Dòng sự kiện:
Tin nóng 24h ngày 18/5 : Giải ngân gói 30.000 tỷ đồng: Ngân hàng “né” người thu nhập thấp?
18/05/2015 15:34:59
ANTT.VN - Giải ngân gói 30.000 tỷ đồng: Ngân hàng “né” người thu nhập thấp?, Nhà đầu tư… ức chế vì thuế chứng khoán bất cập, Nợ xấu SHB tăng vọt ... là những tin tức nóng nhất trong ngày 18/5

Tin liên quan

Tin nóng 24h ngày (18/5)

Giải ngân gói 30.000 tỷ đồng: Ngân hàng “né” người thu nhập thấp?

Mặc dù đối tượng được vay tiền từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để mua nhà, theo quy định là những người thu nhập thấp, tức là người chưa phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Quy định này theo nhiều ngân hàng và chủ đầu tư thì chưa hợp lý, góp phần làm ách tắc tốc độ giải ngân gói tín dụng này.

30000 tỷ

Thế nhưng khi phóng viên thử khảo sát thực tế, thì quy định này dễ dàng được “lách”, người thực sự có thu nhập thấp lại chật vật khi vay tiền từ gói hỗ trợ này, trong khi đó những người có “thu nhập tốt” lại được trải thảm, dễ dàng được hợp lý hóa mọi hồ sơ thành người thu nhập thấp để có thể mua nhà. (Xem tin chi tiết...)

Nhà đầu tư… ức chế vì thuế chứng khoán bất cập

“Ức chế” là nguyên văn từ mà NĐT phản hồi tới ĐTCK khi đề cập về bất cập của chính sách thuế hiện hành đánh vào NĐT cá nhân. Họ ức chế bởi một đạo lý sơ đẳng của nghiệp vụ thuế là đầu tư có lãi mới phải nộp thuế đang bị “đảo lộn”, khi đầu tư thua lỗ, NĐT vẫn phải nộp thuế.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Cách so sánh mà NĐT Hồ Văn Quý đặt ra là đáng suy ngẫm, không chỉ cho nhà quản lý, mà cả với các CTCK trong việc làm cách nào để giữ chân NĐT, cũng như thu hút thêm NĐT bỏ tiền đầu tư vào TTCK Việt Nam, thay vì lựa chọn TTCK Thái Lan, hoặc các thị trường lân cận có chính sách ưu đãi về thuế. Liệu TTCK Việt Nam có bị NĐT quay lưng, khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành vào cuối năm nay đang cận kề, qua đó dòng vốn trong khu vực sẽ có nhiều cơ hội dịch chuyển thuận lợi, mạnh mẽ hơn?

Theo ý kiến của NĐT, để khắc phục bất cập của chính sách thuế kéo dài nhiều năm nay, cần áp dụng cách đánh thuế trên chênh lệch giữa giá bán trừ đi giá mua như nhiều nước đang áp dụng. Đây là cách đơn giản và khá khả thi, vì CTCK quản lý được giá cổ phiếu khi NĐT mua cũng như bán. Ngay cả khi áp dụng cách đánh thuế này, NĐT đã phải gánh chịu thiệt thòi vì các loại chi phí liên quan đến tạo ra thu nhập như: phí giao dịch, chi phí vay vốn… đã không được trừ ra khỏi thu nhập tính thuế. (Xem tin chi tiết...)

Nợ xấu SHB tăng vọt

Chưa đầy 1 tháng sau khi Đại hội đồng cổ đông SHB tự hào giảm mạnh nợ xấu xuống còn 2.02%, đến hết quý I/2015, tỷ lệ này đã tăng vọt lên 2.66%, nợ có khả năng mất vốn tăng thêm 215 tỷ đồng.

shb

Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ quá hạn tăng từ 3,93% từ cuối năm 2014 lên 4,59%, tỷ lệ nợ xấu cũng tăng vọt từ 2,02% lên 2,66%.

Đáng chú ý, các khoản nợ xấu (nhóm 3-5) đều tăng khá nhanh. Nợ dưới tiêu chuẩn tăng 573 tỷ đồng lên 837 tỷ, nợ nghi ngờ tăng lên 437 tỷ đồng và nợ có khả năng mất vốn cũng tăng thêm 215 tỷ đồng từ 1.488 tỷ (tại ngày 31/12/2014) lên 1.703 tỷ (tại ngày 31/12/2015).

Tại đại hội đồng cổ đông năm 2014 mới được ngân hàng tổ chức tháng 4 vừa qua, SHB cho biết đã tích cực xử lý, giảm nợ xấu xuống 2,02%. Năm 2015, SHB tiếp tục quyết liệt xử lý nợ xấu và coi trọng công tác này không kém việc phát triển kinh doanh, mục tiêu thấp hơn 3%.

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho biết: “ Trong năm 2015, SHB thực hiện tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực tài chính, hiện đại hóa công nghệ, mở rộng quy mô kinh doanh và thực hiện thành công nhận sáp nhập CTCP Tài chính Vinaconex – Viettel, đưa hai ngân hàng con tại Lào và Campuchia vào hoạt động ổn định và phát triển”. (Xem tin chi tiết...)

Trụ sở 81 tỷ đồng, 9 tầng phục vụ 138 nhân viên Chi cục thuế

Gần 100 tỷ đồng tiền đầu tư xây dựng tòa nhà Chị cục Thuế quận Hoàng Mai (Hà Nội) để phụ vụ nơi làm việc của 138 cán bộ, nhân viên ở chi cục thuế...

Trụ sở hoàng tráng của Chi cục thuế quận Hoàng Ma

Trụ sở hoàng tráng của Chi cục thuế quận Hoàng Mai

Theo tìm hiểu, Chi cục thuế Hoàng Mai có khoảng gần 150 người. Việc xây dựng một trụ sở hoành tráng với tổng diện tích sàn 5.042 m2 liệu có lãng phí?

Để tìm hiểu về vấn đề này, PV đã liên hệ làm việc với Chi cục trưởng Chi cục thuế Hoàng Mai, ông Nguyễn Hải Phong. Theo ông Phong cho biết, chi cục chỉ nhận công trình của Cục Thuế bàn giao. Về việc sử dụng trụ sở, Chi cục thuế Hoàng Mai cũng đã có báo cáo với Cục. Ông Phong cũng mới về Chi cục thuế Hoàng Mai từ tháng 9/2014. Được biết, hiện nay Chi cục thuế Hoàng Mai có 138 cán bộ ,nhân viên.

Ông Phong cũng chia sẻ thêm, nhiều cơ quan thuế trước đây phải làm việc trong nhưng trụ sở khá chật hẹp. 2 đến 3 cán bộ phải làm việc chung một bàn, người dân phải xếp hàng rất vất vả. Nhiều phòng ban phải ngồi lẫn với nhau rất bất tiện trong công việc. (Xem tin chi tiết...)

Gặp người chế tạo tàu ngầm Trường Sa

Tự bỏ tiền túi nhiều tỉ đồng để chế tạo tàu Trường Sa 1, anh chỉ tâm niệm “nếu thành công thì đóng góp nhỏ cho đất nước, nếu thất bại thì tôi chỉ mất tiền của mình”. Anh là Nguyễn Quốc Hoà – Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Quốc Hoà (Thái Bình), người vừa được Bộ Khoa học – Công nghệ vinh danh nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu năm 2015.

Anh Nguyễn Quốc Hòa tại lễ vinh danh nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu

Anh Nguyễn Quốc Hòa tại lễ vinh danh nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu 

Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng, anh gặp không ít khó khăn. Trước tiên là khó khăn về vốn bởi chi phí chế tạo tàu ngầm là con số rất lớn. “Con tàu lặn Hoà Bình do Vinashin chế tạo đã tiêu tốn 28 tỉ đồng. Chi phí cho tàu ngầm Trường Sa cũng là con số không hề nhỏ. Chúng tôi cũng có nhiều nguồn để huy động vào việc chế tạo tàu ngầm nhưng cũng phải cân đối, tính toán kĩ lưỡng vì còn phải dành vốn cho việc chế tạo các sản phẩm khác nữa”- anh nói.

Thêm vào đó, thời điểm ấy, ở Việt Nam chưa có ai chế tạo tàu ngầm, nên anh phải tự lên mạng mày mò, tìm hiểu rồi làm theo. Chính quyền địa phương cũng không có sự hỗ trợ nào. “Tôi có trao đổi ý tưởng với Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Thái Bình nhưng 100% đều hoài nghi và coi đó là ý tưởng điên rồ." (Xem tin chi tiết...)

Bảo Minh (Th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến