất tiến tới bình thường hóa quan hệ và chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của hai nước vào ngày 14/6 tới bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng với những gì đang diễn ra thì sẽ khó có thể kỳ vọng một tín hiệu lạc quan trong cuộc đàm phán sắp tới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến