KCN 'ma' tại Hưng Yên: “Cấp là dân tớ chết đói”
31/03/2015 09:33:04
ANTT.VN – Theo phê duyệt quy hoạch, dự án Khu công nghiệp Yên Mỹ II (Megastar Business Park) có diện tích hơn 200 ha với tổng vốn đầu tư là 70 triệu USD. Tuy nhiên, sau nhiều năm, tất cả vẫn chỉ “nằm im”, khiến địa phương phải loay hoay trước chủ trương dồn thửa, đổi ruộng.

Tin liên quan

Tiếp tục hành trình mục sở thị những Khu công nghiệp lọt “sổ đen” mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu danh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về phát triển Khu kinh tế, Khu công nghiệp (KCN) lần thứ 5 vừa diễn ra mới đây, nhóm phóng viên ANTT tiếp tục “lần vết” về một Khu công nghiệp nhóm IV (các KCN có tỉ lệ lấp đầy thấp, chưa đền bù, GPMB và chưa đầu tư xây dựng hạ tầng) khác của tỉnh Hưng Yên.

Dự án hoành tráng trên… giấy

Megastar Business Park (hay còn có tên gọi khác KCN Yên Mỹ II) cũng tương tự như KCN Minh Quang (huyện Mỹ Hào) chính là một trong những dự án KCN đầy hứa hẹn đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt quy hoạch chi tiết từ nhiều năm trước.

Theo đó, chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Bất động sản Megastar (Megastar Land) đã “vẽ” lên một viễn triển đầy hoành tráng cho Yên Mỹ II.

Cụ thể, với tổng mức đầu tư lên đến 70 triệu USD, dự án định vị trên một diện tích “vàng” trải dài qua địa phận hai xã Trung Hòa, Trung Hưng và thị trấn Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ), giáp Quốc lộ 39 A (mới) và Tỉnh lộ 200.

Quy mô dự án là 201ha, trong đó diện tích dành cho xây dựng khu công nghiệp là 167,5 ha, chia làm hai giai đoạn (giai đoạn 1 là 97,5 ha).

Phối cảnh quy hoạch dự án KCN Yên Mỹ II (Ảnh: batdongsanhungyen.com.vn)

Khu công nghiệp truyền thống và khu công nghiệp mới chất lượng, công nghệ cao kết hợp sản xuất - văn phòng có thể đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp. Khu nhà ở - thương mại, đào tạo nhân lực - giao lưu, môi trường - sinh thái sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về mặt tuyển dụng và phúc lợi y tế. Cung cấp môi trường kinh doanh có sức hấp dẫn cao với hạ tầng tiêu chuẩn cao, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trong việc cung cấp 1 đầu mối dịch vụ các thủ tục hành chính.

“Song song với việc triển khai hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Yên Mỹ II (Megastar Business Park), chúng tôi thực hiện đồng thời việc đầu tư xây dựng khu hành chính thương mại và nhà ở công nhân với diện tích 33,7ha được bố trí liền kề phía Bắc khu công nghiệp (gọi tắt là khu nhà ở phía Bắc)” – chủ đầu tư hứa hẹn.

Quy mô là vậy, “thống nhất 3 yếu tố: Môi trường - Công nghiệp - Con người thân thiện” là vậy nhưng cũng như KCN Minh Quang, sau rất nhiều năm, Megastar Business Park đơn thuần vẫn chỉ là hoành tráng ở trên… giấy.

Chưa có hề có một KCN nào mang tên Yên Mỹ II hay Megastar được mọc lên ở miền quê vốn dĩ đã đầy rẫy những KCN này.

Không một ai có thể nắm được tung tích, “mặt ngang mũi dọc” của KCN được miêu tả là rộng đến hàng trăm hecta kia, ngay cả những “thổ địa”: hàng nước, xe ôm.

“Chứ cấp là dân tớ chết đói”

Rút kinh nghiệm từ chuyến “mò mẫm” ở Bạch Sam, phóng viên ANTT tìm thẳng tới trụ sở UBND thị trấn Yên Mỹ. Tiếp phóng viên trong tâm thế ngao ngán, ông Đỗ Đức Toàn (Chủ tịch UBND thị trấn Yên Mỹ) chân thành chia sẻ: “Đấy là nói trên mây trên gió, chứ 3, 4 năm nay đã thấy gì đâu”.

“Trước đây, giao thời công nghiệp – nông nghiệp, các ông ấy về, rồi xăm xăm “xí” đất, dang tay như Chủ nhiệm (Hợp tác xã – PV) dang tay, bao hết cả cánh đồng”, ông Toàn nhớ lại.

Dự án KCN Yên Mỹ II, có tổng mức đầu tư lên đến 70 triệu USD định vị trên diện tích “vàng” trải dài qua địa phận hai xã Trung Hòa, Trung Hưng và thị trấn Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ)

Theo mô tả của vị Chủ tịch đầy hiếu khách này, tổng diện tích của thị trấn là 4 km2 , địa giới “vuông như một cái bánh chưng”, trong đó, phần đất nông nghiệp chiếm một nửa. Tuy nhiên, một nửa đấy đã lại được chia làm 2, một phần vẫn canh tác và một phần đã được thu hồi và chuyển đổi để làm các khu công nghiệp.

“Nếu Megastar mà lấy thì gần như dân sẽ không đồng tình, vì như thế là diện tích đất nông nghiệp của địa phương sẽ xóa sổ hết, quỹ đất giãn dân cũng chẳng còn. Mà thị trấn tớ là 17.000 dân chứ không ít. Cũng may là chưa cấp cho Megastar chứ cấp là dân tớ chết đói. Ông cứ hão huyền, song ông bỏ không thì chết”.

Không chỉ là quỹ đất, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Mỹ cũng tỏ ra nghi ngại về những ảnh hưởng môi trường từ hoạt động của các KCN: “Môi trường thu (rác thải thải sinh hoạt) đã mệt. Đây còn môi trường thải của doanh nghiệp nữa thì chết. Không biết các cấp có thẩm quyền có phương án quản lý, giải quyết thế nào chứ dưới cơ sở với bà con cũng chỉ biết kêu thôi”.

Loay hoay chủ trương lớn vì KCN “ma”

Cũng giống với ông Toàn, chủ tịch UBND xã Trung Hưng (Yên Mỹ), Nguyễn Quang Huy cũng đầy băn khoăn về triển vọng của của dự án mơ hồ này.

Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch UBND xã Trung Hưng (Yên Mỹ) trao đổi với PV ANTT.VN

Theo quy hoạch được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt, phần diện tích dự án nằm trên địa bàn xã Trung Hưng là 78ha, trong đó giai đoạn 1 là 36,28ha.

“Tháng 10/2011, sau khi có thông báo chấp thuận dự án đầu tư giai đoạn 1 của tỉnh thì Trung Hưng đã tiến hành thực hiện công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường thu hồi đối với các diện tích trong quy hoạch. Tuy nhiên, khi vừa triển khai thì lại nhận được thông báo là tạm dừng dự án. Và tất cả thì vẫn “bồng im” từ đó đến nay”, Chủ tịch UBND xã Trung Hưng cho hay.

Trong khi đó, ngày 17/5/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành bắt giam khẩn cấp đối với ông Nguyễn Hoàng Long – Chủ tịch HĐTV công ty TNHH kinh doanh nhà Vĩnh Hưng với tội danh “lừa đảo, chiếm đoạt sản”. Ông Long đồng thời cũng là Chủ tịch của Megastar Land, chủ đầu tư của dự án Khu công nghiệp Yên Mỹ II. Với việc ông chủ “xộ khám”, công ty “vỡ trận” thì tất nhiên “bánh vẽ” Megastar Business Park rồi cũng dễ tan như bong bóng xà phòng.

Mặc cho cú “bồng im” đã kéo dài sang năm thứ 4, năng lực nhà đầu tư cũng đã “ra mặt chuột”, vậy nhưng thật lạ kỳ khi đến thời điểm này, UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa có một động thái cụ thể nào để quyết định số phận cho dự án 1.500 tỷ nêu trên.

“Vừa rồi, thực hiện Chỉ thị 21 của Tỉnh ủy về công tác dồn thửa, đổi ruộng, chúng tôi đã có ý kiến về dự án này. Có khả thi hay không khả thi để chúng tôi còn triển khai? Bởi theo Chỉ thị thì toàn bộ những diện tích nằm trong vùng dự án thì dừng không dồn thửa, đổi ruộng. Thế nhưng hiện nay biết nó có khả thi hay không khả thi, về văn bản thì chúng tôi chưa có căn cứ để mà làm”, Chủ tịch xã Trung Hưng chia sẻ về vướng mắc liên quan đến dự án KCN Yên Mỹ II.

Bên cạnh đó, theo ông Huy, đến giờ này, địa phương vẫn chưa nhận được kết luận cụ thể nào của tỉnh về vấn đề trên.

“Với 78ha nằm trong quy hoạch dự án Megastar này thì như vậy Trung Hưng chúng tôi sẽ không phải dồn thửa, đổi ruộng nữa. Nhưng văn bản chỉ đạo lại có cụm từ là “khả thi hay không khả thi” thì thực sự địa phương cũng không thể nào biết được”, ông bổ sung.

Được biết, tổng diện tích canh tác của xã Trung Hưng hiện chỉ còn xấp xỉ 198 ha, trong đó, riêng quy hoạch cho “dự án ma” Megastar đã chiếm chiếm hơn 1/3 (78ha).

Nhà xưởng hoang hóa, rao chẳng ai mua

Hơn 3ha diện tích của Megastar trong một Khu công nghiệp khác đã được triển khai nhà xưởng nhưng vẫn bỏ hoang, mọi hoạt động sản xuất đều tê liệt

Đáng chú ý, trong khi hàng trăm hecta của dự án hoành tráng vẫn chỉ là một lời “hứa hão” thì bản thân hơn 3 ha diện tích của Megastar trong một Khu công nghiệp khác trên địa bàn Yên Mỹ, mặc dù đã được triển khai đồng bộ nhà xưởng, hạ tầng và nằm ngay sát mặt đường thuận lợi thì vẫn đang ngày thêm hoang phế, mọi hoạt động sản xuất đều đã tê liệt.

Một nửa nhà xưởng của Megastar cho một công ty khác thuê mặt bằng

Cổng vào nhà xưởng đã hoen rỉ

“Bỏ hoang năm rưỡi nay rồi. Chỉ có mình tôi ở đây trông coi thôi. Chủ ít về lắm. Hôm cuối năm, có người xuống xem nom nhưng chắc chẳng mua nữa” người bảo vệ thật thà chia sẻ với phóng viên.

Ninh Giang – Thiên Di
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến