“Soán ngôi” Nhật Bản, Trung Quốc lại làm “chủ nợ” lớn nhất của Mỹ
18/05/2015 15:43:12
ANTT.VN - Chỉ sau một tháng, Trung Quốc đã soán ngôi Nhật Bản, trở lại vị trí “chủ nợ” lớn nhất của Mỹ với việc nắm giữ 1,261 nghìn tỷ USD giá trị trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Tin liên quan

Chỉ sau một tháng, Trung Quốc đã soán ngôi Nhật Bản, trở lại vị trí “chủ nợ” lớn nhất của Mỹ.

Số liệu của Bộ Tài chính Mỹ đưa ra hôm thứ Sáu cho biết tính đến hết tháng Ba, Trung Quốc nắm giữ tổng cộng  1,261 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ. Nhật Bản đã mất ngôi vị số 1 khi tổng giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ mà quốc gia này nắm giữ là 1,2269 nghìn tỷ USD.

Đây cũng là con số cao nhất của “chủ nợ” - Trung Quốc kể từ tháng 9/2014 và tăng so với mức 1,2237 của tháng Hai. Chỉ mới 1 tháng trước, Nhật Bản đã soán ngôi Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ. Tuy nhiên, tháng Ba, số trái phiếu Mỹ mà quốc gia này sở hữu chỉ tăng 25 tỷ lên mức 1,2269 nghìn tỷ USD và mất ngôi “chủ nợ” lớn nhất về tay Trung Quốc.

Tuy nhiên, báo cáo hàng tháng của Kho bạc được dựa trên các ước tính được biên soạn bởi chính phủ Mỹ, và không bao gồm những gì các tổ chức có thể được giao dịch trên danh nghĩa của chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc không công khai số lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ mà mình nắm giữ, do đó gần như không thể biết chính xác được, hiện Trung Quốc đang sở hữu chính xác tổng giá trị trái phiếu Chính phủ Mỹ là bao nhiêu.

Trước đây, Trung Quốc từng mua trái phiếu kho bạc như một cách để giữ cho đồng tiền của mình, đồng nhân dân tệ neo vào đồng đô la Mỹ. Điều đó đã giúp hạ thấp giá trị của đồng nhân dân tệ và khiến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc có được ưu thế cạnh tranh hơn trên thị trường nước ngoài.

Trong những năm gần đây, một phần do áp lực của Mỹ và một phần thể hiện nỗ lực kiềm chế lạm phát, Trung Quốc đã để đồng nhân dân tệ tăng giá.

Thanh Hương (Theo CNN Money) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến