Dòng sự kiện:
Khi luật chơi không ổn định
16/07/2015 21:04:27
ANTT.VN - Sự kiện Kiểm toán Nhà nước công bố kiến nghị lên Bộ Tài chính đề nghị truy thu 408 tỉ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2013 đối với Sabeco đang làm “nóng” dư luận suốt một tuần qua. Sở dĩ sự kiện này được quan tâm là vì nó đã chạm đến những vấn đề rất nhạy cảm như: tính minh bạch trong kinh doanh, thể chế kinh tế, môi trường kinh doanh trong dài hạn…; Và đối tượng bị đề nghị truy thu là một “ông lớn” trong ngành bia rượu của Việt Nam.

Tin liên quan

Chủ tịch HĐQT Sabeco Phan Đăng Tuất với tuyên ngôn "Quốc gia mạnh khi có những thương hiệu mạnh" (ảnh: H.Y)

Sự việc được “châm ngòi” bằng việc một vài tờ báo giật tít, đưa tin tố Sabeco “lách luật”, “chuyển giá” hòng giảm bớt số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp, thông qua việc thành lập chuỗi các công ty thương mại khu vực. Ngay sau đó, Sabeco tổ chức buổi tọa đàm “Về tình hình nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của Sabeco”, mời đông đủ các chuyên gia, học giả, luật sư và báo chí để “phản pháo” lại Kiểm toán Nhà nước và luồng dư luận đang gây bất lợi cho mình.
Cuộc “phản pháo” của Sabeco được đánh giá là thành công hơn cả mong đợi và là điển hình về nghệ thuật xử lý khủng hoảng truyền thông. Tất thảy các chuyên gia, học giả, các nhà hành pháp đồng loạt bênh vực Sabeco, cho rằng Sabeco đã không vi phạm khi khôn khéo tận dụng yếu tố sơ hở của luật pháp hiện hành để làm lợi cho mình.
Một đại biểu quốc hội tham dự tọa đàm đã quyết liệt nêu quan điểm “Lách luật không phải là vi phạm luật”, “Lách luật không phải là xấu”.
Các ý kiến khác đồng thuận với quan điểm: Luật sai thì sửa luật, nhưng không vì luật sai mà đẩy rủi ro về phía doanh nghiệp. Vấn đề coi như đã được kết luận về mặt lý thuyết, giờ chỉ còn chờ phán quyết cuối cùng của Bộ Tài chính (và thậm chí là cấp cao hơn nếu như doanh nghiệp cảm thấy mình bị xử ép).
Vấn đề còn lại, nói như luật sư Trương Thanh Đức (Chủ tịch Công ty Luật BASICO): “Luật sai thì sửa luật. Nhưng luật mới sửa rồi, không sửa nữa được đâu”. (Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới ban hành, có hiệu lực từ 1/1/2016 vẫn giữ nguyên điều khoản đang gây tranh cãi của Luật này năm 2008).
Vậy giải pháp ở đâu? Sau Sabeco, những doanh nghiệp kinh doanh rượu, bia, thuốc lá tiếp tục áp dụng mô hình Sabeco hay là “bấm bụng” nộp luôn số thuế khổng lồ ngay từ đầu để tránh nỗi lo bị truy thu về sau??
Thiết nghĩ, đây không còn là vấn đề của doanh nghiệp, mà là của những nhà lập pháp. Nói như TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương: “Môi trường kinh doanh của Việt Nam rất rủi ro, vì tính bất định, không thể tiên lượng của luật pháp. Chính vì yếu tố bất định này mà các doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà đầu tư nước ngoài rất rụt rè trong đầu tư chính quy, dài hạn”.
Khi luật chơi không ổn định, thì bao giờ có người chơi chuyên nghiệp? Thể chế không ổn định thì bao giờ có thương hiệu trong nước đạt tầm đa quốc gia???
HÀN.
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến