Dòng sự kiện:
Sau cuộc họp khẩn lần 2, Hà Nội tiếp tục ra quân phun thuốc diệt muỗi
18/08/2017 14:57:12
Sau cuộc họp khẩn với Bộ Y tế lần 2 chiều ngày 17/8, hôm nay Hà Nội tiếp tục ra quân kiểm tra và phun thuốc diệt muỗi để khống chế dịch sốt xuất huyết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô, chiều ngày 17/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp khẩn với Sở Y tế Hà Nội.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn từ đầu năm đến nay đã lên tới 17.365 trường hợp, 7 ca tử vong.

Trong 3 tuần gần đây, số ca mắc mới luôn ở mức trên 3.400 bệnh nhân, số người nhập viện dao động từ 2.600 – 3.100 bệnh nhân. Hiện Hà Nội đang lập kỷ lục về số ca mắc sốt xuất huyết trong 10 năm qua.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ thị với tình hình dịch căng thẳng như hiện nay phải triển khai ngay các biện pháp tức thì để hạ hoả. Bộ trưởng nhấn mạnh phải tập trung phun đại trà bằng máy phun lớn, kết hợp hợp máy đeo vai, đẩy mạnh chiến dịch diệt bọ gậy.

Hôm nay, ngày 18/8, Hà Nội tiếp tục ra quân phun thuốc diệt muỗi và kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết ở từng hộ dân trên địa bàn thủ đô.

Đội xung kích kiểm tra, hướng dẫn một hộ gia đình tại ngõ 420 Khương Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) xử lý triệt để dụng cụ chứa nước, đồ vật chứa nước có khả năng là ổ bọ gậy; tuyên truyền nâng cao kiến thức của người dân; giám sát phát hiện bệnh nhân nghi sốt xuất huyết tại cộng đồng. Một cán bộ đội xung kích cho biết: "Bảy ngày một lần, chúng tôi kiếm tra 100% các hộ gia đình. Nhà nào đi vắng, chúng tôi sẽ đánh dấu và quay lại kiểm tra vào hôm sau chứ quyết không để sót".

 Sáng 18/8, các cán bộ thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm đã có mặt tại các điểm nóng về dịch sốt xuất huyết để phun thuốc diệt muỗi.

 Địa bàn quận Hoàn Kiếm dân số lớn, diện tích nhà ở chật hẹp nên người dân không có bể chứa nước dung tích lớn mà thường dự trữ nước vào các thùng phi từ đó tạo ra nơi muỗi sinh sản.

 Với máy phun đeo vai, thuốc diệt muỗi sẽ được phun vào từng ngóc ngách kể cả những căn nhà ẩm thấp, trũng nằm sâu trong các con ngõ nhỏ.

 Quận Hoàn Kiếm có 78 ổ dịch: phường Chương Dương 9 ổ dịch, Trần Hưng Đạo 5 ổ dịch, Hàng Mã 4 ổ dịch, các phường Cửa Nam, Cửa Đông, Hàng Bồ, Đồng Xuân, Phúc Tân, Hàng Bạc, Hàng Trống, Hàng Bài có từ 1-2 ổ dịch sốt xuất huyết. Một cán bộ y tế trao đổi với ANTT: "Ở các ổ dịch, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra sau khi phun thuốc, nếu muỗi xuất hiện trở lại chúng tôi sẽ tiến hành phun thuốc lại".

 Ở các vùng đất trống, rộng các cán bộ y tế sẽ dử dụng máy phun mù nóng khởi động bằng cách bơm hơi, tạo nổ, phun lượng thuốc dày như khói để đạt được hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, cũng có một số hộ dân để không mở cửa, không hợp tác phun thuốc với rất nhiều lý do như: không chịu được mùi thuốc, nhà có trẻ em, người già, ảnh hưởng tới sức khỏe...

 

Bà L.T.M ở phố Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: "Đây là lần phun thuốc diệt muỗi thứ 3. Lượng muỗi đã giảm đi đáng kể, số người mắc sốt xuất huyết cũng ít hơn trước".

Mạnh Long - Dương Nga

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến