Dòng sự kiện:
Làm rõ việc xin giấy xác nhận tình trang hôn nhân phải nộp lệ phí 100.000 đồng
25/03/2018 19:30:44
Đi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, anh Tuấn cho biết phải nộp cho xã 100.000 đồng để làm tiền lệ phí “tự nguyện phúc lợi” cho địa phương.

Theo phản ánh của anh Trịnh Văn Tuấn trú tại xóm Hợp Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), vào sáng ngày 23/3, anh tới UBND xã Mai Phụ để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Sau khi làm giấy xong, anh bất ngờ khi phía cán bộ phòng văn thư yêu cầu nộp 100.000 đồng lệ phí có biên lai kèm theo. Tuy nhiên khi nộp xong, anh Tuấn nghi ngờ về khoản nộp không có trong quy định thu của nhà nước nên đã quay trở lại xã để xác nhận.

Khi hỏi về số tiền 100.000 đồng mình phải nộp thì anh Tuấn nhận được câu trả lời đó là tiền tự nguyện phúc lợi cho địa phương. Sau đó, cán bộ phòng văn thư đưa một tờ đơn "tự nguyện phúc lợi" và bảo anh Tuấn ký vào. 

Anh Tuấn nhận lại biên lai thu tiền sau khi nộp lệ phí 100.000 đồng.

“Hôm đó, tôi chỉ đi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, ngoài ra không làm giấy tờ nào khác. Về việc này, tôi mong muốn được làm rõ. Vì theo nghi quyết số 26/2016/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và thông tư số 226/2016/TT-BTC quy định rõ về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực thì mức thực tế chỉ 10 nghìn đồng, nhưng đây tôi phải nộp 100 nghìn đồng”, anh Tuấn chia sẻ. 

Anh Trịnh Văn Tuấn chia sẻ với PV

Liên quan đến sự việc, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Đức Hậu cho biết, ông chưa nắm được vấn đề này cho đến khi PV phản ánh. Ngoài ra, xã cũng không quy định thu 100.000 đồng khi đi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

“Tôi sẽ cho kiểm tra việc này, vì đây là giao dịch một cửa, chúng tôi không nắm được. Riêng tôi không có chỉ đạo thu. Tôi cũng không cho thu các khoản lệ phí nào ngoài quy định của nhà nước. Nếu phiếu thu là 100 ngàn đồng cũng có thể là phiếu thu của tổng toàn bộ những giấy tờ làm kèm như hồ sơ mà người dân đi làm, không riêng chỉ là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”, ông Hậu nói.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến