Sai phạm của URC: Không phạt còn đề nghị hợp thức hóa?
21/10/2015 10:01:26
ANTT.VN - Không những không xử phạt công trình sai phạm của công ty URC ở KCN Thạch Thất – Quốc Oai, Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội hợp thức hóa công trình sai phạm này?

Tin liên quan

Công ty URC Hà Nội tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Xử lý sai phạm "có một không hai"

Trong buổi trao đổi với phóng viên, người phát ngôn của BQL các KCN và Chế xuất Hà Nội cho biết việc báo chí đề cập đến những sai sót và tồn tại của Cty URC Hà Nội – Việt Nam tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai là đúng. Những sai phạm, tồn tại đã xảy ra từ thời điểm tháng 8/2009.

Sự việc sai phạm nêu trên đã được các cấp, các ngành, các ngành và cơ quan có thẩm quyền của thành phố rà soát, xử lý giải quyết. Thanh tra TP và Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc kiểm tra và kết luận cục thể những sai phạm trên.

Lý giải về việc công trình xử lý nước thải đã hoàn thành và đi vào hoạt động trên phần đất chưa được cấp phép, vị này cho biết Tp đã chỉ đạo các ngành vào cuộc, rà soát, xử lý, giải quyết. Trên cơ sở đối chiếu các chỉ tiêu theo quy định của Quy chuẩn xây dựng VN 2008, tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành đảm bảo ổn định sản xuất cho doanh nghiệp hoạt động, hạn chế tiêu cực đến môi trường đầu tư trên địa bàn Tp Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc đã có văn bản số 3652/QHKT-P5 ngày 25/12/2009 báo cáo, đề xuất UBND Tp chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch trong đó có khu bãi tập kết rác là đất sản xuất nông nghiệp.

Tiếp đó, ngày 11/6/2010 Tp đã có văn bản số 4304/UBND-CT chấp thuận cho điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo đề nghị của Sở Quy hoạch Kiến trúc.

BQL các KCN và Chế xuất Hà Nội khẳng định, “việc xử lý tồn tại đã được các cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh, chấp thuận tồn tại”(!?).

Lý giải tiếp, BQL KCN và chế xuất  cho hay vì từ đó đến nay đơn vị được giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch cục bộ là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà Tây chưa hoàn chỉnh xong việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ KCN. Từ việc chưa hoàn tất điều chỉnh quy hoạch nên công tác cấp phép quy hoạch và xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án chưa hoàn tất. Mặc dù đã đôn đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà Tây nhiều lần nhưng công tác điều chỉnh vẫn chưa hoàn thành.

Còn về nguyên nhân của việc kéo dài điều chỉnh quy hoạch, BQL các KCN và Chế xuất Hà Nội cho rằng, ngoài trách nhiệm của Chủ đâù tư hạ tầng công nghiệp là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà Tây chưa tập trung giải quyết còn có những nguyên nhân khách quan khác.

Cụ thể, KCN Thạch Thất – Quốc Oai được thành lập từ 2 cụm điểm công nghiệp nên cần phải khớp nối hạ tầng, phải kiên quyết chống lấn giữa các dự án khu đô thị CEO, tuyến đường Bắc – Nam, KĐT Quốc Oai với công nghiệp, phối hợp giữa hai chủ đầu tư cụm điểm công nghiệp về công tác bàn giao, quy hoạch…

Thêm vào đó, khi hợp nhất Tp.Hà Nội và tỉnh Hà Tây, quy hoạch chung của Tp và các quy hoạch phân khu phải làm lại.

Phương hướng xử lý được BQL các KCN và Chế xuất Hà Nội nêu ra là trong thời gian tới sẽ tiếp tục đôn đốc các bên có liên quan khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch để làm căn cứ hoàn tất hồ sơ pháp lý có liên quan trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng và đảm bảo môi trường. Từ đó hoàn tất các thủ tục, hồ sơ pháp lý về cấp phép xây dựng và xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ các giai đoạn vận hành của dự án công ty URC.

Về hiện trạng xử lý rác thải rắn trong KCN Thạch Thất – Quốc Oai, Ban QL KCN và Chế xuất Hà Nội cho biết, theo quyết định 6395/QĐ – UBND ngày 28/12/2010 của UBND Tp.Hà Nội về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Thạch Thất – Quốc Oai  thì không có khu tập kết, thu gom rác thải cho cả KCN mà từng doanh nghiệp phải tự tập kết, thu gom rác thải và thuê công ty Môi trường trên địa bàn chuyển đi.

Ban QL các KCN và Chế xuất Hà Nội nhận định rằng: “Việc bố trí bãi tập kết rác thải trong KCN là không nên vì chính nó lại là nơi phát sinh phát thải ô nhiễm môi trường cục bộ trong KCN”.

Vừa tiếp tục hoạt động vừa chờ… cấp phép

Trước đó, ANTT.VN đã phản ánh, trong một văn bản của BQL các KCN và Chế xuất Hà Nội do Phó trưởng ban Nguyễn Xuân Lĩnh ký có nêu, ngày 6/2/2015 Tổng cục Môi trường đã lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án “nâng công suất nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội”, kết quả kiểm tra đã phát hiện công ty có một số vi phạm về bảo vệ môi trường và pháp luật khác có liên quan như: phân luật về đầu tư, xây dựng; xây dựng trên đất sai quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng…

Trong văn bản này cũng nêu rõ, việc Công ty URC Hà Nội chưa được cấp giấy xác nhận hoàn thành của Tổng cục Môi trường là do công ty URC xây dựng dự án chưa hợp pháp, cụ thể là công ty này đã xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ trên lô đất dùng cho xây dựng kho tàng và bãi tập kết rác thải chung của KCN. Tuy đã được thông báo nhiều lần, thậm chí đã có biên bản tạm dừng việc triển khai , yêu cầu chờ quy hoạch chi tiết điều chỉnh KCN được các cấp có thẩm quyền  phê duyệt… nhưng công trình xây dựng của Công ty URC đến nay đã hoàn thành.

Như vậy rõ ràng theo văn bản do Phó ban Nguyễn Xuân Lĩnh ký tên thì sai phạm của công ty URC đã được nêu rất cụ thể, thế nhưng một điều bất ngờ là thay vì xử lý vi phạm thì cũng trong văn bản này BQL các KCN và Chế xuất Hà Nội cũng đề nghị UBND Tp.Hà Nội chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Thạch Thất – Quốc Oai đã có sự đồng ý của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và UBND Tp.Hà Nội. Và, hiện tại Công ty CP Đầu tư và phát triển Hà Tây đã hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết, đề nghị UBND Tp đôn đốc, chỉ đạo các ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện để thẩm định và trình UBND Tp phê duyệt. Trên cơ sở đó, BQL các KCN và Chế xuất Hà Nội kiểm tra công trình xây dựng của Cty URC Hà Nội, xác nhận công trình trên đất  để Tổng cục Môi trường cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường cho giai đoạn vận hành của dự án mở rộng.

Đồng thời, BQL các KCN và Chế xuất Hà Nội cũng đề nghị, hiện Công ty URC đã đấu nối xả thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN, do vậy trong thời gian chờ được cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình, cho phép công ty URC Hà Nội được tiếp tục sản xuất kinh doanh bình thường nhằm đảm bảo thu nhập và đời sống của 400 lao động trong công ty, trên cơ sở yêu cầu công ty thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Thiên Di – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến