Dòng sự kiện:
Nhiều điểm nghi vấn trong vụ án đánh bạc tại Tuyên Quang
15/07/2019 10:06:53
Đang ngồi đánh cờ trên tầng 2 tại nhà, ông Long, ông Tuân và những người khác bất ngờ khi bị lập biên bản vì hành vi đánh bạc với nhiều tang chứng bất thường?

Theo Cáo trạng số 64/CT-VKS-TP ngày 08/05/2019 về tội Đánh bạc của VKSND TP Tuyên Quang, khoảng 3h ngày 12/10/2018, CQĐT Công an TP Tuyên Quang tiến hành lập biên bản khám xét nhà Trần Văn Long, phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang, phát hiện nhiều đối tượng đang tổ chức đánh bạc.

Tang chứng thu được gồm 1 bát sứ màu trắng, đường kính 11,2cm; 1 đĩa sứ màu trắng, đường kính 17,1cm; 4 quân vị hình tròn được cắt từ vỏ bao thuốc Vinataba; 1 chiếu nhựa. Ngoài ra, tạm giữ thêm 32 quân cờ tướng bằng nhựa, 1 bàn cờ tướng bằng gỗ. Tổng số tiền tạm giữ tại chỗ là 44.870.000 đồng.

Ảnh minh hoạ

Tại CQĐT, nhóm người gồm: Trần Ngọc Long, Trần Thanh Sơn, Cao Duy Khánh, Trần Văn Nghĩa, Lê Công Tuân, Nguyễn Duy Thảo, Nguyễn Xuân Thế, Cao Văn Mạnh, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Thu Hà và Trương Ngọc Dũng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Kết luận, các đối tượng trên bị truy tố ra trước TAND TP Tuyên Quang với các tội danh: Trần Ngọc Long về 2 tội: Đánh bạc theo khoản 1; Điều 321 Bộ luật Hình sự và tội Gá bạc, theo điểm a, khoản 1, Điều 322; Bộ luật hình sự.

Các bị can còn lại là Trần Thanh Sơn, Cao Duy Khánh, Trần Văn Nghĩa, Lê Công Tuân, Nguyễn Duy Thảo, Nguyễn Xuân Thế, Cao Văn Mạnh, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Thu Hà và Trương Ngọc Dũng về tội Đánh bạc, theo khoản 1; Điều 321 Bộ luật Hình sự.

Các bị can bất ngờ kêu oan

Tại biên bản xác nhận vụ việc được lập ngày 6/7/2019, 7 bị cáo là Long, Thảo, Nghĩa, Thế, Khánh, Tuân, Dũng khẳng định vào hồi 3h ngày 12/10/2018, tại nhà ông Trần Ngọc Long, nhóm 7 người này đang ngồi trên tầng 2. Lúc đó ông Long với ông Thế đang ngồi chơi cờ tướng, không có gì khác ngoài bàn cờ gỗ và 32 quân cờ nhựa, còn một số người khác đang ngồi xem đánh cờ và ngủ thì Công an TP Tuyên Quang ập đến kiểm tra.

Bất ngờ về tình huống trên, ông Thảo hỏi lực lượng công an "Bắt chúng tôi vì tội gì?" và cho rằng các tang chứng là 4 mẩu giấy hình tròn không phải của nhóm người này. Sự việc ngay lập tức được lực lượng chức năng lập biên bản/

Trong số 7 người bị lập biên bản, chỉ có ông Long và ông Khánh thừa nhận nhận hành vi, còn Thảo, Nghĩa, Thế, Tuân, Dũng không thừa nhận hành vi đánh bạc tại thời điểm trên.

Theo Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn, Luật sư cộng sự thuộc Văn phòng Luật sư INTERLA Đoàn luật sư TP Hà Nội (người bào chữa cho bị cáo Lê Công Tuân, Nguyễn Xuân Thế và các bị cáo khác) cho rằng, vụ việc trên có nhiều bất thường chưa được làm rõ.

"Theo tình tiết của vụ án có căn cứ nghi ngờ hồ sơ vụ án đã bị sai lệch vi phạm tố tụng không đáng tin, có dấu hiệu bỏ ngoài tài liệu chứng cứ biên bản hiện trường có lợi chứng minh các bị cáo không phạm tội đánh bạc và các bị cáo khiếu nại là đúng", Luật sư Tuấn nói.

Bên cạnh đó, vị luật sư này cho rằng, tang chứng, vật chứng vụ án gồm: bát, đĩa và 4 mẩu giấy quân vị ngay từ đầu các bị cáo đã không công nhận nhưng cũng không được cơ quan công an điều tra thu thập bảo quản theo đúng quy định pháp luật, nay Luật sư kiến nghị trưng cầu giám định mới được công nhận là vật chứng của vụ án, nếu không thì chứng tỏ các bị cáo không phạm tội đánh bạc như kết luận điều tra và cáo trạng quy kết.

Theo quy định của pháp luật, không được dùng lời khai của các bị cáo là chứng cứ duy nhất để buộc tội nếu không phù hợp với chứng cứ khác. Cho nên chứng cứ trên không thực hiện giám định được thì không thể dùng làm chứng cứ kết tội các bị cáo.

Ngoài ra, sau khi có Kết luận điều tra của cơ quan Công an TP Tuyên Quang, các bị cáo không công nhận hành vi phạm tội, VKSND TP Tuyên Quang chưa thực hiện việc phúc cung. Theo quy định của Bộ luật tố tụng 2015 thì hồ sơ không đủ điều kiện truy tố các bị cáo.

Được biết, ngày 16/7 tới đây, TAND TP Tuyên Quang sẽ đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến