Dòng sự kiện:
Một liên danh thăm dò khai thác dầu khí thua lỗ lớn, đứng trước nguy cơ 'giải tán'
27/07/2018 06:18:34
Liên danh giữa PVN với một công ty của Pháp về khai thác tàu khảo sát địa chấn có thể chấm dứt hợp đồng sớm và giải thể, theo đề xuất mới đây của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Cụ thể, doanh nghiệp được đề xuất giải thể là Công ty Liên doanh khai thác dầu khảo sát địa chấn 2D và 3D. Đây là liên doanh giữa Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Công ty TNHH Khảo sát Địa vật lý PTSC CGGV (CGGV) của Pháp với thời hạn 20 năm.

Tàu Bình Minh 02

Liên doanh do PTSC góp 48,6 triệu USD, chiếm 51% vốn điều lệ, CGGV góp 46,7 triệu USD, chiếm 49% vốn điều lệ, sẽ khai thác các tàu khảo sát địa chấn 3D Amadeus và tàu địa chấn 2D Bình Minh 02. Giấy chứng nhận đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cấp ngày 9/11/2011.

Tại thời điểm năm 2011, thỏa thuận lập liên doanh cùng với việc hợp tác khai thác các tàu khảo sát 2D và 3D được đánh giá là sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong việc thực hiện chiến lược tăng tốc phát triển của PTSC. Đây cũng là giải pháp nhằm phát triển các loại hình dịch vụ mũi nhọn của PTSC ra thị trường trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là loại hình tàu dịch vụ đa năng thế hệ mới sử dụng công nghệ định vị động học cấp II/III, góp phần mang lại doanh thu và lợi nhuận ổn định trong thời gian dài của PTSC.

Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ khảo sát địa chấn 3D cho các khách hàng ở Việt Nam sẽ mang lại lợi thế cho PTSC trong việc mở rộng thị trường, nâng cao uy tín thương hiệu, đồng thời là cơ hội để PTSC có thể tiếp cận và tiếp nhận chuyển giao công nghệ địa chấn 3D từ CGGV, tạo cơ hội lớn để chiếm lĩnh thị trường trong nước, tạo động lực thúc đẩy thị trường cung cấp dịch vụ cho các khách hàng trong khu vực, đồng thời giảm nguồn ngoại tệ phải thanh toán cho nhà thầu nước ngoài.

Trên thực tế, kể từ khi thành lập, với 2 tàu Bình Minh 02 và Amdeus, Công ty TNHH Khảo sát vật lý PTSC CGGV đã thực hiện nhiều dự án khảo sát địa chấn 2D và 3D ở trong nước và nước ngoài bao gồm cả vùng biển nước sâu, xa bờ… góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí… Trong 2 năm 2012-2013, lợi nhuận mà liên doanh mang về hơn 370 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, giá dầu thô suy giảm và duy trì mức rất thấp khiến các nhà thầu đã tạm dừng và giãn các hoạt động thăm dò khai thác dầu khí… khiến liên doanh rơi vào khó khăn, thua lỗ trong khi giá thuê tàu lại giữ ở mức rất cao. Tình hình hoạt động của Liên doanh càng thêm khó khăn khi số lỗ lũy kế đến nay đã lên tới gần 790 tỷ đồng.

Bối cảnh như vậy, PVN đang kiến nghị các đơn vị chức năng xem xét cho phép được giải thể liên doanh, chấm dứt hoạt động trước thời hạn, đồng thời thoái toàn bộ phần vốn góp của PTSC…

PTSC là doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu cho ngành công nghiệp dầu khí như dịch vụ tàu, thiết kế, mua sắm, chế tạo và lắp đặt (EPC) các công trình dầu khí, dịch vụ hàng hải, dịch vụ hậu cần và căn cứ cảng, dịch vụ vận hành bảo dưỡng, dịch vụ khảo sát, dịch vụ FPSO/FSO…

CGG Veritas là công ty có 79 năm kinh nghiệm trong ngành thăm dò khai thác dầu khí, trong đó có 50 năm cung cấp dịch vụ khảo sát địa chấn tại thị trường Việt Nam và hiện là một trong những nhà thầu địa chấn hàng đầu trên thế giới chuyên cung cấp dịch vụ thu nổ và xử lý địa chấn 2D, 3D, 4D cũng như các dịch vụ tư vấn, đào tạo, phần mềm…

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến