Dòng sự kiện:
Dự án BT tại Thanh Hóa: Cất mẻ vó lớn 'nuốt trọn' 19 lô đất vàng
05/03/2019 11:12:51
Dự án BT xây dựng 5,2km đường đổi lấy 19 khu đất tại Thanh Hóa đã được chỉ định thầu. Ở dự án này lại thấy câu chuyện NĐT đề xuất dự án là doanh nghiệp địa phương và là NĐT duy nhất trúng sơ tuyển.

Tuyến đường Thịnh – Đông nằm ở phía đông nam huyện Hoằng Hóa. Con đường này có một “thân phận” khá truân chuyên. Đã có khá nhiều nhà đầu tư xây dựng dự án nâng cấp tuyến đường với nhiều phương thức nhưng vì nhiều lí do khác nhau, số phận các đề án đều bị “chết yểu”. Chỉ đến khi Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Linh (Công ty Tuấn Linh) tham gia lập đề án đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT thì mọi việc mới ngã ngũ. Nhiều người vẫn “thán phục” bởi cái cách Tuấn Linh dùng “đôi đũa thần”, chạm vào đâu thì dự án đó đều được chấp thuận chủ trương đầu tư một cách nhanh chóng.

Dự án Thịnh Đông có tổng chiều dài gần 11,2km đi qua các xã Hoằng Thịnh, Hoằng Thái, Hoằng Thắng, Hoằng Lưu, Hoằng Đông và Hoằng Phụ, mức đầu tư dự kiến gần 700 tỷ; quy mô đường cấp 3 đồng bằng theo tiêu chuẩn Việt nam 4054: B nền 12m, B mặt 7 m( gia cố lề mỗi bên 1m đồng nhất mặt đường).

Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tuấn Linh - Công ty CP Xây dựng giao thông thủy lợi Tuấn Hùng được chỉ định trúng thầu Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh - Đông, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa (Giai đoạn I) theo hình thức PPP (hợp đồng BT).

Được biết, dự án đường ven biển đi qua huyện sẽ cắt đường Thịnh Đông tại khu vực sông Cung nên theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ tập trung thi công từ Quốc lộ 1A (Hoằng Thinh) qua Hoằng Vinh, Hoằng Lưu, Hoằng Đạo dài khoảng 5,2km kinh phí của giai đoạn 1 là hơn 224 tỷ. Các nhà đầu tư: Liên danh Công ty  cổ phần đầu tư và xây dựng Tuấn Linh và Công ty  cổ phần xây dựng Giao thông thủy lợi Tuấn Hùng. Ngay từ khi chuẩn bị dự án, Liên danh Tuấn Linh – Tuấn Hùng đã được các cơ quan chức năng huyện Hoằng Hóa ủng hộ nhiệt liệt, vô điều kiện. Điển hình  ngày 3/6/2017, tức là trước khi mở thầu sơ tuyển 14 tháng, chưa có bất kì văn bản chấp thuật đầu tư nào thì UBND huyện Hoằng Hóa đã tổ chức hội nghị triển khai dự án do ông Lê Đức Giang, Chủ tịch UBND huyện (nay là Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa), ông Lê Xuân Thu, phó bí thư thường trực, chủ tịch HĐND huyện đồng chủ trì. Tham dự hội nghị có trưởng các phòng ban huyện, chủ tịch, bí thư 3 xã giai đoạn 1 tuyến đường đi qua và 11 bí thư, chủ tịch các xã có diện tích đất đối ứng dự kiến sẽ bàn giao cho chủ đầu tư làm dự án khác tạo nguồn vốn.

Tại hội nghị này, Đồng chí Chủ tịch UBND huyện, yêu cầu ngay sau hội nghị, 11 xã có đất đối ứng gồm: Hoằng Thịnh, Hoằng Lương, Hoằng Trinh, Hoằng Kim, Hoằng Đồng,  Hoằng Thành, Hoằng Lưu, Hoằng Thắng, Hoằng Tiến,  Hoằng Thái và Thị trấn Bút sơn cần tổ chức hội nghị BCH Đảng bộ triển khai tới các chi bộ, đảng viên và nhân dân biết về chủ trương của dự án. Sau khi nắm bắt về chủ trương của dự án và tìm hiểu  mặt bằng quy hoạch, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các xã có đất đối ứng, đặc biệt là những đơn vị tuyến đường Thịnh Đông không đi qua như: Hoằng Kim, Hoằng Tiến  và thị trấn Bút Sơn đã phát biểu ý kiến bày tỏ sự  đồng tình, nhất trí cao đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông Thịnh Đông. Phát biểu taị buổi làm việc đồng chí Phó Bí thư TT huyện ủy- CT HĐND huyện đã khẳng định sự cần thiết nâng cấp mở rộng tuyến đường Thịnh Đông. Bởi muốn phát triển thương mại thì giao thông phải phát triển đi trước một bước. Vì vậy, đề nghị các xã vì mục tiêu chung cho sự phát triển của huyện cần vào cuộc triển khai , tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu chủ trương đồng thuận trong thực hiện.

Như vậy, ngay từ đầu khi chưa hề được chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền, chưa có ý kiến tham gia của sở Kế hoạch đầu tư, sở Tài chính… UBND huyện Hoằng Hóa đã sốt sắng “cầm đèn chạy trước ô tô”, tổ chức hội nghị triển khai các công tác chuẩn bị dự án. Đây là một chuyện hy hữu khi chưa hề có hồ sơ mời thầu, thưa mở thầu thì dường như UBND huyện đã “bật đèn xanh’’, “chấm sẵn” cho liên danh Tuấn Linh – Tuấn Hùng triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư cho dự án. 19 lô đất vàng rải rác ở 11 xã cũng đã được “ướm sẵn” cho chủ đầu tư dự án. Điều kì lạ là trong khi dự án mới ở khâu chuẩn bị hồ sơ thì 19 lô đất vàng đã được xúc tiến quy hoạch 1/500 để dọn đường sẵn cho nhà đầu tư phân lô bán nền hoặc khởi công ngay khi có quyết định giao đất.

Trụ sở Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tuấn Linh 

Có thể nói dự án BT tuyến đường Thịnh – Đông tại huyện Hoằng Hóa là dự án “kỉ lục’’ Việt Nam, “xưa nay chưa từng có” không phải bởi giá trị đầu tư hay diện tích đất quy đổi mà bởi số lượng lên tới 19 lô đất khác nhau phân bố ở 11 xã, thị trấn. Trong đó có nhiều xã, thị trấn không nằm trong khu vực mà tuyến đường đi qua. Việc nhà đầu tư mới trong giai đoạn chuẩn bị dự án đã được “đo ni đóng giày” 19 lô đất vàng được chuyển đổi công năng thực sự “kì lạ” trong lịch sử các dự án đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT.

Bình luận về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực BT cho rằng “Chắc chắn phải có sự tiếp tay của chính quyền nhà đầu tư mới có thể nắm rõ 19 lô đất ở 11 xã khác nhau như trong lòng bàn tay như thế. Để hoàn thành quy hoạch 1/500 và chuyển đổi mục đích sử dụng của 19 lô đất mà làm theo quy trình cùng thời điểm trong một thời gian là dấu hiệu không bình thường”.

Quá trình sơ mời thầu sơ bộ đã diễn ra như thế nào? Có hay không việc vi phạm các quy định của Luật đấu thầu và nghị định 63/2018 của thủ tướng chính phủ về đầu tư theo hình thức PPP? Những “bí mật” trong phương án tài chính được phê duyệt của dự án ra sao? Năng lực thực chất của các thành viên trong Liên danh như thế nào? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được chúng tôi lần lượt đề cập trong các bài viết tiếp theo của chuyên đề.

Mời quý độc giả đón đọc tiếp Kỳ 3 được đăng tải trên ANTT: Những dấu hỏi trong dự toán đầu tư dự án!


Xuân Thiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến