Dòng sự kiện:
Siêu bão số 10: Hồ thủy lợi lớn nhất Nghệ An sẽ không xả tràn
15/09/2017 13:29:39
Mới đây, cơ quan chức năng Nghệ An đã thông tin chính thức về việc Siêu bão số 10 đổ bộ vào đất liền nhưng hiện tại Hồ Vực Mấu (Nghệ An) vẫn nằm trong mức an toàn và không xả tràn.
Bão số 10 đã gây ra mưa lớn tại các tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, do sóng to, gió lớn, một số tuyến đê biển Nghệ An, đặc biệt là huyện Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai có nguy cơ bị phá vỡ, nước biển tràn vào nhà dân ở các xã ven biển.
 

Sóng dâng cao gây nguy cơ phá đê biển huyện Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai.

Trước tình hình khẩn cấp, một số địa phương khác như tỉnh Hà Tĩnh vừa có thông báo do lượng mưa lớn, hồ thủy điện Hương Sơn đang ở cao trình mực nước chết 798,5m và tùy vào tình hình thực tế sẽ dự kiến tiến hành xả tràn vào lúc 5h ngày 16/9 với lưu lượng nước qua các cửa van Đập khoảng 30-60 m3/s.

Công văn thông báo xả tràn hồ thủy điện Hương Sơn.

Trong diễn biến của cơn bão, người dân các huyện Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung đang nơm nớp lo âu về việc Hồ Vực Mấu sẽ xả tràn. Bởi, nếu Hồ Vực Mấu tiến hành xả tràn, nguy cơ sẽ giống như trận lũ lịch sử từng diễn ra vào tối 30/9 đến rạng sáng 1/10/2013. Thời điểm đó, Hồ Vực Mấu tiến hành mở lần lượt 5 cửa xả lũ đã gâp ngập nặng tại địa bàn các xã Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh, Quỳnh Dị, Quỳnh Lập, Mai Hùng, Quỳnh Thắng, Quỳnh Tân, TX Hoàng Mai...

Hồ Vực Mấu xả tràn (ảnh minh họa).

Ngày 15/9, ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND TX. Hoàng Mai cho biết: "Do ảnh hưởng của Siêu bão số 10, nước biển dâng cao đã tràn qua đê Mai Giang. Nước biển tràn qua đê chảy vào các đầm nuôi tôm, bước đầu đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của người dân". 

Trước thông tin người dân đang lo âu, chia sẻ với PV, Ngô Quốc Thăng, Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi Hoàng Mai, đơn vị quản lý hồ Vực Mấu (hồ thủy lợi lớn nhất Nghệ An) cho biết, Hồ Vực Mấu sẽ không tiến hành xả tràn. Hồ chứa đang nằm trong ngưỡng an toàn, mực nước cao trình vào khoảng 19/21 m.

Được biết, Vực Mấu là hồ chứa nước lớn nhất tỉnh Nghệ An, được xây dựng năm 1978 -1979, vận hành năm 1982. Hồ có dung tích sử dụng là 75 triệu mét khối nước. Đây là hồ duy nhất ở Nghệ An được lắp đặt hệ thống điện tử SCADA, kết nối việc theo dõi đến Tổng Cục Thủy lợi 24/24h.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến