Dòng sự kiện:
Quy trình dọn về Nhà Trắng của tân Tổng thống Mỹ
26/10/2016 10:32:16
ANTT.VN – Bầu cử Tổng thống Mỹ được xem là cuộc bầu cử phức tạp nhất thế giới sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/11/2016. Các ứng cử viên tổng thống của hai Đảng phải chuẩn bị kế hoạch hoạt động cho 100 ngày đầu tiên sau khi đắc cử.

Tin liên quan

Chuyển giao quyền lực trong hòa bình được coi là dấu hiệu của một nền dân chủ. Và Mỹ luôn tự hào về điều này mặc dù đây là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều người.

Trong suốt nửa thế kỷ qua, các ứng viên bắt đầu lên kế hoạch cho nhiệm kỳ tổng thống của họ khoảng 6 tháng trước ngày bầu cử. Các thảo luận này được giữ bí mật vì lo sợ bị đối thủ buộc tội xem thường cử tri.

Cựu Tổng thống George W. Bush đi cùng người kế nhiệm Barack Obama tới lễ nhậm chức năm 2009. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, trong mùa bầu cử năm nay, bà Clinton và ông Trump đã thoải mái thừa nhận quá trình chuyển tiếp đang tiến hành. Đội chuyển giao của họ đã bắt đầu làm việc ở 2 tầng khác nhau của cùng một tòa nhà từ vài tháng nay tại địa chỉ 1717 đại lộ Pennsylvania NW, cách Nhà Trắng 1 dãy nhà về phía tây.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 2 ban vận động tranh cử tổng thống làm việc ở 2 tầng liền kề trong cùng một tòa nhà văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm thương mại của thủ đô Washington.

Tại Mỹ, năm 2010, Đạo luật Chuyển tiếp Tổng thống trước bầu cử được ban hành. Luật này quy định Cục Quản lý Dịch vụ chung (GSA) cung cấp văn phòng, bàn làm việc, máy tính và điện thoại cho ứng viên tổng thống của các đảng lớn (hoặc ứng viên của bất kì đảng thứ 3 nào mà GSA đánh giá là ứng viên quan trọng) trong vòng 3 ngày làm việc từ khi họ chính thức được đề cử.

Đến năm 2015, Đạo luật Cải thiện việc Chuyển tiếp Tổng thống ra đời. Đạo luật này yêu cầu các cơ quan hành pháp thành lập 2 cơ quan chuyên trách, một cho Nhà Trắng và một cho các cơ quan liên bang. Việc này diễn ra ít nhất 6 tháng trước cuộc bầu cử nhằm tạo thuận lợi cho việc chuyển giao quyền lực cho tổng thống kế tiếp.

Những lo lắng về việc tổng thống đắc cử không có đủ thời gian chuẩn bị cho việc nhậm chức xuất phát từ sự thay đổi trong lịch sử bầu cử Mỹ. Thời gian giữa ngày bầu cử và lễ nhậm chức đã bị rút ngắn lại do sự cải thiện về công tác kiểm phiếu và phương tiện đi lại.

Cuộc bầu cử năm nay là lần đầu tiên Trung tâm Chuyển tiếp quyền hành Tổng thống đảm nhận công việc trong ngày đầu làm tổng thống. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận và phi đảng phái, sẽ đảm đương trọng trách hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian khá ngắn là 73 ngày giữa cuộc bầu cử và ngày Nhậm chức. Bao gồm 4000 cuộc hẹn tổng thống được lên lịch, 100 cơ quan liên bang với vị trí lãnh đạo cần được lấp đầy.

“Trong một cuộc chuyển đổi, có người đến, người đi và người ở lại. Và chúng tôi sẽ làm việc với cả 3”, David Eagles, giám đốc Trung tâm Chuyển tiếp quyền hành Tổng thống, cho biết về công việc chuẩn bị của cả đội cho chính quyền sắp tới.

Về phía Tổng thống đắc cử, có nhiệm vụ nhanh chóng tiếp quản công việc để sẵn sàng đối phó với những khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ lúc nào như cuộc nội chiến đầu năm 1861...

Khang Khang (TH)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến