Nóng lòng chờ đợi quyết định của OPEC
25/11/2014 21:22:13
ANTT.VN - Trong tình trạng giá dầu thế giới suy giảm nghiêm trọng do cung vượt cầu, khả năng OPEC không cắt giảm sản lượng của 3 đất nước cung cấp lượng dầu mỏ lớn nhất làm thị trường "đứng ngồi không yên".
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang xem xét miễn việc cắt giảm sản lượng dầu cho 3 quốc gia là Irắc, Iran và Libya. Bộ trưởng dầu khí Ả Rập, ông Ali Al-Naimi cho rằng cuộc hội kiến tiếp theo ngày 27/11 để quyết định sự lý việc giá dầu giảm sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Ba quốc gia này sẽ không phải giảm lượng cung dầu nếu OPEC đồng ý cắt giảm lượng sản xuất tại Vienna. Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập cho báo giới biết rằng đây không phải lần đầu tiên thị trường dầu bị thừa cung.

Giá dầu thô đã giảm một cách nghiêm trọng bởi sản xuất dầu của Mỹ đang đạt mức cao nhất trong 3 thập kỷ và dự đoán rằng Ả Rập cũng sẽ không giảm sản lượng để tạo ra thặng dư. Các nhà phân tích thị trường đang vô cùng quan tâm liệu OPEC sẽ cắt giảm sản sản lượng hay để thả nổi thị trường dầu.
Một nhà phân tích dầu lửa cho biết: “3 quốc gia này không cần phải cắt giảm sản lượng dầu bởi họ đang sản xuất dưới khả năng của mình. Ả Rập cũng mong muốn Iran, I rắc và Libya không tăng sản lượng.” Hiện nay số dầu Iran, I rắc và Libya bơm vào thị trường mỗi ngày có thể lên tới 7 triệu thùng – chiếm hơn 20% lượng dầu của OPEC -  31 triệu thùng/ngày. Kỷ lục sản xuất của 3 quốc gia này là 10 triệu thùng một ngày vào những năm 70.

Giá trị các hợp đồng tương lai cho dầu brent đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm còn 76,76 USD một thùng vào ngày 14/11. Ngày hôm qua con số này đã giảm 68cent tương đương 0,8% và ấn định tại mức 79,68 USD.

Nga đáp trả

Bộ trưởng năng lượng Nga Alexander Novak cho biết hôm qua đất nước này chưa kết luận có cắt giảm sản xuất dầu hay không bởi còn phải gặp mặt các bộ trưởng các nước sản xuất dầu mỏ tại hội nghị của OPEC để trao đổi về thị trường dầu. Nga đang nỗ lực để cân bằng thị trường dầu bằng cách kiềm chế sản xuất. Ông Alexander Novak cho biết có rất ít khả năng OPEC sẽ đồng ý giảm sản lượng dầu trong cuộc họp tuần này.

Irắc, nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 thuộc OPEC đã lên kế hoạch nhân đôi sản lượng lên 6 triệu thùng/ngày trong vòng 3 năm tới. Hiện tại một ngày đất nước này đang đổ 3,2 triệu thùng dầu vào thị trường theo dữ liệu Bloomberg thu thập.

Nền công nghiệp của đất nước này đang phục hồi nhanh chóng kể từ cuộc chiến tranh thập kỷ trước- nhân tố khiến sản lượng giảm còn 2,6 triệu thùng một ngày từ năm 2000 xuống còn 1,4 triệu thùng vào năm 2003.

Xung đột tại Libya và lệnh trừng phạt tại Iran

Trong khi Iran đang chịu sự trừng phạt của Mỹ và châu Âu còn Libya thì mắc kẹt trong cuộc chiến dân tộc, tác động của sự tăng lên nhanh chóng của việc sản xuất dầu tại Mỹ đã bù đắp cho số lượng dầu từ 2 quốc gia này. Tuy nhiên thì những rắc rối tại hai đất nước này cũng đã đang giảm thiểu vậy nên lượng cung dầu vẫn vượt quá so với lượng cầu.

Hiện nay Libya đất nước dự trữ dầu lớn nhất châu Phi, sản xuất 437,000 thùng một ngày, ít hơn con số 1,55 triệu thùng năm 2010, trước khi cuộc nổi loạn kết thúc triều đại Muaammar Qaddafi.

Samir Kamal, thống đốc của Libya tại OPEC cho rằng đất nước này không nên giảm sản lượng. Libya đã nằm ngoài thị trường dầu được một năm và những thành viên OPEC khác cho biết sẽ “tạo chỗ”  để hồi sinh lại tình hình sản xuất cho đất nước này.

Sản lượng của Libya giảm mạnh còn 215,000 thùng dầu một ngày vào tháng 4 khi các cảng dầu bị những phiến quân nổi loạn đóng cửa trong nỗ  tự trị tại phía Đông đất nước này. Sản xuất đã phục hồi lên mức 850,000 thùng một ngày trong tháng trước, sau đó con số này đã giảm 40% khi quân đội hồi giáo dừng hoạt động của giếng dầu lớn tại Sharara vào 5/11.

Sản xuất dầu của Iran cũng bị chững lại bởi những trừng phạt của Mỹ và châu Âu nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của quốc gia này. Quốc gia vịnh Persian đã bơm khoảng 2,8 triệu thùng dầu một ngày vào thị trường, con số này đã giảm 23% kể từ 2011 trước khi các chính sách trừng phạt bị thắt chặt hơn.

Đại diện ngoại giao của Iran và nhóm các cường quốc hôm qua đã nhất trí kéo dài thời gian cuộc đối thoại về dầu lửa đến tháng 7 sau khi không thể vượt qua những bất đồng tại hội nghị tại Vienna.

Iran sẽ bằng mọi giá bảo vệ thị phần của mình trong thị trường dầu. Quốc gia Vịnh Persian tuyên bố có thể nhân đôi sản lượng dầu của mình chỉ 2 tháng sau khi những chính sách trừng phạt được gỡ bỏ.
Nhà chiến lược dầu lửa Julian Lee cho biết: “Dùng sản lượng hiện giờ làm điểm xuất phát sẽ là không thể chấp nhận được cho Iran và Libya mà không có một cơ chế cho phép tăng trưởng nếu các tình thế chính trị và trừng phạt suy chuyển”.

Anh Tú (theo Bloomberg)

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến