Dòng sự kiện:
Mexico bắt 6 người liên quan đến vụ tẩu thoát của “bố già” Guzman
22/10/2015 12:42:34
ANTT.VN – Sáu người vừa bị bắt được cho là có liên quan đến cuộc tẩu thoát của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman khỏi nhà tù ở Mexico hồi tháng 7 năm nay.

Tin liên quan

Bức tượng mô phỏng hình ảnh trùm ma túy Joaquin Guzman được sản xuất tại một nhà máy ở Jiutepec, Mexico. (Ảnh: Ronaldo Schemidt/AFP/Getty Images)

Sáu người vừa bị bắt được cho là có liên quan đến cuộc tẩu thoát của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman khỏi nhà tù ở Mexico hồi tháng 7 năm nay. Trong số này có cả anh rể và một quân sư của “bố già” Guzman – giới chức Mecico cho biết.

Tổng chưởng lý Mexico, bà Arely Gomez, cho biết kẻ chủ mưu trong kế hoạch thoát hiểm của trùm ma túy là một thành viên nằm trong đội ngũ luật sư của hắn. Tên này đã tiếp cận đến nhà tù ở gần Mexico City, nơi mà trùm ma túy đã tẩu thoát bằng một đường hầm dưới lòng đất hồi tháng 7.

Tên này được cho là có thể đã báo tin cho Guzman về tiến trình của kế hoạch vượt ngục và nhận các chỉ đạo từ trùm ma túy. Người này cũng được cho là đã chuyển tiếp các đơn hàng cùng các khoản thanh toán cho những người có liên quan khác trong vụ tẩu thoát.

Những nghi phạm khác bị bắt giữ bao gồm anh rể của trùm ma túy, người được cho là đã giám sát việc xây dựng đường hầm đào tẩu dài 1,5km và bố trí việc di chuyển. Người thứ ba chịu tách nhiệm đàm phán để mua lại lô đất làm lối ra của đường hầm, một tên nữa là một phi công của trùm ma túy Guzman.

Bà Arely Gomez cũng đã xác nhận rằng sau khi đào thoát thành công khỏi nhà tù Altiplano, Joaquin 'El Chapo' Guzman – ông chủ của mạng lưới buôn lậu ma túy lâu đời và giàu có bậc nhất thế giới Sinaloa Cartel đã di chuyển bằng đường bộ đến thành phố Queretaro, nơi mà các quan chức cho biết rằng họ được tin một chiếc máy bay nhỏ hạ cánh ở vùng núi thuộc bang Sinaloa – bang quê hương của trùm ma túy đồng thời là nơi đặt để đế chế của hắn.

“Hôm nay chúng tôi có thể khẳng định rằng tổ chức chịu trách nhiệm cho kế hoạch, việc tổ chức và thực hiện vụ đào thoát từ bên ngoài nhà tù, đã bị triệt phá” – bà Gomez cho biết.

Hai lính thủy quân lục chiến áp giải trùm ma túy Guzman khi "bố già" bị bắt giữ vào hồi tháng 2/2014 (Ảnh: AFP)

Tổng chưởng lý Mexico cho biết thêm rằng có hai chiếc máy bay Cessna đỗ ở thành phố Queretaro. Bà không đưa thêm chi tiết và cũng không trả lời các câu hỏi, tuy nhiên một quan chức liên bang – người không có thẩm quyền tranh luận về vấn đề trên nói với hãng tin The Guardian của Anh với điều kiện dấu tên, cho biết một trong những chiếc máy bay có thể là một thủ đoạn để đánh lạc hướng nếu có bất kỳ một cuộc săn đuổi nào diễn ra. Các nhà chức trách gần đây cũng đã bắt giữ một phi công thứ hai có liên quan đến vụ việc.

Bà Gomez không cho biết tên của bất cứ kẻ bị tình nghi nào, tuy tiên bà nói rằng nhóm người này đã lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện cuộc đào tẩu đồng thời móc ngoặc với các cán bộ bên trong phòng giam có an ninh cao. Khoảng 23 quan chức của nhà tù và các nhân viên cũng đã bị bắt, một vài người trong số này đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Đây là cuộc đào thoát trắng trợn thứ hai khỏi nhà tù được trùm ma túy Guzman thực hiện. Hiện “bố già” Guzman đang là tội phạt được truy nã gắt gao nhất ở Mexico. Năm 2001, trùm ma túy "El Chapo" Guzman đã trốn thoát khỏi một nhà tù được canh phòng cao tại Mexico bằng cách trốn trong một xe chở đồ giặt là.

Các nhân viên an ninh đang tập trung truy lùng ở bang Sinaloa và bang Durango bên cạnh trong những tuần gần đây. Giới chức Mexico cho biết trùm ma túy Guzman đang bị thương ở chân và mặt sau khi chạy trốn khỏi một cuộc vây bắt gần đây.

Phương Phương – Theo The Guardian

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến