Tin liên quan
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết: “Số tiền phạt 1,2 tỷ USD là mức phạt cao nhất trong lịch sử nước Mỹ đối với một hãng sản xuất ô tô. Đây là mức phạt hợp lý dành cho Toyota vì tập đoàn này đã lừa dối khách hàng và cung cấp những thông tin sai lệch về sự việc cho các thành viên Quốc hội Mỹ”.
Toyota đã chấp nhận nộp phạt để chấm dứt các vụ kiện liên quan đến lỗi tăng ga đột ngột trên nhiều mẫu xe cách đây 5 năm. Toyota buộc phải thừa nhận, họ đã lừa dối và che đậy sự thật về sự cố liên quan tới hệ thống an toàn kỹ thuật của xe bằng nguyên nhân dẫn đến việc hãng này thu hồi xe năm 2009, là do thảm chùi chân gây ảnh hưởng đến chân ga.
Chỉ vài tuần sau khi đồng ý trả án phạt 1,2 tỉ USD, tháng 4 năm nay Toyota đã phải ra thông báo thu hồi gần 6,4 triệu ô tô trên toàn thế giới do những vấn đề về túi khí trong xe không an toàn khi có va đập xảy ra. Đợt triệu hồi lớn này bao gồm 1,8 triệu ô tô tại Mỹ, khiến tổng số xe Toyota phải thu hồi trong năm 2014 tại đất nước này lên tới 2,9 triệu chiếc.
Túi khí an toàn của Takata đã cứu mạng hàng ngàn người kể từ khi trở nên phổ biến từ thập niên 1990. Nhưng để hoạt động hiệu quả, túi khí cần bung ra trong thời gian cực ngắn sau khi tai nạn xảy ra. Điều này đòi hỏi phải sử dụng một lượng chất nổ nguy hiểm bên trong túi khí nên quy trình sản xuất và lắp đặt cần an toàn tuyệt đối.
Trong 2 năm gần đây, Toyota đã phải thu hồi hơn 5 triệu phương tiện mỗi năm chỉ tính tại khu vực nước Mỹ, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào.
Cuộc khủng hoảng của Toyota bắt nguồn từ một vụ tai nạn xảy ra vào tháng 8/2009 tại San Diego, Mỹ. Một chiếc xe Lexus ES350 do hãng này sản xuất bị tăng tốc vượt ra ngoài sự kiểm soát của lái xe, khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng. Vụ việc đã khiến Toyota phải thu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới.
Tuy nhiên vấn đề chính là Toyota đã không trung thực trong việc công khai các lỗi kỹ thuật có liên quan. Tập đoàn này đã không thu hồi tất cả các xe có nguy cơ bị lỗi thảm sàn kẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc ngoài khả năng kiểm soát của lái xe. Ngoài ra, Toyota đã che giấu một lỗi khác liên quan đến hiện tượng xe tăng tốc mất kiểm soát, đó là lỗi kẹt chân ga đã dẫn đến án phạt 1,2 tỉ trên.
Tuy nhiên trong trường hợp của Toyota, lần triệu hồi gần đây nhất diễn ra trong bối cảnh “người khổng lồ” này đang phải xây dựng lại uy tín của mình – chìa khóa thành công trong suốt nhiều thập kỷ qua của Toyota. Trong hơn 2 năm qua, Toyota đã phải triệu hồi khoảng 25 triệu phương tiện nhưng trong cùng khoảng thời gian đó lại chỉ tiêu thụ được khoảng 21 triệu chiếc.
Tú Anh (theo Nytimes/BBC/WallstreetJournal)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy