Mẹ nạn nhân vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường 8 tỉ đồng
21/07/2015 18:48:39
ANTT.VN – Hôm nay, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, quê quán Lạng Sơn) trong vụ án giết người cướp tài sản ở thôn Me, xã Nghĩa Hưng, huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang vào ngày 15/8/2003.

Tin liên quan

Phiên tòa thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân Bắc Giang và dư luận cả nướcdo tính chất phức tạp, kéo dài của nó, đã khiến ông Nguyễn Thanh Chấn, người cùng thôn, bị ngồi tù oan trong suốt 10 năm.
Điểm đáng chú ý nhất ở phiên tòa lần này là sự xuất hiện của “nhân chứng mới”: bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở xã Song Mai, TP Bắc Giang). Trước đó, bà Hà đã gửi đơn lên cơ quan tố tụng tố cáo ông Nguyễn Thanh Chấn là hung thủ đích thực giết chết chị Nguyễn Thị Hoan còn Lý Nguyễn Chung chỉ là người được ông Chấn thuê để đi tù thay. Hôm nay, bà Hà dự phiên tòa với tư cách người làm chứng.

"Nhân chứng mới" Nguyễn Thị Thu Hà làm "nóng" phiên tòa 21/7/2015 (ảnh: Sơn Hải)

Tại phiên tòa, Bà Hà trình bày lý do tố ông Chấn giết người dựa vào 2 yếu tố: Thứ nhất: ngày 15/8/2013, nạn nhân Nguyễn Thị Hoan có đến gặp bà Hà để cầm cố 2 chiếc nhẫn lấy 2 triệu đồng để trả ông Chấn (theo bà Hà, chị Hoan và ông Chấn có quan hệ tình cảm, đang có mâu thuẫn nên chị Hoan cầm cố nhẫn lấy tiền trả nợ ông Chấn để dứt điểm), sau đó buổi tối chị Hoan bị giết; Thứ hai: bà có nghe bà Thân Thị Hải nói chuyện chạy án cho ông Chấn.
Chính vì lời khai này, bà Hà bị rất nhiều người dân Bắc Giang chờ ở sân tòa đòi đánh. Bà Hà đã phải nhờ sự trợ giúp của lực lượng công an để về nhà và buổi chiều không xuất hiện ở phiên tòa nữa.
Trái ngược với cáo buộc của bà Hà đối với ông Chấn, bị cáo Lý Nguyễn Chung khẳng định trước tòa đã thực hiện một mình hành vi giết chết chị Hoan để cướp hộp tiền có 59.000 đồng và 2 chiếc nhẫn vàng.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung

Khi bị thẩm vấn lý do giết người cướp của, bị cáo Chung trả lời không hiểu vì sao lại hành động như vậy dù bản thân lúc đó không cần tiền hay nợ nần ai.
Khẳng định mình là hung thủ của vụ án, bị cáo Chung khai: Bị cáo còn vợ con, không lý do gì tự nhiên nhận tội để vợ con không còn chỗ dựa.
Tại tòa, bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) đề nghị tuyên án tử hình đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung. (Theo quy định của pháp luật hình sự hiện hành, mức hình phạt cao nhất đối với Lý Nguyễn Chung là 12 năm tù giam, do gây án ở tuổi vị thành niên). 
Về trách nhiệm dân sự, bà Hội căn cứ vào mức ông Chấn được bồi thường 7,2 tỷ và yêu cầu được bồi thường 8 tỷ. Bà Hội cho biết nếu được bồi thường số tiền này sẽ dành cho con chị Hoan hết.
Hôm nay, gia đình ông Chấn gồm vợ là bà Nguyễn Thị Chiến, con trai và chú họ là ông Thân Trọng Hoạt cũng có mặt ở bên ngoài phòng xử án và theo dõi tiến trình xử án thông qua hệ thống loa phát thanh. Gia đình ông Chấn đã nghe lời kết tội của bà Nguyễn Thị Thu Hà nhưng không đưa ra bình luận nào.

Anh Nguyễn Phí Quyết - con trai ông Nguyễn Thanh Chấn cũng có mặt tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung

Người dân háo hức xem phiên xử vụ án oan nổi tiếng

Cuối giờ chiều hôm nay, Tòa kết thúc ngày làm việc đầu tiên với phần xét hỏi.
Ngày mai 22/7 phiên sơ thẩm tiếp tục với phần tranh luận.
ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả diễn biến của phiên tòa ngày mai.
Diệp Chi
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến