Lừa dối khách hàng và án phạt kỷ lục cho Toyota
06/01/2015 08:25:19
ANTT.VN - Năm 2014 đối diện với mức án phạt kỷ lục dành cho một hãng xe hơi và phải thu hồi hàng triệu ô tô trên quy mô toàn cầu, danh tiếng của Toyota có còn nguyên vẹn?

Tin liên quan

 

Tháng 3/2014 Bộ Tư pháp Mỹ  đã tuyên bố án phạt 1,2 tỷ USD đối với tập đoàn chế tạo ô tô Toyota của Nhật Bản vì đã lừa dối khách hàng về lỗi trong hệ thống an toàn của xe. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Toyota phải chi trả số tiền kỷ lục trên để giải quyết các sự cố về lỗi kỹ thuật xe liên quan đến những cáo buộc tại Mỹ cho rằng hãng xe này đã có hành vi che giấu những “khiếm khuyết trong hệ thống an toàn” của một số dòng xe có thể ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng. Đây cũng là mức phạt lớn nhất mà Bộ Tư pháp Mỹ áp dụng lên một hãng chế tạo ô tô.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết: “Số tiền phạt 1,2 tỷ USD là mức phạt cao nhất trong lịch sử nước Mỹ đối với một hãng sản xuất ô tô. Đây là mức phạt hợp lý dành cho Toyota vì tập đoàn này đã lừa dối khách hàng và cung cấp những thông tin sai lệch về sự việc cho các thành viên Quốc hội Mỹ”.

Toyota đã chấp nhận nộp phạt để chấm dứt các vụ kiện liên quan đến lỗi tăng ga đột ngột trên nhiều mẫu xe cách đây 5 năm. Toyota buộc phải thừa nhận, họ đã lừa dối và che đậy sự thật về sự cố liên quan tới hệ thống an toàn kỹ thuật của xe bằng nguyên nhân dẫn đến việc hãng này thu hồi xe năm 2009, là do thảm chùi chân gây ảnh hưởng đến chân ga.
 
Trong hai năm 2009-2010, các vụ thu hồi xe của Toyota trên toàn thế giới đã khiến hãng này chịu thiệt hại khoảng 2,4 tỷ USD.

Chỉ vài tuần sau khi đồng ý trả án phạt 1,2 tỉ USD, tháng 4 năm nay Toyota đã phải ra thông báo thu hồi gần 6,4 triệu ô tô trên toàn thế giới do những vấn đề về túi khí trong xe không an toàn khi có va đập xảy ra. Đợt triệu hồi lớn này bao gồm 1,8 triệu ô tô tại Mỹ, khiến tổng số xe Toyota phải thu hồi trong năm 2014 tại đất nước này lên tới 2,9 triệu chiếc.

Trong báo cáo gửi Tổ chức An Toàn Giao thông Quốc lộ Quốc gia, Toyota cho biết bắt đầu theo dấu những vấn đề về túi khí trong xe từ năm 2011 do khách hàng sử dụng đã có những phàn nàn về điều này. Trang web của tổ chức an ninh này đã đưa ra ít nhất 100 lời phàn nàn từ các chủ sở hữu ô tô nói rằng đèn báo nguy hiểm hiện lên hoặc trong lúc họ gặp tai nạn nhưng túi khí vẫn không hoạt động. Thêm vào đó, các chi nhánh Toyota cũng yêu cầu trả thêm 600USD để sửa chữa lỗi này trong trường hợp bảo hiểm xe đã hết hạn.

Túi khí an toàn của Takata đã cứu mạng hàng ngàn người kể từ khi trở nên phổ biến từ thập niên 1990. Nhưng để hoạt động hiệu quả, túi khí cần bung ra trong thời gian cực ngắn sau khi tai nạn xảy ra. Điều này đòi hỏi phải sử dụng một lượng chất nổ nguy hiểm bên trong túi khí nên quy trình sản xuất và lắp đặt cần an toàn tuyệt đối.

Tiếp theo là vấn đề về hệ thống nhiên liệu, chia làm hai phần. Có khoảng 759.000 xe được triệu hồi toàn cầu vì lỗi đường dẫn nhiên liệu có thể rò rỉ gây cháy nổ. Cuộc triệu hồi khác gồm 190.000 chiếc Corolla Rumion và Auris ở Nhật để khắc phục lỗi bộ kiểm soát khí thải.

Trong 2 năm gần đây, Toyota đã phải thu hồi hơn 5 triệu phương tiện mỗi năm chỉ tính tại khu vực nước Mỹ, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào.

Ảnh hưởng danh tiếng của Toyota?

Cuộc khủng hoảng của Toyota bắt nguồn từ một vụ tai nạn xảy ra vào tháng 8/2009 tại San Diego, Mỹ. Một chiếc xe Lexus ES350 do hãng này sản xuất bị tăng tốc vượt ra ngoài sự kiểm soát của lái xe, khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng. Vụ việc đã khiến Toyota phải thu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới.

Tuy nhiên vấn đề chính là Toyota đã không trung thực trong việc công khai các lỗi kỹ thuật có liên quan. Tập đoàn này đã không thu hồi tất cả các xe có nguy cơ bị lỗi thảm sàn kẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc ngoài khả năng kiểm soát của lái xe. Ngoài ra, Toyota đã che giấu một lỗi khác liên quan đến hiện tượng xe tăng tốc mất kiểm soát, đó là lỗi kẹt chân ga đã dẫn đến án phạt 1,2 tỉ trên.

 
Việc triệu hồi xe của Toyota do lỗi túi khí trong năm 2014 cũng đã ảnh hưởng đến 27 mẫu xe của nhà sản xuất này. Thực tế thì đây không phải điều hiếm gặp trong lĩnh vực sản xuất ô tô, đối thủ GM của Toyota cũng phải triệu hồi hàng triệu phương tiện trong năm nay.

Tuy nhiên trong trường hợp của Toyota, lần triệu hồi gần đây nhất diễn ra trong bối cảnh “người khổng lồ” này đang phải xây dựng lại uy tín của mình – chìa khóa thành công trong suốt nhiều thập kỷ qua của Toyota. Trong hơn 2 năm qua, Toyota đã phải triệu hồi khoảng 25 triệu phương tiện nhưng trong cùng khoảng thời gian đó lại chỉ tiêu thụ được khoảng 21 triệu chiếc.

Doanh thu của Toyota đã phải chật vật để duy trì trong giai đoạn trên. Việc này cũng đã dấy lên làn sóng điều tra các nhà sản xuất xe tại Mỹ. Toyota là một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới với số lượng tiêu thụ không thua kém bất kỳ đối thủ nào, tuy nhiên để sửa chữa hàng triệu chiếc xe bị thu hồi cũng tốn một khoản chi phí không hề nhỏ. Đây cũng có thể coi là chi phí bỏ ra để cứu vãn danh tiếng của hãng sản xuất đình đám này.

Tú Anh (theo Nytimes/BBC/WallstreetJournal)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến