URC chấp nhận bồi thường vụ C2, Rồng Đỏ nhiễm chì
07/09/2016 14:49:12
ANTT.VN – Cuối cùng, sau rất nhiều bất bình của báo chí nói riêng và dư luận nói chung, Công ty TNHH URC Việt Nam đã chấp thuận bồi thường cho người tiêu dùng, liên quan đến 2 lô sản phẩm C2 và Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng bị Bộ Y tế thu hồi vào tháng 5.2016.

Tin liên quan

Sản phẩm C2 và Rồng Đỏ của Cty URC Việt Nam

Người tiêu dùng sản phẩm C2, Rồng Đỏ nhiễm chì sẽ được bồi thường

Chiều qua 6/9/2016, tại trụ sở của mình tại Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã tổ chức và chủ trì buổi làm việc với Cty TNHH URC Việt Nam (URC) và một số bên liên quan, bao gồm đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), đại diện Vụ pháp chế (Bộ Tài chính), đại diện Văn phòng tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng (thuộc Vinastas), báo Người tiêu dùng (cơ quan ngôn luận của Vinastas) .

Thanh tra Bộ y tế cũng được mời nhưng vắng mặt.

Nội dung buổi làm việc xoay quanh vấn đề URC bồi thường cho người tiêu dùng Việt Nam liên quan đến 2 lô trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép do cty này sản xuất và cho lưu hành thời gian qua.

Sau những lùm xùm về kết quả kiểm nghiệm, thu hồi sản phẩm… thì đây được coi là vấn đề tồn tại lớn nhất đến thời điểm này. Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và marketing thì động thái bồi thường của URC có thể sẽ quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp nước ngoài này tại một thị trường giàu tiềm năng như thị trường Việt Nam.

Trước đó, vấn đề bồi thường cho người tiêu dùng cũng đã được đề cập một lần tại cuộc gặp mặt giữa Vinastas và URC vào ngày 8/7/2016. Ngay sau khi vụ việc bị khui ra, báo chí đưa tin rầm rộ, URC đã chủ động gửi văn bản đến Vinastas để trình bày quan điểm và hội này đã mời đại diện URC đến làm việc trực tiếp. Tại buổi làm việc này, phía Vinastas đưa ra vấn đề bồi thường cho người tiêu dùng Việt Nam sau khi đã tiêu thụ sản phẩm nhiễm chì của URC song phía URC đã bày tỏ quan điểm cho rằng còn hơi sớm để nói đến vấn đề bồi thường, và rằng cty này cam kết sẽ phối hợp cùng Vinastas để giải quyết những vấn đề phát sinh.

Buổi làm việc chiều 6/9/2016 là buổi làm việc chính thức thứ hai giữa Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng VN với nhà sản xuất URC, do hội này chủ động tổ chức.

Trao đổi với ANTT.VN sáng nay 7/9, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vinastas cho biết: tại buổi làm việc chiều qua, Vinastas đã chủ động đưa ra vấn đề URC phải dành ra một khoản tài chính để bồi thường cho người tiêu dùng Việt Nam, những người đã tiêu thụ các sản phẩm có hàm lượng chì vượt ngưỡng của công ty này. Ông Hùng cũng nhấn mạnh “phương án bồi thường thiệt hại phải khả thi, tránh những “rào cản kỹ thuật” dẫn đến việc bồi thường chỉ là hình thức, nhất là việc đòi hỏi những chứng cứ như hóa đơn mua hàng thì nhiều người sẽ không có và đòi hỏi này là không thực tế”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vinastas trả lời phỏng vấn ANTT.VN sáng 7/9 (ảnh: M.M)

Về mức bồi thường thì ông Hùng đề xuất tính trên cơ sở lấy tổng số sản phẩm 2 lô C2, Rồng Đỏ đã bán ra thị trường nói trên trừ đi số sản phẩm công ty đã thu hồi được, hiệu số này được hiểu là số sản phẩm đã đi vào cơ thể người tiêu dùng Việt Nam. Sau đó lấy số lượng sản phẩm này nhân với đơn giá bán ra của mỗi sản phẩm.

Trước đó, URC cũng cam kết sẽ hoàn tiền cho khách hàng nào giao lại sản phẩm thuộc 2 lô nói trên cho URC.

Phát biểu tại cuộc họp, tổng giám đốc URC – ông Jai Gamboa đánh giá cao đề xuất của Vinastas là bồi thường phải khả thi, đến đúng người tiêu dùng. Ông Jai cũng chấp thuận đề xuất bồi thường của Vinastas, cho rằng đề xuất này là khả thi.

Vẫn lùng nhùng cách giải quyết bồi thường

Như vậy là vấn đề có hay không chuyện bồi thường cho người tiêu dùng đã được URC xác nhận là có. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lùng nhùng xung quanh vấn đề giải quyết việc bồi thường.

Vấn đề đầu tiên là xác định mức bồi thường. Ngoài đề xuất số tiền bồi thường về mặt tài sản mà Vinastas đề xuất thì cũng có ý kiến đề xuất việc bồi thường về tinh thần, sức khỏe. Tuy nhiên, việc này sẽ được giải quyết theo đường tòa án, căn cứ trên quy định của pháp luật.

Theo ông Hùng, đại diện văn phòng luật sư phát biểu trong buổi làm việc cho rằng trong trường hợp các bên xác định có thiệt hại về tinh thần thì nếu như không thỏa thuận được thì sẽ xác định theo mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định và theo như Nghị định 66/2013/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở. (Căn cứ theo mức lương cơ sở hiện nay là 1,210,000 đồng thì giá trị bồi thường sẽ là 72,600,000 đồng).

Ngoài mức bồi thường ra, theo ông Hùng, cũng còn một số vấn đề chưa thống nhất được liên quan đến quản lý và sử dụng khoản tiền bồi thường này.

Ông Hùng đề xuất, Hội sẽ thông báo đến các văn phòng hội địa phương để trợ giúp người dân làm các thủ tục khiếu nại để nhận bồi thường. Nếu trong vòng 3-6 tháng mà không còn ai khiếu nại nữa thì “khoản tài chính” nói trên sẽ được sung công quỹ để Nhà nước chi dùng vào các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đại diện Vụ pháp chế (Bộ Tài chính) cho rằng đề xuất này là không khả thi, vì nguồn thu ngân sách phải căn cứ vào Luật ngân sách, và khoản bồi thường này không nằm trong danh mục nguồn thu ngân sách. Đại diện Bộ Tài chính cho rằng đây là quan hệ dân sự, do đó số tiền bồi thường này nên để lại công ty URC để sử dụng vào những hoạt động liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Một vấn đề nữa cũng khá nan giải được một số bên đưa ra là: căn cứ giải quyết bồi thường cũng phải dựa trên cơ sở pháp luật vì người tiêu dùng chứng minh được mình bị tổn hại sức khỏe do nhiễm chì từ sản phẩm của URC là rất khó. Trước đó, trong một diễn biến khác, URC cũng đã đưa ra vấn đề này với Vinastas: người tiêu dùng có thể bị nhiễm chì từ nhiều nguồn khác nhau, không riêng gì từ sản phẩm của URC, vì vậy cứ nhiễm chì là đổ tại URC thì không khách quan, và Vinastas hoàn toàn chia sẻ với DN trong vấn đề nan giải này.

Kết thúc buổi làm việc, các bên ghi nhận đã đạt được thành công quan trọng là thống nhất được vấn đề bồi thường. Tuy nhiên, bồi thường bao nhiêu và xử lý bồi thường như thế nào thì phía URC cam kết sẽ có văn bản xác nhận gửi tới Vinastas vào thứ 2 tuần tới.

Dự kiến, sau khi có được sự đồng thuận cuối cùng, Vinastas hoặc URC sẽ đứng ra tổ chức buổi họp báo công bố thông tin chi tiết về bồi thường cho dư luận được biết.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến