Dòng sự kiện:
Mỹ: 'Đế chế' Airbnb sẽ bị xóa khỏi bản đồ ở thành phố New York
08/09/2023 11:14:31
Quy định mới ảnh hưởng đến những nền tảng cho thuê nhà ở ngắn hạn, trong đó có Airbnb - nền tảng cung cấp dịch vụ cho thuê nhà ở phổ biến với khoảng 66 triệu du khách tìm kiếm chỗ ở mỗi năm.

Hàng nghìn địa chỉ cho thuê nhà trên nền tảng Airbnb sẽ bị xóa khỏi bản đồ ở New York. (Nguồn: NBC New York)

Đạo luật quy định về cho thuê nhà ở ngắn và dài hạn ở thành phố New York (Mỹ) chính thức có hiệu lực từ ngày 5/9, theo đó hàng nghìn địa chỉ cho thuê nhà trên nền tảng Airbnb và dịch vụ cho thuê ngắn hạn sẽ bị xóa khỏi bản đồ ở thành phố này.

Theo quy định mới, New York cấm mọi hình thức cho thuê nhà có thời gian dưới 30 ngày.

Điều này đồng nghĩa với việc có một lượng lớn trong 36.000 căn hộ cung cấp dịch vụ nhà ở ngắn hạn tại thành phố này bị loại khỏi "cuộc chơi" cho thuê.

Ngoài quy định trên, New York còn yêu cầu tất cả chủ có nhà cho thuê phải đăng ký với Văn phòng thị trưởng và trả một khoản phí 145 USD 2 năm 1 lần.

Sau khi thực hiện quy định này, chính quyền thành phố đã tiếp nhận 3.800 đơn đăng ký cung cấp dịch vụ cho thuê nhà, tuy nhiên đến nay mới chỉ có gần 300 đăng ký được phê duyệt.

Cùng với quy định siết chặt hoạt động cho thuê nhà ở, chính quyền thành phố cũng ban hành mức phạt từ 1.000 đến 7.500 USD đối với chủ nhà nếu phát hiện có bất cứ vi phạm nào, khách thuê sẽ không bị ảnh hưởng.

Rõ ràng, quy định mới này ảnh hưởng nhiều đến những nền tảng cho thuê nhà ở ngắn hạn, trong đó có Airbnb - nền tảng cung cấp dịch vụ cho thuê nhà ở phổ biến với khoảng 66 triệu du khách tìm kiếm chỗ ở có chi phí rẻ mỗi năm.

Chỉ riêng trong năm 2022, doanh thu từ hoạt động cho thuê nhà ngắn hạn tại thành phố này đạt 85 triệu USD.

New York có thể chỉ là một phần tương đối nhỏ trong thị trường toàn cầu của Airbnb, nhưng các quy định mới cho thấy chính quyền địa phương có thể loại bỏ các dịch vụ cho thuê ngắn hạn qua đêm một cách hiệu quả như thế nào và giảm bớt tác động của các dịch vụ này đối với các khu dân cư đông đúc.

Thực tế, New York chỉ là một trong nhiều thành phố trên thế giới đang cố gắng xoa dịu "cơn sốt" cho thuê ngắn hạn.

Thành phố Dallas của Mỹ cũng đã áp dụng quy định giới hạn việc cho thuê ngắn hạn ở những khu vực cụ thể để tránh những bữa tiệc gây rối và nguy hiểm.

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Quebec và Memphis, Tennessee của Canada, cùng nhiều tỉnh khác, hiện yêu cầu giấy phép cho thuê ngắn hạn.

Tại San Francisco, khoảng thời gian một người có thể cho thuê nơi ở qua Airbnb được giới hạn là 90 ngày mỗi năm; Amsterdam đặt giới hạn 30 đêm mỗi năm, Paris là 120 ngày. Berlin trước đây đã cấm gần như tất cả dịch vụ Airbnb, song đã quyết định đưa dịch vụ này trở lại vào năm 2018.

Ngày càng nhiều thành phố có thể đang cố gắng hạn chế việc cho thuê Airbnb, nhưng công ty vẫn tiếp tục phát triển. Trong quý 2/2023, nền tảng này kiếm được 2,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, với số đêm và trải nghiệm được đặt trên nền tảng này tăng 11% trong cùng kỳ.

Các chủ sở hữu bất động sản và các nền tảng như Airbnb phản đối gay gắt luật trên, nhưng một số lượng lớn cư dân thành phố cho biết bày tỏ ủng hộ việc đưa dịch vụ cho thuê ngắn hạn trở lại thị trường dài hạn để giảm bớt tình trạng khủng hoảng nhà ở của thành phố.

Theo dữ liệu từ Văn phòng Kiểm soát nhà nước của Mỹ, thành phố New York đã đón 66,6 triệu du khách vào năm 2019, một năm trước đại dịch và ngành du lịch đã bơm 47,4 tỷ USD vào nền kinh tế thành phố và tạo ra 283.000 việc làm.

Luật mới có thể đẩy giá khách sạn lên cao và khiến mọi người, đặc biệt là những du khách có thu nhập thấp hơn, rời xa thành phố./.

Tác giả: Lan Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến