Lập sàn vàng quốc gia - Giải pháp loại bỏ sàn vàng chui
20/01/2015 15:26:09
Báo ĐTTC đã trao đổi với ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB), về nguyên nhân, hệ lụy của việc tham gia sàn vàng chui và giải pháp để loại bỏ hình thức kinh doanh bất hợp pháp này.

Tin liên quan

Báo ĐTTC đã trao đổi với ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB), về nguyên nhân, hệ lụy của việc tham gia sàn vàng

Thưa ông, sàn giao dịch vàng đã không còn được phép hoạt động, vài năm gần đây nhiều đối tượng tổ chức sàn vàng chui đã bị bắt giữ khi tham gia giao dịch vàng tài khoản trên các sàn chui và không ít nhà đầu tư nhận "trái đắng". Nhưng tại sao vẫn có nhiều sàn vàng chui tồn tại?

Về mặt pháp lý, sàn giao dịch vàng không còn được phép hoạt động từ ngày 31-3-2010. Tuy nhiên, đến nay vẫn có nhiều sàn vàng chui hoạt động vì họ vẫn có khách hàng. Các dạng khách hàng có thể phân loại như sau: Thứ nhất, những khách hàng quen kiểu kinh doanh trên sàn, đầu tư chuyên nghiệp từ các sàn vàng cũ, đầu tư chuyên nghiệp trên các sàn chứng khoán.

Họ thích rủi ro nhưng cũng biết cách phòng ngừa rủi ro. Sau khi sàn vàng đóng cửa, họ chấp nhập bỏ ra một khoản tiền chừng vài chục triệu và cũng chỉ dừng lại ở con số này, tìm một sàn nào đó "đánh" nhằm mục đích vừa giết thời gian, vừa có cảm giác "phiêu linh" khi đầu tư.

Thứ hai, những khách hàng muốn có lợi nhuận cao, vì hiện nay lãi suất NH gửi ngắn hạn chỉ có 4-4,8%/năm, trong khi thời huy hoàng của lãi suất trên 10%/năm đã qua khiến nhiều người cảm thấy thua thiệt, không có lời. Do vậy, khi các sàn vàng giới thiệu đầu tư vàng có lãi suất từ 1-1,5%/tháng, tính ra được đến 12-18%/năm, hấp dẫn hơn nhiều so với mức lãi suất dưới 5% của các NHTM.

Mức chênh lệch lãi suất từ 2,5-3,5 lần đã khơi dậy sự ham lời của một số người, trong đó đáng chú ý còn có một số cán bộ hưu trí không hiểu lắm về quy định đầu tư. Sàn vàng hứa hẹn có một lãi suất tối thiểu theo kết quả kinh doanh, nên nhiều nhà đầu tư dễ bị mắc lừa.

Thứ ba, những khách hàng bị lôi kéo, rủ rê tham gia. Tôi cho rằng, với 3 loại đối tượng này không phải lỗi hoàn toàn ở họ, mà một phần còn vì khung pháp lý.

Vậy cách thức hoạt động của các sàn vàng chui ra sao và rủi ro của khách hàng đầu tư vàng tài khoản trên các sàn này như thế nào?

Trước đây, một số sàn giao dịch vàng của NH và sàn vàng của VGB có tách bạch tài khoản của khách hàng đầu tư. Còn hiện nay các sàn vàng chui đều đặt tài khoản khách hàng vào tài khoản công ty, điều này đẩy rủi ro gần như 100% về người đầu tư.

Do vậy, người đầu tư không thể nào kiểm soát được số dư tài khoản của mình và khi muốn kiểm soát số dư tài khoản của mình phải thông qua công ty mở sàn vàng. Về mặt công nghệ đối với một sàn vàng chuẩn hóa trước đây, khách hàng mở tài khoản NH và NH đóng vai trò là đơn vị thứ ba giám sát hoạt động giao dịch, hoạt động giữa khách hàng và công ty quản lý sàn.

Sau khi sàn giao dịch vàng đóng cửa theo yêu cầu của Chính phủ và NHNN, tất cả sàn vàng chui dùng công nghệ MT4 của Nga được viết cách đây hơn 10 năm đã lỗi thời và đầy rủi ro, việc tách bạch, theo dõi chéo, quản lý thông tin hoàn toàn không có nên phần lớn thiệt thòi thuộc về người chơi.

Từ trước đến nay, sàn vàng chui này bị đánh sập thì sàn vàng khác mọc lên. Vậy làm sao để loại bỏ các sàn vàng chui và tạo một sân chơi an toàn, minh bạch đối với vàng?

Hiện Thông điệp của Thủ tướng rất rõ ràng là trong năm nay, NHNN cần phải tiến hành nghiên cứu huy động vàng trong dân, một trong những biện pháp huy động vàng trong dân đến bây giờ tôi vẫn đề nghị là thành lập một Sàn giao dịch vàng quốc gia.

Khi mở Sàn giao dịch vàng quốc gia, nhà đầu tư mở tài khoản, tất cả các NHTM được phép kinh doanh và công ty quản lý sàn chỉ làm dịch vụ để cho người mua người bán gặp nhau, không có hình thức đầu cơ, không có hình thức chiếm dụng tiền của khách hàng và hệ thống công nghệ phần mềm, phần cứng phải được kiểm tra.

Do vậy, nếu có Sàn vàng quốc gia sẽ giải quyết được vấn nạn sàn vàng chui và tạo sân chơi an toàn, minh bạch cho nhà đầu tư. Ở Việt Nam, một thế kỷ vừa rồi đã có thay đổi nhiều hình thái kinh tế-xã hội, VNĐ chưa hẳn là một lựa chọn tối ưu và kiến thức của một số bộ phận nông dân không thể nào tham gia mua bán nhà đất, chứng khoán được, vì vậy mua vàng là lựa chọn chủ yếu. Khi dân mua vàng và có một Sàn vàng quốc gia, họ sẽ gửi gắm tiền ở đó. Tôi nghĩ điều đó cũng hợp lý.

Xin cảm ơn ông!

Theo Sài Gòn Đầu Tư

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến