Mitsubishi gian lận: Chủ tịch và phó chủ tịch đồng loạt từ chức
19/05/2016 14:32:25
ANTT.VN – Giữa cơn “khủng hoảng” sau vụ bê bối gian lận thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu được “phơi bày”, Mitsubishi Motors lại tiếp tục đối mặt với khó khăn mới khi 2 lãnh đạo cấp cao đồng loạt tuyên bố từ chức.

Tin liên quan

Trong thông cáo báo chí công bố cuối ngày hôm qua, Chủ tịch Mitsubishi Motors Tetsuro Aikawa (62 tuổi) đã chính thức công bố sẽ rời khỏi chức vụ hiện tại. Vị trí của ông Aikawa tạm thời sẽ do CEO Osamu Masuko kiêm nhiệm, cho đến khi Nissan Motor hoàn tất thương vụ mua lại 34% cổ phần tại Mitsubishi.

Cùng lúc, cấp phó của ông Aikawa là ông Ryugo Nakao, Phó chủ tịch điều hành Mitsubishi Motors cũng sẽ từ nhiệm từ ngày 24.6 tới.

Về lý do từ chức, cả ông Aikawa và Nakao đều cho rằng, vụ việc bê bối gian lận thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu xảy ra ngay ở nơi họ làm lãnh đạo đã gây khó khăn, cản trở cho công ty và việc từ chức này là cần thiết để mở đường cho một sự thay đổi mạnh mẽ của Mitsubishi.

Nissan sẽ bổ nhiệm 4 lãnh đạo để điều hành Mitsubishi Motors sau khi hãng này tiến hành họp cổ đông vào ngày 24/6. Trong khi đó, Mitsubishi Motors phải giảm số lượng quản lý từ 13 xuống còn 11 người.

Chủ tịch Mitsubishi Motors Tetsuro Aikawa tuyên bố từ chức sau khi hãng xe Nhật thừa nhận gian lận.

Trước đó, vào ngày 20/4/2016, Mitsubishi chính thức thừa nhận hãng đã công bố sai mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế đối với hơn 625.000 xe cỡ nhỏ sản xuất từ giữa năm 2013 đến nay, trong đó có nhiều mẫu được bán sang cho Nissan.

Bê bối này đã bị phát hiện khi nhân viên của Nissan phát hiện ra một số dấu hiệu bất thường và đề nghị Mitsubishi giải trình. Các mẫu xe bị công bố sai mức tiêu thụ nhiên liệu bao gồm Mitsubishi eK Wagon, eK Space, Nissan Dayz và Dayz Roox.

Vụ bê bối gian lận thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu đã khiến giá trị vốn hoá thị trường của Mitsubishi giảm một nửa chỉ trong vòng một tuần. Ngay sau đó, Nissan công bố sẽ đầu tư 2,2 tỷ USD vào Mitsubishi.

Thương vụ đầu tư này được đánh giá là một “món hời” cho Nissan bởi sau nhiều năm cố gắng, Nissan vẫn không khẳng định được vị trí của mình trên thị trường ôtô tại nhiều nước mới nổi châu Á. Nissan đã đầu tư mạnh vào Indonesia với tham vọng thâu tóm thị trường ôtô của các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, thành công còn khá hạn chế.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến