Dòng sự kiện:
Kho bạc Hà Nội: Chi ngân sách đảm bảo an toàn
06/06/2018 09:14:08
Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội cho biết, trong 5 tháng qua, đơn vị luôn bám sát dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2018 và kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo, đúng quy định với các khoản chi.

Theo số liệu mới nhất từ KBNN Hà Nội, tính đến hết ngày 31/5 vừa qua, thu NSNN qua KBNN Hà Nội được 90.249 tỷ đồng, đạt gần 38% dự toán. Trong đó, thu nội địa 83.198 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 6.647 tỷ đồng; thu điều tiết ngân sách địa phương 36.485 tỷ đồng.

Cũng tính đến hết ngày 31/5/2018, tổng số chi ngân sách qua KBNN Hà Nội đạt 41.108 tỷ đồng, trong đó chi ngân sách trung ương là 20.266 tỷ đồng; chi ngân sách địa phương 20.842 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 31/5 vừa qua, thu NSNN qua KBNN Hà Nội được 90.249 tỷ đồng.

Giám đốc KBNN Hà Nội Đào Thái Phúc cho biết, trong công tác kiểm soát chi ngân sách, KBNN Hà Nội luôn tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo tiết kiệm, đúng quy trình và hiệu quả, đôn đốc thực hiện giải ngân vốn đầu tư, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm của thành phố.

Trong công tác quản lý và kiểm soát thanh toán vốn đầu tư ngân sách địa phương, đơn vị đã thường xuyên báo cáo UBND thành phố Hà Nội tiến độ giải ngân để thành phố có biện pháp chỉ đạo, điều hành nguồn vốn xây dựng cơ bản một cách linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo nhu cầu thanh toán cho các dự án.

Bên cạnh đó, KBNN Hà Nội luôn bám sát dự toán thu NSNN năm 2018 và chủ động phối hợp có hiệu quả với cơ quan Thuế, Hải quan, các hệ thống NHTM tổ chức thu, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nộp thuế để tập trung nhanh và hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào NSNN. Song song với đó, KBNN Hà Nội đã điều tiết chính xác từng khoản thu cho từng cấp ngân sách. Số liệu báo cáo thu được cập nhật kịp thời đồng nhất giữa các cơ quan quản lý ngân sách giúp cho chính quyền địa phương các cấp chủ động trong việc điều hành và quản lý quỹ NSNN.

Ngoài ra, đơn vị đã thực hiện kiểm soát các khoản chi mua sắm tài sản trong kế hoạch, dự toán NSNN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đúng tiêu chuẩn, định mức, các khoản mua sắm tập trung theo danh mục mua sắm đã được phê duyệt, đảm bảo hiệu quả, chất lượng và thanh toán kịp thời cho các đơn vị cung ứng hàng hóa.

Đặc biệt, KBNN Hà Nội thường xuyên rà soát hồ sơ thủ tục, quy trình kiểm soát thanh toán, chỉ đạo các KBNN quận, huyện, thị xã, các phòng nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn tối đa thời gian kiểm soát chi.

Ông Đào Thái Phúc cũng cho biết thêm, trên cơ sở, mục tiêu chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, hình thành kho bạc điện tử, KBNN Hà Nội đang triển khai mở rộng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến toàn bộ các đơn vị sử dụng ngân sách giao dịch tại KBNN Hà Nội, bao gồm: Đăng ký sử dụng bổ sung tài khoản tại KBNN và thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký; kê khai, giao nhận hồ sơ và trả kết quả kiểm soát chi; đăng ký rút tiền mặt với KBNN, chi trả tiền dịch vụ cho các đơn vị cung ứng (điện, nước…).

Được biết, KBNN Hà Nội với 31 đơn vị KBNN đã hoàn thành việc triển khai đồng loạt và mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa các hình thức thu nộp (bằng tiền mặt, chuyển khoản, thu qua POS (máy chấp nhận thẻ), internetbanking, mobilebanking); mở các tài khoản chuyên thu tại các Chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM), bao gồm: Tài khoản tại Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank và MB với hàng trăm điểm giao dịch thu NSNN được bố trí rộng khắp, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ đáp ứng tốt nhu cầu thu nộp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đến nộp thuế. Các hình thức thu này đã góp phần rút ngắn thời gian nộp thuế cho các doanh nghiệp.

Theo Hải quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến